Xuân về nơi cột mốc chủ quyền trên biển

Cập nhật ngày: 30/01/2019 10:05 (Lượt xem: 954)
Dường như muốn bù đắp cho những người lính biển, mùa Xuân đến sớm hơn nơi quần đảo Trường Sa và cụm nhà giàn DK1. Cùng với các thành viên đoàn công tác ra từ đất liền, những người lính biển đón Xuân trong không khí đầm ấm nhưng vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Những người lính biển trang trí mâm ngũ quả đón Tết.

 

Đã thành thông lệ, mỗi dịp áp Tết Nguyên đán, các chuyến tàu hải quân lại khởi hành tới huyện đảo Trường Sa, cụm nhà giàn DK1, các đảo, điểm đảo chủ quyền của Tổ quốc để vận chuyển lương thực, quà Tết và mang theo cả tình cảm, hơi ấm đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân làm nhiệm vụ và sinh sống giữa trùng khơi. Trên các chuyến tàu, ngoài thực phẩm thường ngày còn có gạo nếp, đỗ xanh, lá dong để gói bánh chưng, cây quất, đào, mai vàng để trang trí ngày Tết. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng, các cơ quan, đoàn thể Trung ương và địa phương cùng nhiều đơn vị, nhân dân cũng gửi quà đến các cán bộ chiến sĩ. Đóng góp cho những hoạt động nhiều ý nghĩa này, Tỉnh đoàn Thái Nguyên đã gửi 1.200 suất quà, 320kg chè, 30kg miến và 20.000 bức tranh, thư, thiệp chúc Tết tặng cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa (và các vùng biên giới, hải đảo của Tổ quốc).

Đại tá Trần Minh Thuần, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 (Vùng 4 Hải quân), cho biết: Những sản vật của nhiều vùng miền được chuyển ra đảo, những lá cờ Tổ quốc, thư thiếp chúc Tết… không chỉ có giá trị vật chất còn mang ý nghĩa tinh thần to lớn, tiếp thêm động lực cho quân và dân trên các đảo. So với mọi năm, các chuyến quà Tết ra đảo dịp này có nhiều hơn những cây đào, cây quất và các loại hoa với mong muốn gửi nhiều hơn hương vị Tết cổ truyền của dân tộc đến với đảo xa.

Với mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, các phóng viên Báo Thái Nguyên đã tham gia 2 đoàn công tác đến Quần đảo Trường Sa và tuyến Côn Đảo - các nhà giàn thuộc bãi cạn Cà Mau. Sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, vượt qua sóng lớn, các chuyến tàu Hải quân đã đến được một số nhà giàn thuộc cụm nhà giàn DK1 và đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Khó có thể nói hết niềm vui của những người lính biển khi được nắm tay, nói chuyện với những người ra công tác từ đất liền.

Để bù đắp cho những thiếu thốn của người lính biển, ngay khi lên đảo Sinh Tồn Đông (Quần đảo Trường Sa), đoàn công tác và cán bộ chiến sĩ trên đảo đã tổ chức giao lưu văn nghệ. Vậy là, tiếng nhạc, tiếng hát rộn ràng cất lên giữa trùng khơi, át cả âm thanh ầm ào của biển cả. Là một trong những người vui vẻ, nhiệt tình, hát rất nhiều bài gửi tới lính đảo, nhưng khi chia sẻ, Nhà báo Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội lại xúc động: Ra tới đảo, tôi mới cảm nhận được một phần khó khăn, vất vả ở nơi đây và càng cảm thấy yêu thương người lính biển hơn. Gặp các anh, cảm xúc khó tả lắm! Tôi chỉ muốn hát thật nhiều, thật vui để các anh cảm nhận được tình cảm của những người dân trong đất liền.

Cùng với giao lưu văn nghệ, các cán bộ, chiến sĩ trên các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa còn tổ chức nhiều hoạt động đón Tết, vui Xuân như: Thi gói bánh chưng, làm báo tường, trang trí cây mai, đào, hái hoa dân chủ, thi đấu thể thao… Còn các hộ dân sống trên đảo thì dậy sớm, quét dọn đường làng, ngõ xóm, trang trí nhà cửa. Cũng như mọi năm, Tết năm nay, Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đi tới các hộ dân, trường học, UBND xã, chùa trên các đảo tặng quà, chúc Tết. Trung úy Trần Đình Bảy, ở đảo Nam Yết (Quần đảo Trường Sa), cho biết: Năm nay, tôi được phân công làm tổ trưởng tổ thi gói bánh chưng của cụm chiến đấu 2. Cái đặc biệt của bánh chưng Trường Sa là nhiều khi thiếu lá dong, chúng tôi dùng cả lá bàng vuông để gói bánh, cũng vì thế mà vị bánh chưng ngai ngái đặc trưng, đã ăn là không thể quên được.

Không thuận lợi như đoàn công tác tới Quần đảo Trường Sa, việc tặng quà, chúc Tết ở các nhà giàn thuộc cụm Nhà giàn DK1 gặp nhiều khó khăn hơn. Những ngày này, biển động, sóng to, gió lớn, nên đoàn công tác đi trên tàu Trường Sa 19 mới lên được Nhà giàn DK1/10 (Bãi cạn Cà Mau) còn tại nhiều nhà giàn, đoàn công tác đành chọn phương pháp tặng quà qua dây và chúc Tết qua loa. Lên Nhà giàn DK1/10, chúng tôi thấy các cán bộ, chiến sĩ đã căng băng zôn chào năm mới, trang trí cây mai, mâm ngũ quả… Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến, Phó Tư lệnh Vùng 2, Trưởng đoàn công tác, đã chúc cán bộ chiến sĩ nhà giàn đón Tết Kỷ Hợi vui tươi, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao.

Xuân đã về trên khắp mọi miền Tổ quốc. Với những người lính biển, điều kiện vật chất, tinh thần khi đón Tết, vui Xuân vẫn còn nhiều thiếu thốn nhưng các anh luôn vững vàng, vượt qua khó khăn, thách thức, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: