Vấn đề Brexit: Phó Chủ tịch đảng Bảo thủ cầm quyền từ chức

Cập nhật ngày: 16/11/2018 08:54 (Lượt xem: 960)
Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May ngày 15/11 lại đón thêm một tin sốc khi Phó Chủ tịch đảng Bảo thủ cầm quyền Rehman Chishti thông báo từ chức.

Phó Chủ tịch đảng Bảo thủ cầm quyền Rehman Chishti (trái) từ chức. (Nguồn: TV Manchester)

 

Trong đơn từ chức, ông Chishti cho biết ông rời nhiệm sở là do bất đồng quan điểm với dự thảo thỏa thuận Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) vừa đạt được, cũng như thất vọng vì Chính phủ của Thủ tướng May "thiếu năng lực lãnh đạo" trong vấn đề người di cư. 

Quyết định từ chức của ông Chishti được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng May đang có nguy cơ đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do lãnh đạo của nhóm nghị sỹ có quan điểm cứng rắn ủng hộ Brexit, ông Jacob Rees Mogg, đề xuất. 

Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trên sẽ được tiến hành nếu 48 nghị sỹ đảng Bảo thủ viết thư có nội dung tương tự. Thủ tướng May có nguy cơ phải từ chức nếu 158 trong số 315 nghị sỹ bỏ phiếu chống lại bà. Nếu bà May vượt qua được cuộc bỏ phiếu, bà sẽ duy trì chức Thủ tướng và không bị đưa ra bỏ phiếu bất tín nhiệm trong một năm. Ngược lại, bà sẽ phải từ chức và không thể tham gia tái tranh cử.

Hiện có 40 khoảng nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền sẵn sàng bỏ phiếu chống bản dự thảo thỏa thuận trên. Để thông qua được thỏa thuận, Thủ tướng May cần được sự ủng hộ của ít nhất 320 trong số 650 nghị sĩ tại Hạ viện.

Trước ông Chishti đã có 4 quan chức trong nội các của Thủ tướng May tuyên bố từ chức với lý do tương tự, gồm Thứ trưởng phụ trách Brexit Suella Braverman, Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Esther McVey, Bộ trưởng Brexit Dominic Raab và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao phụ trách Bắc Ireland Shailesh Vara./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: