Vượt chỉ tiêu nhờ làm tốt việc tạo nguồn kết nạp Đảng

Cập nhật ngày: 20/03/2020 08:43 (Lượt xem: 965)
Giống như nhiều địa phương khác, Định Hóa cũng gặp những khó khăn nhất định trong công tác phát triển Đảng, nhất là ở khu vực nông thôn khi phần lớn lao động trẻ ly hương đi làm kinh tế. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện nhiều giải pháp để tạo nguồn quần chúng ưu tú, Đảng bộ huyện đã vượt chỉ tiêu về kết nạp đảng viên mà nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Thông qua phong trào xung kích tình nguyện, các cơ sở Đoàn của huyện Định Hóa đã kịp thời phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu nhiều quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng. Trong ảnh: Các đoàn viên dọn dẹp vệ sinh.

Trong số tổ chức sơ sở đảng trực thuộc, Sơn Phú là Đảng bộ nông thôn tiêu biểu của Định Hóa làm tốt việc tạo nguồn kết nạp Đảng. Bình quân mỗi năm, địa phương có 15-17 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng (bằng khoảng 4,5% tổng số đảng viên). “Bí quyết để có kết quả này là chủ động và tập trung rà soát nguồn, từ đó đẩy mạnh phong trao thi đua trong khối các đoàn thể nhằm phát hiện và bồi dưỡng nhân tố điển hình.” Bà Bàng Thị Tuyết, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã nói. Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Sơn Phú xác định, phương châm chỉ đạo chung là đẩy mạnh các phong trào thi đua; chủ động lựa chọn, tạo nguồn quần chúng ưu tú theo hướng ưu tiên khu vực nông thôn và công nhân lao động. Đối với chi bộ ở địa bàn khó khăn, Đảng ủy luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là những quần chúng có nguyện vọng, ý chí phấn đấu. Từ đó, hướng dẫn chi bộ theo dõi, giúp đỡ kịp thời. 

Bà Hoàng Thị Minh, Bí thư Đảng bộ xã vùng cao Linh Thông nêu quan điểm: Thiếu hụt lực lượng trẻ là thực trạng chung ở khu vực nông thôn, xã Linh Thông cũng không phải ngoại lệ. Tuy vậy, nói là thiếu nguồn phát triển Đảng thì chưa hẳn, bởi vẫn còn nhiều hạt nhân là trưởng, phó đoàn thể, quần chúng có trình độ và tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Điều quan trọng là phải làm tốt công tác tư tưởng, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các đoàn thể trong việc chăm lo, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên ưu tú. Trên cơ sở rà soát cặn kẽ, chúng tôi giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ ngay từ đầu năm. Đồng thời, yêu cầu định kỳ mỗi quý, chi bộ phải giao ban chuyên đề với các đoàn thể về nội dung phát triển Đảng; giao nhiệm vụ trực tiếp cho đảng viên giúp đỡ, kèm cặp quần chúng ưu tú. Ngoài khu vực nông thôn, còn nguồn kết nạp Đảng rất quan trọng khác là ở các trường học và trạm y tế. Những đơn vị đó, có lực lượng quần chúng vốn đã đủ điều kiện về trình độ văn hóa, gắn với đặc thù công việc chuyên môn nên thuận lợi hơn trong quá trình bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Thực tế là khối trường học ở Linh Thông đều có tỷ lệ đảng viên chiếm trên 80%.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy Định Hóa đặt mục tiêu kết nạp trung bình mỗi năm là 200 đảng viên. Đến nay, địa phương kết nạp 1.245 đảng viên. Ông Đàm Tiến Niên, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Định Hóa đánh giá: Thực tế kết quả đạt được có sự không đồng đều qua các năm và khác biệt giữa các chi, đảng bộ trực thuộc. Điều đó có nghĩa là không phải lúc nào và ở đâu cũng làm tốt giống nhau. Những nơi cấp ủy quan tâm đúng mức, chỉ đạo sát sao và có giải pháp phù hợp thì dù có thiếu nguồn, kết quả phát triển đảng viên vẫn khả thi. Quan điểm chỉ đạo của Huyện ủy Định Hóa là không chạy theo thành tích mà làm ẩu hoặc hạ thấp điều kiện trong quy trình xét duyệt hồ sơ. Thậm chí một số trường hợp dù đã là đảng viên dự bị, nhưng có biểu hiện lơ là phấn đấu, ý thức chấp hành sinh hoạt không tốt thì cũng kiên quyết sàng lọc. 

Một điểm đáng chú ý là trong số đảng viên mới nhiệm kỳ này của Định Hóa, đảng viên ở khu vực nông thôn, bộ đội xuất ngũ, sinh viên mới ra trường về sinh hoạt đoàn thể tại địa phương chiếm tỷ lệ khá lớn. Chị Hoàng Thị Ngà, Bí thư Huyện đoàn Định Hóa cho biết: Đoàn viên luôn được biết đến là lực lượng trẻ, có trình độ và nhiệt tình là nguồn dự bị cũng như cánh tay nối dài của Đảng. Chính vì vậy, các cơ sở đoàn trên địa bàn luôn chú trọng đẩy mạnh các phong trào, hoạt động xung kích tình nguyện để đoàn viên có môi trưởng thể hiện năng lực bản thân. Một điều đáng ghi nhận là các tổ chức cơ sở đảng luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng ưu tú do Đoàn giới thiệu được học tập, bồi dưỡng kiến thức và phân công đảng viên chính thức giúp đỡ để sớm được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 
http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xay-dung-dang/vuot-chi-tieu-nho-lam-tot-viec-tao-nguon-ket-nap-dang-269882-46243.html
Các tin khác: