Vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo an ninh trật tự

Cập nhật ngày: 03/04/2020 08:46 (Lượt xem: 958)
Sau khi hoàn thành việc tổ chức cách ly cho 181 người, Khu cách ly tập trung của tỉnh đã sẵn sàng đón thêm người về cách ly. Hiện nay, cùng với việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện cách ly, lực lượng chức năng đang triển khai các phương án nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này.

Lực lượng Công an T.X Phổ Yên tuyên truyền về phòng, chống COVID-19 và cấp phát khẩu trang cho học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong.

 

Khu cách ly tập trung của tỉnh được thành lập trên cơ sở là doanh trại của Trung đoàn 832, Bộ CHQS tỉnh thuộc xóm Tân Thành 4, xã Lục Ba (Đại Từ). Đầu tháng 3-2020, Khu đã hoàn thành việc cách ly 181 công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở và hiện tại đang chuẩn bị đón thêm khoảng 200 người khác về cách ly tại đây. Để việc đón người về cách ly không ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã, đang nỗ lực triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự cả trong và ngoài khu cách ly. 

Ngay từ khi mới thành lập khu cách ly tập trung, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, các cơ quan liên quan nắm tình hình và huy động lực lượng tổ chức thực hiện phương án đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời, chỉ đạo Công an huyện Đại Từ - nơi có điểm cách ly tập trung xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống dịch. Đồng chí Trần Minh Cường, Trưởng Công an huyện Đại Từ cho biết: Công an huyện đã xây dựng phương án cụ thể, trong đó phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS huyện, Trung tâm y tế để đưa người vào điểm cách ly. 100% cán bộ, chiến sĩ đơn vị được quán triệt nhiệm vụ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khu vực cách ly. Công an huyện đã tiến hành khảo sát địa hình khu vực cách ly, qua đó tham mưu với các cơ quan bố trí các chốt, phân công cán bộ, chiến sĩ chốt trực 24/24 giờ tại vòng ngoài để hỗ trợ lực lượng y tế; kịp thời xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến an ninh trật tự. Các chốt có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn, tuyệt đối không để người không có nhiệm vụ vào khu vực cách ly và người đang cách ly ra ngoài khu vực cách ly, với mục tiêu đưa người vào khu cách ly phải đảm bảo an toàn và quan trọng nhất là đảm bảo các yếu tố về phòng dịch.

Cùng với đảm bảo tốt an ninh trật tự tại khu cách ly, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng, công an các huyện, thành, thị tăng cường quản lý cư trú trên địa bàn, công tác xuất, nhập cảnh, không để sót, lọt các trường hợp trong diện cần theo dõi, cách ly. Đặc biệt là khi tỉnh ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, việc rà soát những người về từ vùng dịch, những người tiếp xúc F1, F2, F3 với người nhiễm COVID-19 càng phải được thực hiện chặt chẽ, để phối hợp với chính quyền địa phương, ngành Y tế phân loại, sàng lọc, triển khai các biện pháp y tế cần thiết. Công an các huyện, thành, thị phân công lực lượng cập nhật liên tục số người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, nhất là các doanh nghiệp lớn như: Núi Pháo, Sam Sung… từ đó thực hiện chế độ báo cáo hằng ngày về Công an tỉnh. Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối, không chấp hành cách ly, vi phạm quy định cách ly; xử lý những trường hợp bịa đặt, tung tin đồn sai sự thật về dịch bệnh, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân…

Ngoài ra, lực lượng công an các huyện phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường nắm tình hình, tuyên truyền, vận động người dân sinh sống bên ngoài khu vực cách ly không hoang mang, lo sợ, cung cấp các thông tin cần thiết để lực lượng chức năng nắm bắt, xử lý kịp thời.

Với phương châm vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã huy động 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia trực đầy đủ. Quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng công an tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ tự quản thường xuyên tuần tra, kiểm soát, để nắm bắt tình hình, nắm chắc biến động dân cư của từng gia đình, từng khu dân cư, từ đó phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống liên quan đến dịch cũng như đảm bảo an ninh trật tự. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CTTTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, lực lượng công an tập trung quản lý chặt chẽ các đối tượng, không để kẻ gian lợi dụng tình hình dịch gây mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. 

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/an-ninh-trat-tu/vua-phong-chong-dich-vua-dam-bao-an-ninh-trat-tu-270237-46246.html
Các tin khác: