Vì Thái Nguyên phát triển

Cập nhật ngày: 13/01/2020 03:41 (Lượt xem: 959)
Thái Nguyên hiện là một trong những tỉnh, thành phố của cả nước có sự phát triển năng động trên tất cả các lĩnh vực, môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện, trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó không thể không nhắc đến những đóng góp to lớn của đội ngũ doanh nghiệp (DN), doanh nhân vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng đại điện các hiệp hội, hội DN trên địa bàn tỉnh nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ phát triển DN, Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 29/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, năm qua, đội ngũ DN, doanh nhân không ngừng lớn mạnh về cả lượng và chất. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động có sự chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hiệu quả và năng lực cạnh tranh được nâng lên. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có gần 7.000 DN đăng ký hoạt động với số vốn đăng ký đầu tư trên 87.230 tỷ đồng, cùng hàng chục nghìn hộ kinh doanh cá thể đã và đang có những đóng góp tích cực vào tăng trưởng và ổn định kinh tế - xã hội. Cộng đồng DN, doanh nhân Thái Nguyên đã có mặt ở tất cả các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, khai thác khoáng sản; đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước, tăng giá trị xuất khẩu, tạo việc làm cho người lao động. Chỉ tính riêng năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn ước đạt hơn 743.000 tỷ đồng, tăng khoảng 11,5% so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu trên địa bàn đạt 27,6 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt hơn 15.000 tỷ đồng. Các DN tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương với mức thu nhập ổn định.

Thời gian qua, nhiều DN của tỉnh có đột phá trong chiến lược phát triển. Một thương vụ đáng quan tâm là Công ty cổ phần tài nguyên Masan mua lại 49% cổ phần với trị giá 29,1 triệu USD của đối tác liên doanh uy tín từ Cộng hòa Liên bang Đức, qua đó sở hữu 100% cổ phần tại Công ty liên doanh TNHH Tinh luyện Vonfram Núi Pháo - H.C.Starck. Thương vụ này khẳng định sự trưởng thành và vị thế của một DN Việt Nam, là khởi đầu cho hành trình trở thành nhà chế biến sâu hoá chất công nghiệp vonfram và hướng đến mục tiêu chinh phục 50% thị phần thế giới (ngoài Trung Quốc). Tại Lễ công bố các DN bền vững ở  Việt Nam năm 2019, Công ty cổ phần Tài nguyên Masan được xếp hạng thứ 16 trên tổng số 75 DN bền vững trong lĩnh vực sản xuất. Đó là năm thứ 2 liên tiếp Công ty được vinh danh tại Bảng xếp hạng này. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ và thành quả của Công ty trong nhiều năm qua khi triển khai thực hiện chiến lược phát triển bền vững, gắn kết mục tiêu tăng trưởng kinh doanh với gia tăng giá trị tích cực cho cộng đồng và giảm thiểu tác động đến môi trường. 

Năm 2019 cũng là năm mà Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG tiếp tục khẳng định thương hiệu và uy tín của một DN lớn tại Thái Nguyên. Hầu hết các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của Công ty đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Luỹ kế 11 tháng đầu năm, doanh thu của TNG đạt 4.336,84 tỷ đồng, tăng 30,64% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt 4,4% mục tiêu cả năm (4.154 tỷ đồng); lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 216 tỷ đồng, tăng trưởng 32,22% và vượt 3,85% kế hoạch năm (208 tỷ đồng). Như vậy, TNG đã cán mốc doanh thu cả năm và vượt kế hoạch 4,4%, về đích kế hoạch năm 2019 trước 45 ngày. Cũng trong năm 2019, TNG đã bắt tay triển khai xây dựng dự án Nhà máy May Võ Nhai - tiêu chuẩn xanh Leed, trước đó là Nhà máy May Đồng Hỷ - tiêu chuẩn xanh Lotus. Các dự án nhà ở cho cán bộ, công nhân viên cũng sẽ được quy hoạch lại tại các vị trí phù hợp, gần nhà máy hơn và thuận tiện hơn. Ngoài ra, Dự án khu đô thị xanh TNGreen (20ha) nằm trong Khu công nghiệp Sơn Cẩm (70ha)… cũng là một dự án lớn sẽ được bắt tay triển khai vào năm 2020. Với kế hoạch và quy mô được hoạch định rõ ràng, Dự án chung cư TNG tại 206 Minh Cầu, Thái Nguyên đã được Ban lãnh đạo TNG chính thức quyết định thay đổi quy hoạch dự án TNG Village từ khu nhà ở xã hội thành khu nhà ở thương mại. Chính thức ra mắt thị trường Thái Nguyên, Dự án TNG Village đã thổi “làn sóng” mới về bất động sản tiện ích, về một tổ ấm tiện nghi, về một phong cách “Sống xanh - Sống tiện nghi”; làm tăng nhiệt thị trường bất động sản Thái Nguyên những tháng cuối năm 2019. 

Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng cũng là một cái tên được nhắc nhiều trong năm 2019. Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thương mại, đến cuối năm 2016, Thái Hưng mới tham gia sâu vào lĩnh vực sản xuất thép, phôi thép và năm 2018, Công ty chính thức bước vào lĩnh vực đầu tư bất động sản với Khu đô thị kiểu mẫu của tỉnh mang tên Crown Villas. Năm 2019, Công ty tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển lĩnh vực giáo dục với ngôi trường mang tên IRIS. Để đạt được thành công như ngày nay, bên cạnh sự nhất quán trong chỉ đạo còn có sự chuyên nghiệp mang tính đồng bộ ở tất cả các khâu từ sản xuất, kinh doanh đến dịch vụ mà nhân tố trung tâm là con người. Điều đó đã giúp doanh thu của DN tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, thị trường và thị phần ngày càng được mở rộng khắp các tỉnh thành trong cả nước từ Bắc vào Nam và vươn ra thế giới. Thái Hưng trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, có quan hệ với gần 50 quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh những đóng góp nổi bật của cộng đồng DN, doanh nhân trong tỉnh, cũng phải kể đến những đóng góp của các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Hiện toàn tỉnh có 143 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt trên 8,03 tỷ USD (tương đương khoảng 187.000 tỷ đồng), trong đó vốn giải ngân đạt trên 90%. Các DN FDI không những đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách địa phương, kim ngạch xuất khẩu mà còn tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương. Ông Kim Dong Wook - Tổng Giám đốc Công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên cho biết: Tôi cùng toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty xin cam kết sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên phát triển. Đồng thời, trong thời gian tới chúng tôi cũng mong nhận được nhiều hơn nữa sự hỗ trợ, giúp đỡ, quan tâm từ Chính phủ Việt Nam, chính quyền sở tại và người dân địa phương.

Vị trí trung tâm, vai trò to lớn, sứ mệnh tiên phong, đội ngũ DN, doanh nhân đã và đang có những đóng góp thiết thực, quan trọng, trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, nhằm mang lại những giá trị cho xã hội, mọi người dân, là hạt nhân của chất lượng tăng trưởng. Với cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh, cộng đồng DN có thêm niềm tin đầu tư, triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh tại Thái Nguyên. Sự quyết tâm của cộng đồng DN, doanh nhân sẽ là tiền đề đưa tỉnh ngày càng phát triển nhanh và bền vững, trở thành một cực tăng trưởng phía Bắc thủ đô Hà Nội, xứng đáng là một trong những “đầu tàu” kinh tế của khu vực Việt Bắc và các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/vi-thai-nguyen-phat-trien-268537-205.html
Các tin khác: