Uy tín đến từ chất lượng

Cập nhật ngày: 23/02/2018 08:39 (Lượt xem: 957)
Hơn 10 năm chỉ sản xuất và kinh doanh 1 loại mặt hàng, vì vậy, đối với anh Nguyễn Tiến Anh, chủ Cơ sở sản xuất rau mầm sạch Hải Anh (có trụ sở phường Chùa Hang, T.P Thái Nguyên) giữ được lòng tin của khách hàng là điều quan trọng nhất. Anh cho rằng: Thành công không chỉ là những con số hạch toán mà còn là lòng tin của người tiêu dùng với chất lượng sản phẩm của mình.

Mỗi ngày, cơ sở sản xuất của anh Tiến Anh cung cấp cho thị trường hàng tạ rau mầm sạch.

 

Cơ sở sản xuất của anh Tiến Anh nằm trong một căn phòng rộng chỉ khoảng 300m2. Trong khu nhà ươm mát rượi, hàng trăm giá thể rau mầm cải, mầm rau muống, mầm đậu… được xếp ngăn nắp. Ngắt một nhúm rau trên giá rồi ăn ngon lành, anh Tiến Anh bảo: Rau trồng hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ, không phân hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật cũng chẳng chất kích thích nên ăn thoải mái. Với hàng trăm giá thể như thế này, mỗi ngày chúng tôi xuất ra thị trường hàng tạ rau mầm. Tuy vậy, vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Thành công là vậy nhưng để có được cơ ngơi như bây giờ, anh Tiến Anh đã có những ngày tháng vất vả để đưa sản phẩm của mình đến với thị trường. Năm 2004, anh Tiến Anh vào T.P Hồ Chí Mình làm việc. Tại đây, anh nhận thấy sản phẩm rau mầm rất được ưa chuộng. Vốn là một kỹ sư nông nghiệp chuyên ngành Trồng trọt, anh nhanh chóng hứng thú với loại rau trồng được quanh năm, chỉ 7-10 ngày đã cho thu hoạch này. Tuy vậy, anh nhận thấy, thời điểm đó, đa phần người trồng rau đều sử dụng giá thể và hạt giống bán sẵn, trong đó có tồn dư lượng chất bảo quản, các chất hóa học tương đối lớn. Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu kỹ, anh Tiến Anh quyết định trở về Thái Nguyên và thử nghiệm trồng rau mầm sạch. Không sử dụng giá thể bán sẵn, anh Tiến Anh giành 3 năm tìm hiểu, nghiên cứu để tạo ra loại giá thể riêng biệt (xơ dừa, phân trùn quế, gỗ vụn…) an toàn để trồng rau mầm sạch. Tiếp đó, anh nhập hạt giống trực tiếp từ Viện nghiên cứu và phát triển cây trồng (Học viện Nông nghiệp) và tiếp tục trồng thử nghiệm. Anh Tiến Anh chia sẻ: Thời gian này, tôi liên tục thất bại. Khi thì rau thối rữa, khi thì mọc lởm chởm không đồng đều, lúc thì hạt không nảy mầm. Khi đó tôi đã rất nản lòng vì thiếu vốn, bỏ nhiều công sức mà chưa thu được kết quả. Nhưng tôi quyết định không bỏ cuộc.

Cứ như vậy, vừa làm vừa rút kinh nghiệm cuối cùng anh Tiến Anh cũng thu hoạch được những mẻ rau hữu cơ đầu tiên. Sau đó, anh trực tiếp mang đi thử nghiệm tại các trung tâm kiểm nghiệm an toàn thực phẩm và bắt đầu đưa rau mầm ra thị trường. Tuy nhiên, thời điểm đó, tại Thái Nguyên sản phẩm rau mầm còn khá xa lạ với người tiêu dùng nên việc kinh doanh của anh tiếp tục gặp khó khăn. Anh Tiến Anh bộc bạch: Có lúc tưởng chừng như phá sản, rau trồng ra chẳng ai mua, nhiều lúc phải đổ đi, xót xa lắm.

Nhớ lại những ngày tháng lang thang khắp nơi để tiếp thị rau mầm, anh Tiến Anh cho biết vất vả lắm nhưng không nỡ lòng bỏ tâm huyết suốt nhiều năm trời của mình. Hàng ngày, từ sáng sớm, anh mang rau mầm đến các chợ đầu mối để giới thiệu và bán. Sau đó lại đi tới từng nhà hàng, quán ăn để giới thiệu. Anh bảo: Lúc đó, nhiều người chê lắm. Họ bảo cây rau còi cọc, vị chát. Có người còn khuyên tôi nên bón phân hóa học để cây mập, vị ngọt hơn.

Để tạo niềm tin với khách hàng, anh Tiến Anh đã đề nghị họ dùng thử miễn phí, mời đi tham quan nơi trồng rau của mình. Khi tận mắt chứng kiến quy trình trồng rau hữu cơ, một số khách hàng bắt đầu tin tưởng. Dần dần, nhiều người trở thành khách quen. Khi bắt đầu có lãi, anh Tiến Anh mở rộng thêm diện tích, trồng thêm nhiều loại rau khác ngoài mầm cải như mầm rau muống, mầm đậu xanh, mầm hướng dương… và thuê thêm nhân công làm việc. Đến năm 2013, tình trạng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc ngày càng tràn lan trên thị trường, sản phẩm của anh Tiến Anh bắt đầu được chú ý nhiều hơn, việc kinh doanh cũng dần khởi sắc. Từ đó anh thành lập cơ sở sản xuất, giới thiệu thông tin, quy trình sản xuất rau mầm sạch trên mạng xã hội để khách hàng tìm hiểu. Hiện nay, mỗi ngày, cơ sở của anh Tiến Anh cung cấp ra thị trường hàng tạ rau mầm các loại. Bên cạnh đó, anh còn chuyển giao công nghệ và bao tiêu đầu ra cho nhiều cơ sở sản xuất rau mầm trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, anh đã chuyển giao công nghệ cho hàng chục cơ sở sản xuất trên địa bàn 9/9 huyện, thành, thị trong tỉnh và nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam. Không những vậy, năm 2017, sản phảm rau mầm và giá thể trồng rau mầm của anh Tiến Anh đã vượt qua nhiều bước kiểm định nghiêm ngặt để xuất khẩu sang Nga, một trong những thị trường lớn nhất thế giới.

Thêm nữa, với cương vị là cán bộ Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ, anh Tiến Anh đang nỗ lực vận động hội viên tham gia các mô hình trồng rau sạch, rau hữu cơ để đảm bảo sức khỏe cho cả người sản xuất và người tiêu dùng. Nhận xét về điều này, chị Vũ Thị Nguyệt Minh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ cho biết: Chúng tôi thường xuyên hướng dẫn người dân tham quan và học hỏi kinh nghiệm trồng rau mầm hữu cơ của anh Tiến Anh. Từ đó, giúp hội viên nâng cao ý thức trong sản xuất nông nghiệp, mở rộng thêm các mô hình nông nghiệp sạch trên địa bàn. Trong đó, anh Tiến Anh là một tấm gương tốt để học hỏi.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: