Trung tâm văn hóa và truyền thông thành phố Thái Nguyên

Đài Thái Nguyên, Đài Truyền Thanh Truyền Hình Thành Phố Thái Nguyên

Đài Thái Nguyên, Đài Truyền Thanh Truyền Hình Thành Phố Thái Nguyên

Trang tin điện tử Đài Thành Phố Thái Nguyên

Vùng cao Bình Long “cán đích”

Cập nhật ngày: 04/05/2022 08:55 (Lượt xem: 1135)
Từ một địa phương có xuất phát điểm thấp, sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã vùng cao Bình Long (Võ Nhai) đã thay đổi tích cực. Kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hoá… được quan tâm đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ dân sinh. Cuối năm 2021, Bình Long đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

5/6 trường Tiểu học và THCS trên địa bàn xã Bình Long đều đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia.

Bình Long là xã vùng cao nằm ở phía Đông Nam của huyện Võ Nhai và là trung tâm của cụm 5 xã phía Nam. Xã cách trung tâm huyện 24km và có diện tích tự nhiên trên 2,9 nghìn ha, dân số xấp xỉ 6,4 nghìn người.

Năm 2010, Bình Long bắt tay vào xây dựng NTM với nhiều khó khăn. Qua rà soát, thời điểm đó, toàn xã mới đạt 5/19 tiêu chí. Ông Long Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Bình Long, chia sẻ: Xuất phát điểm thấp lại thêm việc triển khai xây dựng NTM ở Bình Long những năm đầu vấp phải nhiều rào cản về: Nhận thức trong cán bộ và nhân dân còn hạn chế, triển khai nhiệm vụ chậm so với tiến độ, công tác vận động... nên hiệu quả xã đạt được chưa cao. Ngoài ra, nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên cũng như vốn ngân sách chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển chung của địa phương. Trong khi đó, mức sống của người dân nông thôn chưa đồng đều, đặc biệt ở các xóm đặc biệt khó khăn, nên việc vận động đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng rất khó khăn. Chính bởi vậy, Bình Long đã ba lần “hụt đích” NTM vào các năm 2016, 2018 và 2020.

Tuy nhiên, với quyết tâm cao, Bình Long đã tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo và giúp đỡ của cấp uỷ Đảng, chính quyền và các ngành chức năng của tỉnh, huyện Võ Nhai trong thực hiện xây dựng NTM. Xã sử dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ của Nhà nước để đầu tư cho công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng hệ thống thủy lợi, giao thông nông thôn...

Sau 10 năm xây dựng NTM, xã Bình Long đã huy động được trên 83 tỷ đồng xây dựng hạ tầng nông thôn, trong đó, Nhà nước hỗ trợ trên 60 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp trên 23 tỷ đồng, huy động từ doanh nghiệp 550 triệu đồng.

Cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên, kịp thời kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên trực tiếp phụ trách các xóm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung sức xây dựng NTM. Hằng năm, UBND xã trực tiếp làm việc với Ban phát triển các xóm để xác định nhiệm vụ ưu tiên thực hiện, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể cho các năm tiếp theo.

Xác định nâng cao nhận thức về xây dựng NTM để nhân dân đồng thuận là nhiệm vụ tiên quyết, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức. Ngoài các hội nghị, Bình Long còn kết hợp vận động trực tiếp, lồng ghép qua các hoạt động sinh hoạt tập thể, họp tại khu dân cư, hệ thống loa truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu... Từ đó, từng người dân, các cộng đồng dân cư dần hiểu được ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM là "lấy sức dân để lo cho dân", "người dân là chủ thể trong các hoạt động, cũng là người hưởng thụ thành quả". Từ đó, nhân dân địa phương dần thay đổi nếp nghĩ, chủ động tham gia, đóng góp để đưa Chương trình xây dựng NTM thành phong trào có sức lan tỏa.

Với phương châm lấy nông nghiệp làm nền tảng phát triển kinh tế, Bình Long đã từng bước bố trí lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh thâm canh nhằm tăng năng suất, sản xuất các sản phẩm hàng hóa mang tính tập trung, đẩy mạnh chăn nuôi gia súc. Nhờ đó, nông nghiệp của xã đã có sự tăng trưởng nhanh, xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình sản xuất giỏi, sản lượng sản phẩm nông nghiệp liên tục tăng cao. Tính đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của nhân dân trong xã đạt 38,2 triệu đồng/người/năm.

Sau hơn 10 năm xây dựng NTM, toàn xã Bình Long đã vận động được hàng trăm hộ dân hiến đất với tổng diện tích trên 60 nghìn m2; huy động được trên 83 tỷ đồng xây dựng hạ tầng NTM, trong đó, Nhà nước hỗ trợ trên 60 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp trên 23 tỷ đồng và huy động từ doanh nghiệp 550 triệu đồng. Nguồn vốn huy động được xã tập trung chủ yếu cho đầu tư thực hiện các hạng mục công trình, như: Lập quy hoạch xây dựng NTM; sửa chữa và xây mới hệ thống kênh mương; làm đường bê tông liên xóm, trục xóm, đường ngõ xóm; xây dựng nhà văn hóa xã, khu thể thao, nhà văn hóa xóm; hỗ trợ xóa nhà dột nát và kiên cố hóa nhà ở; xây dựng cơ sở vật chất trường học…

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong hơn 1 thập kỷ, đến nay, xã vùng cao Bình Long đã có hệ thống hạ tầng khá khang trang. Là xã vùng cao nhưng Bình Long hiện có 100% đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa và bê tông hóa, 88% đường trục xóm và đường liên xóm được bê tông hóa; gần 98% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động. Tiêu chí điện nông thôn của xã cũng bảo đảm với 12 trạm biến áp hạ thế, gần 40km đường dây hạ thế. Hiện nay, 100% hộ gia đình trong xã đều được sử dụng điện ổn định.

Đặc biệt, tuy là xã thuộc vùng cao nhưng cơ sở vật chất giáo dục ở Bình Long được xây dựng khang trang. 5/6 trường Tiểu học và THCS ở xã đều được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Xã đã xây dựng được hội trường đa năng với 250 chỗ ngồi. Ở 19/19 xóm có nhà văn hóa khang trang và sân thể thao đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của cư dân địa phương. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 543 hộ (năm 2015) xuống còn 67 hộ vào cuối năm 2021, bằng 4,4% tổng số hộ trong xã...

Với diện mạo mới về hạ tầng nông thôn, cũng như thay đổi tích cực trong đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, xã Bình Long đã được Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đánh giá hoàn thiện Bộ tiêu chí NTM với 98,4/100 điểm vào cuối năm 2021.

 
https://baothainguyen.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/vung-cao-binh-long-%E2%80%9Ccan-dich%E2%80%9D-300583-205.html
Các tin khác: