Xây dựng đô thị theo hướng hiện đại

Cập nhật ngày: 22/05/2018 08:21 (Lượt xem: 971)
Thị trấn Đình Cả là đô thị duy nhất của huyện, nên thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Võ Nhai đã tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng và thu hút đầu tư từng bước xây dựng theo hướng đô thị văn minh, hiện đại.

Khu dân cư số 1, thị trấn Đình Cả đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành.

 

Ông Phạm Việt Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai chia sẻ: Thị trấn Đình Cả chính thức được thành lập năm 1990 trên cơ sở tách ra từ xã Phú Thượng. Sau 25 năm (từ 1990 đến 2015), thị trấn Đình Cả gần như không có sự thay đổi nhiều, như: Hệ thống giao thông nội thị chưa được đầu tư xây dựng; nông nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu kinh tế; tỷ lệ hộ nghèo cao; tăng trưởng kinh tế thấp. Những khó khăn trên là do chưa thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông, dịch vụ thương mại.

Khi mới được thành lập, thị trấn Đình Cả chỉ có 2 phố Đình Cả, Thái Long, còn lại là 5 xóm thuần nông, với dân số hơn 2.000 nhân khẩu. Trong đó, tỷ lệ người dân làm nông nghiệp chiếm hơn 70%, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 50%. Đến năm 2015, thị trấn Đình Cả vẫn còn 2 xóm Tiền Phong và Hùng Sơn thuộc xóm đặc biệt khó khăn. Ông Trần Văn Dần, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đình Cả cho biết: Chính xuất phát điểm thấp như vậy nên thị trấn Đình Cả phát triển chậm ở hầu hết các lĩnh vực: hạ tầng giao thông; quy hoạch xây dựng từ trước nên không còn phù hợp khiến không gian đô thị trật hẹp; thương mại, dịch vụ chiếm tỷ lệ thấp trong cơ cấu kinh tế. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ hàng đầu được đặt ra với thị trấn Đình Cả là công tác quy hoạch và xây dựng hệ thống đường giao thông nội thị...

Năm 2015, huyện Võ Nhai được đầu tư xây dựng tuyến đường mới từ Quốc lộ 1B vào khu trụ sở Huyện ủy, với chiều dài gần 1km. Ngoài ra, đường vào xóm Tiền Phong, Hùng Sơn, Cổ Rồng, Bãi Lai được đầu tư đổ bê tông, nhựa để hoàn thiện. Năm 2016, huyện Võ Nhai tiếp tục được tỉnh đầu tư hơn 9 tỷ đồng để tiền hành chỉnh trang đô thị, gồm: lát vỉa hè, trồng cây xanh, tháo dỡ các công trình lẫn chiếm vỉa hè tại phố Thái Long, phố Đình Cả, đoạn Km0+200 của tuyến tỉnh lộ 265 đã tạo ra diện mạo đô thị Đình Cả khang trang. Bên cạnh đó, để có không gian độ thị rộng, thoáng mát, ngay khi tỉnh chấp thuận chủ trương, năm 2017 huyện Võ Nhai đã triển khai dự án xây dựng công viên cây xanh và hồ sinh thái, có quy mô hơn 6ha, với tổng nguồn vốn hơn 50 tỷ đồng, từ nguồn vồn của tỉnh. Hiện, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án này đã căn bản hoàn thành.

Cùng với các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, huyện Võ Nhai đã xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư ngoài ngân sách vào thị trấn Đình Cả, như: Dự án khu dân cư số 1, với tổng mức đầu từ gần 100 tỷ đồng (dự án sắp hoàn thành); Dự án khu dân cư số 3 và Trung tâm thương mại đang được triển khai, với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Hiện tại, dân số của thị trấn Đình Cả là gần 4.000 nhân khẩu. Khi 2 dự án trên hoàn thành, dự kiến quy mô dân số của thị trấn Đình Cả sẽ tăng lên khoảng 6.000 nhân khẩu... Ngoài ra, một số siêu thị điện máy đã mở chi nhánh tại Đình Cả, như: Điện máy Xanh, Thế giới di dộng. Đến nay, thương mại dịch vụ đã chiếm hơn 50% trong cơ cấu kinh tế của địa phương và phấn đấu đến năm 2020, thương mại dịch vụ sẽ đạt 70% trong cơ cấu kinh tế của thị trấn...

Để phát triển thị trấn Đình Cả theo hướng hiện đại, văn minh, một trong những nhiệm vụ quan trọng là công tác quy hoạch. Anh Vũ Duy Hùng, cán bộ địa chính thị trấn Đình Cả cho biết: Hiện, thị trấn Đình Cả đã thuê tư vấn lập Đồ án quy hoạch chung đến năm 2030 để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bởi hiện tại, quy hoạch trước đây đã không còn phù hợp với sự phát triển của thị trấn. Theo Đồ án quy hoạch chung, thị trấn Đình Cả sẽ mở rộng về phía Tây nên diện tích tự nhiên của thị trấn đạt gần 1.200ha (tăng khoảng 300ha so với hiện tại). Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Bãi Lãi sẽ được dịch chuyển về khu xóm Đồng Chăn. Ngoài ra, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của huyện cũng được chuyển đến địa cao ráo, rộng rãi hơn. Sân vận động của huyện cũng được quy hoạch ở địa điểm mới, với diện tích hơn 3ha. Khu vực trung tâm thị trấn sẽ chú trọng vào phát triển thương mại và dịch vụ...

Cùng với việc phát triển thương mại dịch vụ, thị trấn Đình Cả chủ trương tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và giá trị kinh tế cao các xóm, như: Hùng Sơn, Tiền Phong, Làng Lường... Đó là việc triển khai các dự án, các mô hình chăn nuôi trâu, bò sinh sản và các mô hình trồng rau trong nhà lưới và các mô hình trồng cây ăn quả. Hiện nay, tại các xóm trên đã hình thành vùng trồng cây ăn quả, với diện tích hơn 40ha. Đồng thời, Hiện nay, dự án chăn nuôi trâu, bò sinh sản, mô hình trồng rau trong nhà lưới đã được triển khai. 

Với việc tập trung các nguồn lực đầu tư bằng vốn ngân sách, cùng với việc thu hút các dự án đầu tư ngoài ngân sách, thị trấn Đình Cả đã có bước phát triển nhanh, diện mạo đô thị hiện đại, văn minh dần được hoàn thiện. Đó cũng là mục tiêu của Huyện ủy, UBND huyện Võ Nhai, sớm đưa Đình Cả trở thành đô thị loại 3 trong tương lai.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: