Vinh danh các làng nghề chè tiêu biểu

Cập nhật ngày: 16/11/2018 08:45 (Lượt xem: 978)
Ngày 15-11, tại xã Sơn Phú, huyện Định Hóa đã tổ chức Lễ hội vinh danh các làng nghề chè lần thứ nhất năm 2018. Đến dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và một số doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề sản xuất, chế biến, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Ban Tổ chức trao giải Nhất cuộc thi nương chè đẹp và khu chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho làng nghề chè xóm Văn Lương 2, xã Trung Lương.

 

Huyện Định Hóa hiện có trên 2.530ha chè, sản lượng chè búp tươi bình quân đạt trên 24.500 tấn/năm. Toàn huyện có 19 làng nghề chè  tại 8 xã vùng chè trọng điểm là: Trung Lương, Bình Yên, Thanh Định, Điềm Mặc, Phú Đình, Sơn Phú, Bộc Nhiêu, Trung Hội, với tổng diện tích chè của 19 làng nghề là 318ha. Việc phát triển làng nghề chè đã tạo động lực cho phát triển kinh tế, xã hội ở các địa phương, giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện, các làng nghề chè trên địa bàn hiện đang giải quyết việc làm ổn định cho trên 1.500 lao động với mức thu nhập bình quân đạt từ 3,5 triệu  đến 5 triệu đồng/người/tháng. Sản lượng chè búp tươi của các làng nghề đạt khoảng 5.000 tấn/năm; năng suất bình quân đạt 115 tạ/ha; giá bán trung bình từ 200.000 - 350.000 đồng/kg chè búp khô.

Lễ hội vinh danh các làng nghề chè huyện Định Hóa được tổ chức nhằm tôn vinh người trồng, chế biến, sản xuất chè; thúc đẩy hoạt động phát triển làng nghề, nâng cao giá trị sản phẩm; đồng thời để quảng bá thương hiệu trà Định Hóa đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ Lễ vinh danh đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như: Hội thi hái chè; thi sao chè; Hội thảo nâng cao lợi thế cạnh tranh, hướng đến chuẩn chất lượng hàng hóa cho sản phẩm chè Định Hóa; gian hàng trưng bày sản phẩm của các làng nghề, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến chè trên địa bàn huyện; trình diễn kỹ thuật pha trà, giao lưu các làn điệu dân ca và nghi lễ dân gian đặc trưng của đồng bào dân tộc…

Ngoài ra, đến với Lễ vinh danh, du khách còn được tham quan, chiêm ngưỡng những nương chè đẹp bao la giữa mây núi ngút ngàn, trải nghiệm các hoạt động trong quy trình sản xuất chè an toàn và thưởng thức những sản phẩm trà đậm đà hương vị của mảnh đất ATK Định Hóa.

Tại buổi Lễ, Ban Tổ chức đã tôn vinh và trao giấy chứng nhận cho 7 làng nghề chè tiêu biểu và 5 làng nghề chè tiêu biểu xuất sắc của huyện Định Hóa; trao giải Nhất cuộc thi nương chè đẹp và khu chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho Làng nghề chè xóm Văn Lương 2, xã Trung Lương; giải Nhất cuộc thi hái chè thuộc về Làng nghề chè thôn Yên Hòa 1, xã Trung Lương và Làng nghề chè thôn Phú Ninh 1, xã Phú Đình...

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: