Xuân Phương làm tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông nông thôn

Cập nhật ngày: 22/01/2019 08:46 (Lượt xem: 982)
Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đến từng cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn, đặc biệt là việc chấp hành nghiêm các quy định về hành lang ATGT đường bộ, quản lý vỉa hè và thực hiện nếp sống văn minh, thời gian qua, xã Xuân Phương (Phú Bình) đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt công tác này.

Lực lượng Công an, dân quân xã Xuân Phương giúp người dân tháo dỡ, di dời công trình vi phạm hành lang ATGT.

 

Vừa qua, xã Xuân Phương đã ra quân giải tỏa hành lang giao thông trên tuyến đường trục xã dài trên 3km (từ Quốc lộ 37 đi núi Mó, xã Xuân Phương). Mặc dù trời mưa song Tổ công tác của xã làm việc nhanh gọn, quy củ, chỉ trong vòng 1 ngày đã hoàn thành việc bóc gỡ các hạng mục, công trình vi phạm hành lang ATGT, di dời các biển quảng cáo…

Ông Hoàng Xuân Phương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với đà phát triển kinh tế, dọc tuyến đường này có gần 200 hộ dân sinh sống, mở cửa hàng kinh doanh, đặc biệt là xưởng sản xuất, trưng bày các sản phẩm đồ mộc mỹ nghệ. Nhiều hộ gia đình tập kết nguyên vật liệu, xây dựng các công trình nhà ở, dân sinh lấn chiếm hành lang ATGT, gây hư hỏng công trình, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT bởi thực tế, nhiều người dân vẫn thường chủ quan không quan sát, đi nhanh, không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên các tuyến đường nội thôn dẫn đến va chạm, thương tích. Chính vì lẽ đó, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, kế hoạch của Ban ATGT huyện về việc quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị, đảm bảo ATGT trên địa bàn.., UBND xã Xuân Phương đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc thực hiện giải tỏa lòng lề đường, hành lang ATGT tuyến đường trục xã dài 3km từ Quốc lộ 37 đến núi Mó.

Để triển khai thành công hoạt động này, ngay từ tháng 12, các thành viên trong Ban Chỉ đạo, Tổ công tác đã phổ biến thông tin đến từng hộ dân, đồng thời vận động, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân chấp hành nghiêm các quy định; hướng dẫn người dân về các quy định pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng, giải tỏa lòng lề đường, hành lang ATGT để người dân hiểu và sử dụng đất đúng mục đích, xây dựng công trình theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất..

Nếu các hộ dân không tự giác chấp hành thì lực lượng chức năng sẽ lập biên bản, cho người dân ký cam kết tháo dỡ theo quy định và thực hiện giải tỏa đối với những trường hợp cố tình không tự tháo dỡ công trình. Qua triển khai vận động, trên 20 hộ dân có công trình vi phạm đều đồng tình với chủ trương tháo dỡ, thu dọn các hạng mục vi phạm. Để hỗ trợ người dân, chính quyền xã đã bố trí phương tiện, máy móc và nhân lực để triển khai hoạt động này.

Anh Dương Hữu Tôn, một người dân ở xóm Tân Sơn 9 chia sẻ: Tôi mới xây nhà vào hồi đầu năm nay, chuẩn bị mở xưởng đồ mộc. Để thuận tiện đi lại, tôi đã xây phần hiên và lối vào nhà cao hơn nền đường. Khi chính quyền xã thông tin về việc cần phải gỡ bỏ phần vi phạm hành lang ATGT, gia đình tôi đều vui vẻ, tự giác phá đi và xây lùi vào bên trong. Được tuyên truyền, phổ biến thông tin, tôi cũng đã nắm rõ hơn về các quy định trong thực hiện trật tự ATGT, quản lý vỉa hè và thực hiện nếp sống văn minh để thời gian tới sẽ không vi phạm.

Không chỉ thực hiện giải tỏa tuyến đường nội thôn, với trên 3km Quốc lộ 37 chạy qua địa bàn, với trên 300 hộ dân của các xóm Kiều Chính, Tân Sơn 8, Tân Sơn 9, xóm Hin sinh sống, kinh doanh, buôn bán dọc ven đường Quốc lộ, việc quản lý, đảm bảo an ninh trật tự, ATGT trên địa bàn cũng không phải là điều dễ dàng đối với địa phương.

Anh Dương Xuân Chinh, Trưởng Công an xã cho biết: Xác định quản lý hành lang ATGT đường bộ có vai trò quan trọng trong công tác bảo đảm giao thông, hằng năm, lực lượng công an xã phối hợp với lực lượng chức năng của huyện tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến luật ATGT, lồng ghép trong các hoạt động họp xóm, sinh hoạt khu dân cư. Ngoài ra, triển khai 30 buổi ra quân giải tỏa, tổ chức ký cam kết cho các hộ dân trên địa bàn xã sinh sống, kinh doanh buôn bán ven Quốc lộ 37 nhằm nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo ATGT, trật tự đô thị, cùng với đó xử lý, lập biên bản đối với trường hợp cố tình vi phạm…

Với phương châm tăng cường vận động, tuyên truyền, nhắc nhở, thực hiện triển khai có hiệu quả các hoạt động, trong vài năm gần đây, tình trạng vi phạm đều đã giảm dần, đặc biệt, trong năm qua, xã cũng đã triển khai giải tỏa, xóa chợ cóc ở khu vực tam giác Cầu Mây (xóm Kiều Chính), chấm dứt tình trạng họp chợ gây mất ATGT, nỗi sợ hãi của người dân trong nhiều năm liền.

Song song với việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, những năm qua, xã Xuân Phương cũng đã huy động người dân hiến đất, đóng góp tiền xây dựng, tu sửa đường giao thông, phát quang hành lang giao thông. Đến nay, trên 95% đường giao thông đã được cứng hóa, góp phần đảm bảo cho người dân lưu thông thuận tiện, an toàn.

Chúng tôi tin rằng, với những gì mà xã Xuân Phương đã và đang làm trong việc nâng cao ý thức của người dân chấp hành nghiêm các quy định về Luật ATGT, thực hiện bảo vệ các công trình, hạ tầng giao thông sẽ tạo hiệu ứng tốt, góp phần hình thành nên những thói quen tốt, nếp sống văn minh, chuẩn mực văn hóa giao thông trong người dân.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: