Về nơi dẫn đầu xây dựng nông thôn mới ở Thành Công

Cập nhật ngày: 17/09/2018 03:41 (Lượt xem: 956)
Vừa đến xã Thành Công, T.X Phổ Yên, ông Dương Đình Hùng, Bí thư Chi bộ Thượng Vụ phấn khởi mời tôi đi thăm xóm Thượng Vụ 1 và Thượng Vụ 2. Con đường vào trung tâm xã đã được mở rộng, trải nhựa phẳng phiu. Đây đó, những ngôi nhà xây dựng theo kiểu cách hiện đại, tô điểm thêm bộ mặt nông thôn đang ngày càng khởi sắc. Hàng quán mọc lên bày bán hàng hóa đa dạng, phong phú. Xa xa, cánh đồng lúa bắt đầu chín vàng hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Tôi hiểu, những đổi thay ấy đã minh chứng vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền nơi đây trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

 

 

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Bí thư Đảng ủy xã cho chúng tôi biết: Thành Công là một trong 3 xã của T.X Phổ Yên được lựa chọn hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM vào cuối năm 2018, nhưng đến thời điểm này, xóm Thượng Vụ 1 và Thượng Vụ 2 đã dẫn đầu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Chi bộ Thượng vụ có 33 đảng viên cư trú ở 2 xóm Thượng Vụ 1 và Thượng Vụ 2. Hai xóm có 342 hộ với 1.300 nhân khẩu, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, đời sống người dân còn khó khăn (năm 2010 trở về trước, mỗi xóm có trên 30 hộ nghèo). Chỉ cách đây 3 năm, các công trình phục vụ dân sinh của hai xóm hầu như không có. Mỗi khi Chi bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể có cuộc họp hoặc sự kiện gì cần tổ chức đều phải ra đình Làng Nguyễn; con đường vào xóm lầy lội, nhỏ hẹp; kênh mương nội đồng xuống cấp không đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp...

Ông Dương Đình Hùng cho biết: “Khi triển khai xây dựng NTM, xuất phát điểm của chúng tôi rất thấp, cơ sở hạ tầng hầu như chưa có gì. Vì vậy, Chi bộ xác định đây là khâu cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt để tạo tiền đề phát triển các lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, Chi bộ cũng tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện một số tiêu chí khó thực hiện và còn tồn tại như môi trường; nâng cao đời sống nhân dân; đảm bảo an ninh trật tự.”

Khi xác định được khâu “đột phá”, Chi bộ đã họp, xây dựng nghị quyết chuyên đề và quán triệt, triển khai đến chính quyền, các tổ chức đoàn thể vận động nhân dân tích cực tham gia. Chi bộ đã cùng với chính quyền, các tổ chức đoàn thể vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường, kênh mương và đóng góp kinh phí xây dựng các công trình. Đồng thời phát huy vai trò đầu tầu, gương mẫu của các đảng viên; phân giao nhiệm vụ cho từng đảng viên phụ trách các cụm dân cư để tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng NTM. Bên cạnh đó, Chi bộ thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, động viên nhân dân tích cực phấn đấu để sớm hoàn thành chương trình.

  Qua đó, trong 3 năm (từ năm 2016 - 2018), hơn 200 hộ gia đình của hai xóm đã hiến trên 16 nghìn m2 đất để mở rộng hai bên tuyến đường vào trung tâm xã từ 3,5 mét lên 7 đến 8 mét (đoạn đi qua địa phận xóm dài 1,2 km); đường vành đai của xã mở rộng từ 2,5 mét lên 8 mét (qua xóm có chiều dài 1,4 km). Nhiều đoạn kênh mương xây mới và mở rộng, với chiều dài trên 1 nghìn mét.  Các hộ dân đóng góp xây dựng hai nhà văn hóa (mỗi xóm một nhà, trị giá khoảng 400 triệu đồng/nhà). Đây cũng là xóm dẫn đầu của xã có nhiều hộ dân hiến đất xây dựng các công trình. Những gia đình bị ảnh hưởng đã tự nguyện hiến đất, phá dỡ tường rào, cổng, công trình phụ để xây dựng các công trình. Trong đó phải kể đến các hộ đã hiến hàng trăm mét vuông đất thổ, đất canh tác, tường rào, cổng kiên cố trị giá hàng chục triệu đồng trở lên, như: ở xóm Thượng Vụ 1 có gia đình ông Dương Văn Cần, bà Chu Thị Vóc; ở xóm Thượng Vụ 2 có gia đình các ông Dương Văn Mưu, Dương Văn Báu, Lê Văn Việt, Vũ Văn Xướng…

  Không chỉ vận động nhân dân đóng góp kinh phí, hiến đất làm các công trình hạ tầng, Chi bộ khuyến khích nhân dân phát huy nội lực, vươn lên làm giàu chính đáng. Các tổ chức đoàn thể hưởng ứng bằng việc ký hợp đồng ủy thác vay vốn ngân hàng để hội viên có vốn đầu tư. Hiện, dư nợ ngân hàng trong các hộ dân lên đến hàng tỷ đồng.Từ đó, đã có nhiều hộ tích cực đầu tư cho chăn nuôi cho thu nhập khá. Nếu như năm 2013 chỉ có vài hộ có thu nhập khá thì nay cả hai xóm đã có khoảng 30 hộ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng từ chăn nuôi theo mô hình gia trại. Trong đó phải kể đến một số mô hình ở xóm Thượng Vụ 1 như: gia đình ông Đặng Hữu Toàn chăn nuôi lợn thịt, lợn nái; gia đình ông Dương Văn Hồ chuyên nuôi cá, vịt, mở lò ấp trứng; ở xóm Thượng Vụ 2 có gia đình ông Vũ Đình Phương thường nuôi 200 đến 300 con lợn thịt; gia đình ông Dương Văn Loan chăn nuôi lợn, gà, chim bồ câu, ngan, vịt; ông Dương Văn Sơn chuyên chăn nuôi lợn nái… Đời sống của người dân ngày càng nâng cao, trung bình mỗi năm hai xóm giảm từ 8 đến 10 hộ nghèo.

Cũng như nhiều xóm khác, việc thực hiện tiêu chí môi trường là rất khó khăn, vì vậy, Chi bộ đã giao cho các đoàn thể vận động nhân dân tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm hàng tháng; xây dựng các đoạn đường tự quản; trồng hoa ven đường; có đơn vị thu gom rác thải; tổ chức cho các hộ chăn nuôi ký cam kết với xã đảm bảo vệ sinh môi trường…

Ông Dương Văn Bảy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: “ Để có được thành công trong xây dựng NTM ở Thượng Vụ là do Chi bộ đã phát huy được vai trò lãnh đạo, đề ra nghị quyết sát với tình hình thực tế; huy động được các tổ chức đoàn thể tham gia tích cực. Điều quan trọng là mọi việc triển khai đều được dân biết, dân bàn, dân kiểm tra nên đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Trong thành công đó, có vai trò quan trọng của đồng chí Dương Đình Hùng, Bí thư Chi bộ.”  

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: