Vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Cập nhật ngày: 06/07/2022 05:00 (Lượt xem: 961)
Sáng mai (7-7), cùng với hơn 1 triệu thí sinh trong cả nước, trên 15 nghìn học sinh của tỉnh Thái Nguyên bước vào thi môn đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với ngành Giáo dục và các địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong tất cả các khâu của kỳ thi.

 

Cùng Đoàn công tác của Phòng An ninh Chính trị nội bộ (Công an tỉnh) đi kiểm tra tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy, lực lượng Công an đã phối hợp rất chặt chẽ, tổ chức bài bản nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi.

Đơn cử như tại điểm thi Trường THPT Khánh Hòa có 2 hộ dân ở cách khu vực phòng thi dưới 25m, Công an xã Sơn Cẩm (TP. Thái Nguyên) đã phối hợp với Nhà trường tuyên truyền để 2 hộ dân này không được phép sử dụng, cũng như cho người lạ sử dụng bất kỳ phương tiện nào để gian lận trong kỳ thi; không cho người lạ tụ tập tại nhà trong suốt thời điểm diễn ra kỳ thi. Đồng thời, Trường THPT Khánh Hòa đã đưa những phòng thi nằm gần nhà dân vào diện phòng ít sử dụng để ngăn chặn các đối tượng dùng thiết bị thu phát sóng để thực hiện hành vi gian lận.

Thầy giáo Lương Thành Công, Hiệu phó Trường THPT Khánh Hòa - Phó điểm thi, cho biết thêm: Điểm thi có 2 đối tượng dự thi, gồm: 337 thí sinh là học sinh khối 12 của Trường và 216 thí sinh tự do của TP.Thái Nguyên, huyện Phú Lương. Để đảm bảo ANTT cho kỳ thi, Nhà trường đã gửi văn bản đến Công an xã Sơn Cẩm, Công an TP. Thái Nguyên đề nghị phối hợp bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát trong và ngoài khu vực thi. Đối với phòng bảo quản đề thi, bài thi, Công an TP.Thái Nguyên đã bố trí lực lượng giám sát 24/24 giờ.

Còn tại điểm thi Trường THPT Dương Tự Minh, công tác chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản đã được hoàn tất. Cô giáo Vương Thị Thu Hương, Hiệu phó  Nhà trường - Phó điểm thi, cho hay: Điểm thi có 273 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí ở 12 phòng thi. Ngoài lực lượng Công an chính quy làm nhiệm vụ bảo vệ đề thi, bài thi, giám sát trong và ngoài khu vực thi, Nhà trường đã có văn bản đề nghị Công an phường Quang Vinh phối hợp cùng lực lượng bảo vệ dân phố, đội hình thanh niên tình nguyện tham gia phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc tại khu vực cổng trường.

Ngoài 2 điểm thi trên, lực lượng Công an cũng đi kiểm tra tại một số địa bàn trong tỉnh. Kết quả đánh giá hậu kiểm cho thấy, tất cả các điểm thi đều đặc biệt chú trọng tới những biện pháp bảo đảm ANTT. Các nhà trường đã rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng từ hệ thống tường rào, phòng thi, phòng họp, phòng để đồ cho thí sinh, nơi bảo quản đề thi, bài thi và những điều kiện đảm bảo sự an toàn của điểm thi. Các phòng để đề thi, bài thi đều đã lắp camera giám sát, quét toàn bộ hình ảnh trong phòng; có máy nổ dự phòng trường hợp mất điện để đảm bảo các camera hoạt động liên tục. Lực lượng chức năng cũng bố trí 1 đồng chí Phó điểm thi và 2 cán bộ Công an trực 24/24 giờ tại khu vực phòng đựng đề thi, bài thi.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Triệu Xuân Hiếu, Phó phòng An ninh Chính trị nội bộ (Công an tỉnh) thông tin: Xác định nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi là hết sức quan trọng, ngay từ tháng 5-2022, Phòng An ninh Chính trị nội bộ đã tham mưu với Giám đốc Công an tỉnh xây dựng, triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT đối với Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 và đặc biệt là Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Trong kế hoạch của Công an tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng nghiệp vụ và công an các huyện, thành phố nhằm đảm bảo ANTT trong tất cả các khâu của kỳ thi, như: Bảo vệ quá trình in, sao đề thi; bảo đảm an toàn công tác coi thi, chấm thi; chủ động công tác phòng, chống cháy nổ; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng, chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ… tại các địa bàn diễn ra kỳ thi.

Là lực lượng nòng cốt trong đảm bảo ANTT cho kỳ thi, Phòng An ninh chính trị nội bộ đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện các công việc chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Phòng đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ tham gia bảo vệ an toàn tuyệt đối trong suốt quy trình in sao đề, làm phách và chấm thi; phối hợp kiểm diện, kiểm tra đồ dùng cá nhân của cán bộ trước khi vào làm nhiệm vụ tại khu vực. Bên cạnh đó, đơn vị còn bố trí lực lượng tổ chức trinh sát trên không gian mạng để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt trên Internet làm ảnh hưởng đến kỳ thi. Đồng thời tiếp tục nắm tình hình, phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật những hành vi tiêu cực, sai phạm như: Sử dụng công nghệ cao để gian lận trong thi cử, các hành vi đi thi hộ, thi thay, làm lộ bí mật đề thi, mã phách… trước, trong và sau kỳ thi.

Cùng với sự chủ động và phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và các địa phương, lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu cán bộ, chiến sĩ tham gia phục vụ kỳ thi nêu cao tinh thần trách nhiệm, có phương án giải quyết các tình huống bất ngờ, không để xảy ra bị động trong mọi tình huống. Tất cả nhằm đảm bảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn, thuận lợi, nghiêm túc.

 
https://baothainguyen.vn/tin-tuc/giao-duc/vi-mot-ky-thi-an-toan-nghiem-tuc-302936-100.html
Các tin khác: