Về nơi tuyến đầu Tổ quốc

Cập nhật ngày: 10/06/2019 08:48 (Lượt xem: 953)
Vượt trên 1000 hải lý, tàu HQ 561 đã đưa chúng tôi đến 12 đảo và điểm đảo phía Bắc thuộc quần đảo Trường Sa. Mang theo hơi ấm đất liền, cùng với nhiều phần quà ý nghĩa, hải trình lần này của chúng tôi thật là đặc biệt bởi sự có mặt của 110 thân nhân cán bộ, chiến sỹ (CBCS) được ra thăm Trường Sa. Họ đã có những ngày vui vẻ, hạnh phúc bên nhau. Và có lẽ đây sẽ là những kỷ niệm đẹp không thể phai mờ trong cuộc đời của mỗi con người. Toàn đoàn đã trở về đất liền an toàn, song dư âm của những ngày gặp mặt hiếm có giữa trùng khơi mênh mông như tiếp thêm tình yêu biển đảo mãnh liệt cho mỗi trái tim nồng ấm.

Kỳ 1: Hơi ấm đất liền

Bước chân lên Đảo Song Tử Tây sau hai ngày lênh đênh trên biển, những cái ôm thật chặt, những ánh mắt rạng ngời của không chỉ CBCS có người thân tới thăm mà tất thảy CBCS trên đảo đã đón chúng tôi như những người thân yêu nhất lâu ngày mới gặp lại. Toàn CBCS trên Đảo cũng như anh em trong đoàn công tác chúng tôi cùng vui lây niềm vui của tất cả mọi người.

Đây là đảo nằm ở phía Bắc quần đảo Trường Sa, có diện tích rộng hơn 10 ha và thuộc địa giới hành chính của xã Song Tử Tây (H.Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa). Đảo có điểm cao nhất quần đảo là 4m so với mực nước biển. Vành đá bao quanh nổi một phần khi thủy triều lên. Trên đảo có nhiều cây xanh như phong ba, bão táp, keo lá tràm, nhầu, phi lao, bàng vuông... Quân dân trên đảo trồng được rất nhiều loại cây ăn trái, rau xanh, chăn nuôi gia súc gia cầm phục vụ cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Những năm qua, bên cạnh các hoạt động bảo vệ chủ quyền, phát triển kinh tế - xã hội, quân và dân xã đảo còn tập trung phát triển hậu cần nghề cá, cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ các tàu cá đánh bắt thủy hải sản trên vùng biển địa đầu này.

Hòa với niềm vui chung của đoàn công tác, cô giáo Trần Thị Cường,  Trường PTTH Ngô Gia Tự, Cam Ranh, Khánh Hòa có chồng là Trung tá Đậu Đình Dân, Chỉ huy trưởng Đảo Song Tử Tây chia sẻ: Ra thăm chồng lần này, mình sẽ chia sẻ cùng anh những câu chuyện về gia đình, bố mẹ, con cái, làm sao động viên để anh luôn yên tâm làm nhiệm vụ. Mình cũng sẽ được hiểu thêm về công việc thiêng liêng và cao quý mà chồng mình được cấp trên giao phó để luôn tự hào về anh, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi hậu phương.

Hải trình lần này, Thái Nguyên vinh dự có 2 thân nhân được tham gia đoàn công tác. Không giấu nổi niềm vui khi được ra thăm con trai, bác Nguyễn Văn Phong, 54 tuổi ở xóm Soi, xã Ký Phú, huyện Đại Từ cho biết: Con trai ông, Thiếu úy Nguyễn Văn Hùng, trắc thủ ra đa đảo Song Tử Tây mới được ra Đảo nhận nhiệm vụ từ tháng 1 năm 2019. Anh là con trai thứ 2 của gia đình. Ông rất vinh dự bởi có cậu con trai được ra công tác trên Đảo. Ra thăm con lần này, ông sẽ tiếp tục động viên con trai phấn đấu rèn luyện tốt để cống hiến và trưởng thành, nơi quê nhà đã có bố mẹ chăm lo.

Theo Hải trình, chiều cùng ngày, chúng tôi có mặt trên đảo chìm Đá Nam, hòn đảo có vị trí quan trọng trên quần đảo Trường Sa. Bác Lê Minh Phú, 58 tuổi, ngụ tại Xóm Hòa Thanh, xã Xuân Cảnh, thị trấn Sông Cầu tỉnh Phú Yên tâm sự: Gia đình rất phấn khởi khi Đảng và Nhà nước, Quân chủng Hải quân tạo điều kiện cho thân nhân ra thăm CBCS. Đây là chủ trương có ý nghĩa hết sức quan trọng, kịp thời động viên CBCS đang làm nhiệm vụ nơi tiền tiêu của Tổ quốc thêm chắc tay súng, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo. Biết trên đảo rất thiếu rau xanh, ngoài những món quà quê hương, ông còn mang theo khá nhiều hạt rau cũng như rau giống để con trai - chiến sỹ Lê Tiến Thành cùng CBCS trên Đảo có thể tranh thủ tăng gia rau xanh, cải thiện bữa ăn.  

Đảo Sơn Ca là một trong những đảo nổi được xây dựng khang trang, cảnh quan sạch đẹp, nhiều cây xanh. Trong ảnh: Một góc Đảo Sơn Ca.

Lên Đảo Sơn Ca, đoàn chúng tôi được chung vui cùng 14 thân nhân và CBCS trên Đảo. Những năm gần đây, Đảo được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư thêm một số cơ sở vật chất đảm bảo sẵn sàng chiến đấu cũng như hoạt động văn hóa, thể thao. Ngoài ra, hệ thống tăng gia rau xanh được đầu tư theo kiểu nhà lưới, hỗ trợ phục vụ cải thiện bữa ăn cho CBCS.

Việc chăm sóc sức khỏe cho CBCS cũng bài bản hơn. Bệnh xá với một diện tích khiêm tốn nhưng trang thiết bị khám chữa bệnh thường xuyên và cơ số thuốc dự phòng chữa các bệnh thông thường khá đầy đủ. Hiện, 4 quân nhân của Viện Quân y 91 thuộc Cục Hậu cần Quân khu 1, trong đó có 3 CBCS là những người con của quê hương Thái Nguyên đang làm nhiệm vụ tại đây. Thiếu tá, Bác sỹ Nguyễn Văn Tuấn, Bệnh xá trưởng bộc bạch: Bốn anh em chúng tôi xung phong ra đảo làm nhiệm vụ đã gần 1 năm. Được ra đảo làm nhiệm vụ là niềm vinh dự lớn của anh em chúng tôi; lãnh đạo Đảo luôn tạo điều kiện để anh em chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chúng tôi luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau trong công tác, ai nấy đều yên tâm làm việc bởi đã có hậu phương vững chắc là gia đình, bố mẹ, vợ con quan tâm, động viên, chia sẻ. Trò chuyện với chúng tôi, Bà Nguyễn Thị Sắc, 62 tuổi, xóm Cổ Rùa, xã Cao Ngạn, Thành Phố Thái Nguyên không giấu nổi tự hào về người con trai của mình là Thượng úy Ngô Mạnh Vũ, y sĩ của Bệnh xá trên Đảo. Anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cùng với các đồng nghiệp góp phần chăm lo bảo vệ sức khỏe cho CBCS trên Đảo cũng như ngư dân đánh bắt cá trên biển.

Bà Nguyễn Thị Sắc, 62 tuổi, xóm Cổ Rùa, xã Cao Ngạn, Thành Phố Thái Nguyên hướng dẫn CBCS trên đảo Sơn Ca trồng cây chè do bà mang từ quê nhà ra tặng.

Là người con gái xứ Hà Thành, chị Vũ Thị Thùy Dương, vợ Thiếu tá Lê Minh Hải được ra thăm chồng chia sẻ: Chúng em đã có một cháu trai 9 tuổi. Em luôn động viên chồng yên tâm công tác, đã có em chăm lo cho con trai và gia đình. Được ra thăm chồng em vô cùng phấn khởi, em sẽ động viên chồng yên tâm hơn trong công tác, luôn vững chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trở về đất liền, em cũng muốn vợ chồng em sẽ có thêm một thiên thần bé nhỏ, ghi dấu kỷ niệm những ngày bên anh trên Đảo.

Chiến sỹ Đảo Sinh Tồn Đông chăm sóc vườn rau thanh niên

Cũng được ra thăm chồng trên đảo Sơn Ca, Chị Nguyễn Thị Bích Huệ ở Quảng Ninh năm nay đã lên bà ngoại vui vẻ: Chồng tôi là Trung tá Phạm Văn Điển, Phó Chỉ huy Đảo Sơn Ca. Anh đã có trên 20 năm quân ngũ, nhiều năm ra đảo và mới được luân chuyển về đây công tác 6 tháng. Yên tâm vì con gái, con trai đã trưởng thành, tin tưởng vào người vợ đảm nơi quê nhà, anh luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị luôn tự hào vì chồng mình đã được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió, được cống hiến và góp sức vì biển đảo quê hương.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: