Ươm mầm "hạt giống đỏ" trong trường học

Cập nhật ngày: 08/05/2024 09:44 (Lượt xem: 957)
Nhằm trẻ hóa và bổ sung đội ngũ kế cận có chất lượng cho Đảng, những năm gần đây, Đảng bộ huyện Đại Từ có nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác phát triển đảng viên là học sinh tại các trường THPT trên địa bàn.

Tạo môi trường tốt nhất cho học sinh học tập, rèn luyện là một trong những giải pháp được Trường THPT Lưu Nhân Chú (Đại Từ) thực hiện nhằm tạo nguồn kết nạp Đảng.

Quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác phát triển đảng viên, ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV (nhiệm kỳ 2020-2025), Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ đã tập trung chỉ đạo công tác phát triển đảng viên là học sinh ưu tú trong các trường THPT.

Theo đó, hằng năm, các chi bộ trường THPT chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn từ 15 em học sinh là đoàn viên tiêu biểu, ưu tú trong học tập hoặc hoạt động đoàn để cử đi bồi dưỡng nhận thức về Đảng; phân công đảng viên hướng dẫn, giúp đỡ nguồn và giới thiệu đề nghị cấp trên xem xét kết nạp Đảng khi có đủ điều kiện theo quy định.

Sau khi hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, em Nguyễn Phương Thảo (lớp 12A1, Trường THPT Lưu Nhân Chú) cho biết: Mong muốn trở thành một đảng viên ngay khi còn học THPT của em được nhen nhóm khi em có cơ hội tiếp xúc với một số tấm gương được vào Đảng từ năm 18 tuổi. Từ đó, em tự xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu để phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đồng chí Hoàng Thị Bình, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Nhân Chú, cho biết: Từ học kỳ II của lớp 10, chúng tôi đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp, Chi đoàn trường rà soát, theo dõi sát sao quá trình rèn luyện, phấn đấu của các em học sinh để tìm kiếm hạt nhân và đề xuất danh sách tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khi các em bước vào giữa học kỳ II của lớp 11. Đến hết học kỳ I của lớp 12, các em học sinh đủ tuổi và đảm bảo các điều kiện về phẩm chất đạo đức lối sống; kết quả học tập và tham gia tích cực các hoạt động của trường, phong trào ở địa phương sẽ được xem xét để kết nạp Đảng. Đến thời điểm này, Nhà trường đã kết nạp Đảng cho 4 học sinh; 46 trường hợp đã được tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Đến hết năm 2025, chúng tôi phấn đấu có từ 20-25 học sinh được kết nạp Đảng.

Tìm hiểu tại các chi bộ khác như: Chi bộ Trường THPT Đại Từ, Chi bộ Trường THPT Nguyễn Huệ..., chúng tôi đều nhận được đánh giá chung: Việc kết nạp Đảng không chỉ có ý nghĩa đối với chính học sinh đó mà còn tạo sức lan tỏa rất lớn, khơi dậy nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ Đảng tới nhiều học sinh khác. Từ đó, các em xác định rõ phương hướng, mục tiêu phấn đấu, xây dựng kế hoạch học tập, tu dưỡng, rèn luyện cho bản thân. Qua đó hình thành lớp thanh niên sống có lý tưởng, có động cơ vào Đảng trong sáng.

Tính đến nay, các cấp ủy chi bộ trường THPT đã lựa chọn, giúp đỡ tạo nguồn, giới thiệu 194 quần chúng ưu tú là học sinh có đủ tiêu chuẩn 3 tốt, học sinh giỏi toàn diện tham gia bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng và đã kết nạp 19 em có đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào Đảng.

Việc phát triển đảng viên trong trường học là yếu tố quan trọng tạo ra những "hạt giống đỏ", bổ sung nguồn nhân chất lượng cao cho các cấp, ngành, địa phương trong tương lai. Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Hoạt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đại Từ, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác này, trong đó chú trọng đào tạo học sinh THPT phát triển một cách toàn diện. Cùng với đó, các trường tiếp tục giới thiệu học sinh đã tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng chưa được kết nạp đến các trường đại học, địa phương nơi cư trú nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em tiếp tục rèn luyện, phấn đấu sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng...

https://baothainguyen.vn/chinh-tri/xay-dung-dang/202405/uom-mam-hat-giong-do-trong-truong-hoc-4ed2110/
Các tin khác: