WHO cảnh báo Omicron đặc biệt nguy hiểm với người chưa tiêm vaccine

Cập nhật ngày: 13/01/2022 11:03 (Lượt xem: 967)
Tổng Giám đốc WHO khẳng định: "Omicron dù ít gây triệu chứng nặng so với Delta, nhưng đây vẫn là một biến thể nguy hiểm, đặc biệt đối với người chưa tiêm chủng."

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Los Angeles, California, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp tục đưa ra cảnh báo mới về Omicron đặc biệt nguy hiểm với người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 sau khi cho rằng sẽ là sai lầm khi xem nhẹ biến thể này vào tuần trước.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh thế giới trong tuần qua ghi nhận thêm 15 triệu ca nhiễm mới - mức tăng theo tuần cao nhất từ đầu dịch đến nay.

WHO khẳng định làn sóng lây nhiễm gia tăng hiện nay là do Omicron dần thay thế Delta trở thành biến thể lây nhiễm chủ đạo tại nhiều nước.

Theo WHO, tính đến ngày 6/1, Omicron đã xuất hiện tại 149 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Chia sẻ với báo giới, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định: "Omicron dù ít gây triệu chứng nặng so với Delta, nhưng đây vẫn là một biến thể nguy hiểm, đặc biệt đối với người chưa tiêm chủng."

Người đứng đầu WHO nhấn mạnh toàn thế giới không nên chủ quan trước biến thể này, đồng thời bác bỏ những quan điểm cho rằng Omicron có thể là nhân tố tích cực chấm dứt đại dịch.

Theo ông Tedros, không nên để biến thể này lây lan tự do, đặc biệt khi vẫn còn nhiều người trên thế giới chưa tiêm chủng.

Ông cho rằng việc số đông bệnh nhân COVID-19 nhập viện điều trị là người chưa tiêm chủng là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy hiệu quả phòng bệnh của các loại vaccine ngừa COVID-19.

Ông nêu rõ mặc dù không thể hoàn toàn ngăn chặn sự lây nhiễm, song vaccine đã giúp ngăn ngừa nguy cơ tử vong và diễn tiến nặng của bệnh nhân COVID-19.

Nhấn mạnh đến tính nghiêm trọng của dịch bệnh hiện nay, người đứng đầu WHO cho rằng càng nhiều người bị lây nhiễm, càng nhiều người phải nhập viện, kéo theo đó là càng nhiều bệnh nhân tử vong và càng nhiều người không thể đi làm.

Ngoài ra, sự lây nhiễm tràn lan sẽ dẫn đến nguy cơ xuất hiện những biến thể mới với độ nguy hiểm và khả năng lây lan thậm chí có khả năng vượt Omicron.

Đề cập đến nguy cơ mắc COVID-19 ở thai phụ, ông Tedros cho rằng một khi mắc COVID-19, thai phụ dễ gặp biến chứng nặng. Do đó, ông kêu gọi phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 và tiếp cận các phương pháp điều trị đang được thử nghiệm.

Tổng Giám đốc WHO cho biết trong tuần qua, số bệnh nhân COVID-19 tử vong ổn định ở con số 50.000 ca/tuần. Ông nhấn mạnh: "Học cách sống chung với virus không có nghĩa là chúng ta có thể hoặc nên chấp nhận con số bệnh nhân tử vong nêu trên."

Trong tuyên bố tuần nay, người đứng đầu WHO một lần nữa kêu gọi phân phối công bằng vaccine. Ông khẳng định thế giới sẽ không thể chấm dứt đại dịch nếu không thể thu hẹp khoảng cách phân phối vaccine. Theo ông, tại châu Phi, hơn 85% dân số chưa được tiêm chủng.

Người đứng đầu WHO từng đặt mục tiêu từng quốc gia có 10% dân số được tiêm chủng vào cuối tháng 9/2021, 40% vào cuối tháng 12/2021 và 70% vào giữa năm nay. Tuy nhiên, đến nay có tới 90 nước chưa hoàn thành mục tiêu 40% và 36 nước trong đó vẫn chưa chạm đến con số 10%.

Tuần trước, ông Tedros khẳng định sự bất bình đẳng vaccine là yếu tố khiến nhiều người tử vong và làm suy yếu khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu./.

https://www.vietnamplus.vn/who-canh-bao-omicron-dac-biet-nguy-hiem-voi-nguoi-chua-tiem-vaccine/768103.vnp
Các tin khác: