​'Các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm UNCLOS 1982'

Cập nhật ngày: 26/09/2019 02:41 (Lượt xem: 963)
Giáo sư Hosokawa nhận định rằng Trung Quốc đang cố gắng thay đổi hiện trạng trên Biển Đông, do vậy, các hành động gây hấn của Bắc Kinh trên Biển Đông sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

 Giáo sư Daisuke Hosokawa của Đại học Kinh tế Osaka trả lời phỏng vấn. (Ảnh: Đào Tùng/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Tokyo, Giáo sư Daisuke Hosokawa, chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Kinh tế Osaka (Nhật Bản), cho rằng các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông thời gian gần đây mang tính đơn phương và khiêu khích hơn, vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Ông cũng nhận định rằng Trung Quốc đang cố gắng thay đổi hiện trạng trên Biển Đông, do vậy, các hành động gây hấn của Bắc Kinh trên Biển Đông sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

Nhận định của giáo sư Hosokawa được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng gia tăng căng thẳng trên Biển Đông do Trung Quốc có các hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế; vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, cản trở các hoạt động dầu khí hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam và một số quốc gia ven biển khác; đặc biệt là việc Trung Quốc đưa tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 cùng các tàu hộ tống vào EEZ của Việt Nam tại khu vực Bãi Tư Chính.

Giáo sư Hosokawa đánh giáo cao những phản ứng của Việt Nam trước các hành động khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông, cho rằng Việt Nam cần tiếp khẳng định chủ quyền và lên án các hành động phi pháp của Trung Quốc.

Ông hy vọng khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, Việt Nam sẽ làm cho ASEAN trở nên vững mạnh hơn và có tiếng nói chung trong vấn đề Biển Đông./.  

Theo Vietnam+
Các tin khác: