Vận động nhân dân vươn lên làm giàu

Cập nhật ngày: 19/02/2020 03:18 (Lượt xem: 966)
Từ một xóm nghèo, nhờ hoạt động tích cực, hiệu quả của Tổ dân vận xóm Đồng Ninh, xã Bản Ngoại (Đại Từ) đã có những chuyển biến rõ rệt trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong phát triển kinh tế.

Các thành viên Tổ dân vận xóm Đồng Ninh tham quan vườn cam Vinh, bưởi của gia đình ông Nguyễn Duy Hòa.

Xóm Đồng Ninh có 94 hộ dân với 320 nhân khẩu với 4 dân tộc anh em cùng sinh sống gồm: Kinh, Nùng Tày, Nùng, Mông. Trước, người dân ở đây chỉ biết sống nhờ cấy lúa và trồng chè. Trong khi đó, diện tích ruộng chỉ có 14ha, chè phần lớn là giống trung du trồng từ lâu đời đã cằn cỗi, khiến đời sống bà con gặp nhiều khó khăn.

Từ năm 2017, Tổ dân vận xóm được thành lập gồm 11 thành viên, do đồng chí Nguyễn Hữu Trường làm Tổ trưởng, cùng các thành viên là đảng viên trong Chi bộ, trưởng các đoàn thể và người có uy tín trong xóm. Ngay sau khi thành lập, Tổ đã tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện của xã; nắm bắt các thông tin, tài liệu về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch công tác và tuyên truyền đến toàn thể nhân dân. Đồng thời, Tổ phối hợp với cấp ủy, Ban Công tác Mặt trận xóm triển khai các nội dung công việc, tuyên truyền người dân thực hiện tốt quy ước, hương ước của xóm, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, nhất là việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân. Sau khi họp bàn, phân tích những khó khăn, thuận lợi, nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo còn cao..., các thành viên nhận thấy, đất đai ở đây khá màu mỡ, nhưng chủ yếu là đất đồi núi nên phù hợp với phát triển cây ăn quả. Từ đó, các thành viên đã đi tham quan một số mô hình kinh tế vườn đồi ở các tỉnh lân cận và thấy mô hình trồng cây cam Vinh cho hiệu quả tốt. Từ đó, Tổ đã tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền xã về phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ trồng cây chè sang trồng cây cam Vinh. Qua bàn bạc và có được sự đồng thuận, thống nhất cao của người dân trong xóm, được sự đồng ý của cấp ủy, chính quyền xã, Tổ đã đưa ra kế hoạch hoạt động cụ thể trong xây dựng mô hình. Đi đầu là những cán bộ, đảng viên gương mẫu, như các ông: Nguyễn Hữu Trường, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Duy Vinh, Nguyễn Hữu Sơn...

Không chỉ phát triển mạnh cây cam Vinh, nhiều gia đình đã kết hợp trồng xen canh bưởi Tân Lạc, ổi, táo, chanh... Đến nay, toàn xóm có hơn 10ha cây ăn quả.

Là một trong số những hộ tiên phong đưa cây cam Vinh về trồng, đến nay, kinh tế gia đình ông Nguyễn Duy Hòa đã có sự đi lên đáng kể. Ông cho biết: Ngày trước, do thiếu kiến thức nên tôi chỉ chăm sóc, thu hoạch diện tích chè trung du cằn cỗi, diện tích đồi núi còn lại, tôi trồng keo. Sau khi được Tổ dân vận vận động, cung cấp các kiến thức về phát triển kinh tế vườn đồi, tôi đã mạnh dạn phá một số diện tích chè và keo quanh nhà để trồng 1ha cam, sau 1 năm, thấy cây cam phát triển tốt, tôi tiếp tục mở rộng. Đến giờ, gia đình tôi đã có 4ha cây ăn quả, gồm: Cam, bưởi, táo, ổi, nhãn, cùng với 1ha chè giống mới. Năm 2019, gia đình tôi thu được hơn 6 tấn cam, bán được gần 100 triệu đồng.

Không riêng gia đình ông Hòa, các hộ dân xóm Đồng Ninh đều thay đổi cách làm, biết đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, đến nay, hầu hết đều có nhà xây khang trang, thu nhập ổn định, hộ nghèo giảm dần theo từng năm. Năm 2017, xóm còn 18
hộ nghèo, nay số hộ nghèo đã giảm xuống còn 4 hộ.

Kinh tế đi lên, việc thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực khác của xóm đều đạt kết quả tốt, như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội. Nhiều năm nay, khu dân cư không người mắc tệ nạn xã hội phát sinh, phong trào vệ sinh môi trường được nhân dân hưởng ứng tích cực, như: Thu gom rác thải, vệ sinh đường làng ngõ xóm thường xuyên; bà con góp công, góp sức xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng… Từ chỗ, 100% đường giao thông trong xóm đều là đường đất, đến nay, cơ bản đã được bê tông hóa.

Tuy được thành lập chưa lâu, nhưng Tổ dân vận xóm Đồng Ninh đã thể hiện được vai trò của mình, góp phần thực hiện tốt công tác dân vận; hoạt động của các đoàn thể trong xóm cũng từng bước được khẳng định, nâng cao chất lượng, thu hút đoàn viên, hội viên và người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. 

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/kinh-te/van-dong-nhan-dan-vuon-len-lam-giau-269219-108.html
Các tin khác: