Xuân sớm ở đảo Bạch Long Vĩ

Cập nhật ngày: 20/01/2020 08:33 (Lượt xem: 962)
Bất chấp biển động, sóng dữ chúng tôi đến với đảo Bạch Long Vĩ khi mùa xuân đang tràn về. Bạch Long Vĩ hiện ra như một đô thị mới với nhiều công trình được xây dựng khang trang. Những cánh hoa đào “vượt sóng” đã nở rực hồng. Không khí Tết với người lính ở đảo Bạch Long Vĩ dường như đến sớm hơn.

Đoàn Công tác Vùng 1 Hải quân ra thăm, chúc Tết các cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Bạch Long Vĩ (T.P Hải Phòng) là hòn đảo xa xôi nhất của Vịnh Bắc Bộ cách đất liền 75 hải lý (khoảng 130km). Bạch Long Vĩ có nghĩa là “Đuôi rồng trắng”, đảo cũng còn có tên gọi là Vô Thủy, bởi trước đây Bạch Long Vĩ là một hòn đảo hoang vu, không điện, không nước, chỉ có xương rồng và cát trắng, dường như hoàn toàn cách biệt với đất liền. Nhưng đó là chuyện của nhiều năm về trước. Còn giờ đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và sự đồng lòng, chung sức của quân và dân nơi đây đã mang đến cho hòn đảo này một diện mạo mới, đầy sức sống.

Đến nay, trên đảo đã có một hồ nước ngọt có tổng dung tích 60 nghìn m3 cùng hệ thống thủy lợi, bảo đảm đủ cung cấp nước ngọt cho toàn huyện. Không chỉ có điện, nước phục vụ sinh hoạt, hệ thống công trình dân sinh khác như trường học, bệnh viện, dịch vụ cũng được đầu tư, xây dựng tương đối đầy đủ. Số dân ra sinh sống và gắn bó với đảo cũng ngày một tăng, đảo hiện có 145 hộ dân với hơn 600 nhân khẩu sinh sống.

Xe ô tô đón chúng tôi ngay tại cầu cảng, chạy băng băng trên con đường bê tông dẫn đoàn công tác tới dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc tại Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện Bạch Long Vĩ. Tiếp đó, chúng tôi đến thăm Trạm Ra đa 490, Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân. Đón chúng tôi là những chiến sĩ tuổi đời mới mười tám, đôi mươi. Ai cũng vui mừng như được người thân ra thăm. Những ngày này, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, các cán bộ, chiến sĩ của Trạm cũng đang sửa sang, trang trí đơn vị để đón xuân mới. Bàn thờ Tổ quốc được trang trí ảnh Bác Hồ trang trọng, mâm ngủ quả đầy ắp các loại trái cây như chuối, quất, táo, cam, lê, bưởi; cành đào được gửi ra từ đất liền cũng đã bung nở khoe sắc thắm. Đại úy Lê Văn Ngọc, Trạm trưởng Trạm Ra đa 490 vui vẻ thông báo: “Ở Trạm, dù nước ngọt còn thiếu thốn nhưng vườn rau tăng gia của đơn vị lúc nào cũng xanh mướt, mùa nào thức ấy: cải bẹ, cải canh, bắp cải, su hào… Năm nay, ngoài chế độ của Nhà nước, Trạm sẽ mổ lợn cho anh em ăn Tết”. 

Dịp Tết năm nay, 100% quân số của Trạm ở lại đảo để ứng trực, làm nhiệm vụ. Không ít người trong số họ đã có nhiều năm gắn bó và ăn Tết nơi đảo xa. Bởi vậy, trong những ngày cuối đông gió rét, gác lại tâm trạng cán bộ, chiến sĩ tại Trạm dường như rộn ràng, phấn khởi hơn bởi sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị, và đặc biệt là bởi những sẻ chia từ đất liền. Trung sĩ Hoàng Đức Thịnh chia sẻ: Tết đến ai cũng muốn được trở về sum họp bên gia đình, người thân nhưng vì nhiệm vụ với biển đảo, Tổ quốc chúng tôi  sẵn sàng ở lại đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Bù lại, tại đơn vị, tình cảm, quan tâm của anh em cán bộ, chiến sĩ không khác nào người thân trong gia đình. Ngoài ra, dịp Tết chúng tôi cũng nhận được rất nhiều lời thăm hỏi, động viên và phần quà từ đất liền gửi ra giúp các chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”. Đại tá Trần Xuân Văn, Phó Chính ủy Vùng 1 Hải quân nhắn gửi: “Các gia đình có quân nhân đang công tác nơi tuyến đầu Tổ quốc yên tâm, ở đơn vị chúng tôi đảm bảo đầy đủ các điều kiện để chiến sĩ đón Tết đầm ấm như ở quê nhà”. 

Rời Trạm Ra đa 490, chúng tôi tiếp tục đến chúc Tết và tặng quà một số cơ quan dân - chính - Đảng đóng trên đảo như: Trạm Ra đa 27 Quân chủng Phòng không không quân; Trạm Cảnh sát biển Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển; Trạm Hải đăng; Trạm Trinh sát kỹ thuật; Công an huyện; Huyện uỷ, UBND huyện Bạch Long Vĩ... Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đào Trọng Tuệ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Bạch Long Vĩ cho biết: Tết Nguyên đán năm nay, huyện ủy đã giao trách nhiệm đến từng cán bộ động viên để bà con an tâm ở lại đảo ăn Tết được khoảng 50%. Huyện cũng bố trí tàu để đưa bà con có nhu cầu về quê ăn Tết ra đất liền. Trong ngày đầu năm mới, chúng tôi sẽ cùng nhau xuống chúc tết và có những phần quà nho nhỏ động viên bà con và các gia đình ở lại. Tất cả cán bộ, chiến sĩ và bà con nhân dân phải có hộp mứt, bánh chưng, cành đào đón xuân như trong đất liền. 

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hoạt động giao lưu giữa các đơn vị đóng quân trên đảo với các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trong đất liền ngày càng nhiều. Các chuyến tàu chở hàng hóa từ đất liền ra đảo cũng thường xuyên hơn, nên cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo cũng đỡ vất vả, thiếu thốn hơn nhiều. Những ngày cận kề Tết Nguyên đán Canh tý, vượt qua từng con sóng to mùa biển động, những chuyến tàu từ đất liền vẫn liên tục cập cảng Bạch Long Vĩ, mang theo không khí Tết của đất liền ra với đảo xa, giúp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo có những mùa xuân ấm áp.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/quoc-phong/xuan-som-o-dao-bach-long-vi-268651-46250.html
Các tin khác: