‘‘3 biết, 2 hỗ trợ” giúp phụ nữ vươn lên

Cập nhật ngày: 20/09/2021 10:50 (Lượt xem: 964)
Nhằm hỗ trợ phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) T.P Sông Công đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực với phương châm ‘‘3 biết, 2 hỗ trợ”; hỗ trợ về kiến thức, vốn và phương tiện làm ăn, tạo động lực để phụ nữ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hội LHPN phường Thắng Lợi vận động các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ đột xuất gia đình hội viên Nguyễn Thị Hiệu ở tổ dân phố Kè có hoàn cảnh khó khăn.

 

Bà Phạm Thị Bích Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội LHPN T.P Sông Công cho biết: Hội LHPN thành phố hiện có trên 16.900 hội viên, sinh hoạt ở 146 chi hội. Chúng tôi luôn xác định giúp đỡ hội viên, phụ nữ vươn lên phát triển toàn diện là một nhiệm vụ quan trọng nên luôn quan tâm thực hiện. Làm tốt công tác này không những giúp phụ nữ vươn lên mà qua đó còn giúp khẳng định vai trò, uy tín của tổ chức hội trong đời sống hội viên.

Thực hiện phương châm “3 biết, 2 hỗ trợ” (biết mặt, biết hoàn cảnh, biết nhu cầu khả năng của hội viên và hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ kiến thức), hằng năm, các cơ sở hội đã rà soát, nắm bắt đời sống của các tầng lớp phụ nữ, trong đó tập trung vào các đối tượng hộ nghèo, khó khăn, đơn thân; xây dựng kế hoạch hỗ trợ cụ thể, phù hợp, tạo điều kiện cho chị em được vay vốn, đầu tư trồng trọt, chăn nuôi hoặc buôn bán nhỏ để tăng thu nhập.

Cụ thể, trong 5 năm qua, các chi hội phụ nữ đã duy trì tốt các mô hình tiết kiệm với trên 31.300 lượt chị em tham gia, tiết kiệm được 37 tỷ đồng cho 6.926 lượt hội viên vay vốn; nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT, Quỹ TYM trên 85 tỷ đồng cho 6.538 lượt người vay vốn.

Hội cũng đã hỗ trợ trên 4.500 ngày công lao động, gần 5.500 cây giống, 29.800 con giống để các hộ nghèo phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở...

Chị Dương Thị Hảo ở xóm Na Chùa, xã Bá Xuyên, cho biết: Năm 2019, tôi được Hội LHPN thành phố hỗ trợ 15 triệu đồng để buôn bán chổi, nhờ đó gia đình có thêm việc làm tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo năm 2020. Cùng với số vốn tích lũy được, vừa qua, tôi đã vay thêm ngân hàng để xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn có diện tích khoảng 100m2.

Cùng với việc hỗ trợ cây, con, giống để phát triển kinh tế, công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cũng được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn T.P Sông Công triển khai thực hiện hiệu quả.

Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, Hội đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức 170 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề (trồng trọt, chăn nuôi, may mặc...) cho trên 7.600 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân; giới thiệu việc làm cho hơn 1.600 lao động nữ đi làm tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn.

Đặc biệt, Hội cũng đã phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi triển khai một số mô hình kinh tế cho thu nhập cao, điển hình như: Nuôi trâu lai hướng thịt; trồng cỏ VA06 năng suất cao; nuôi vịt siêu thịt và mô hình gà ri lai với trên 150 hộ gia đình tham gia...

Với những giải pháp cụ thể, thiết thực, 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn T.P Sông Công đã giúp đỡ 453/453 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ vươn lên phát triển kinh tế, trong đó có 390 hộ thoát nghèo. Hỗ trợ 68 lượt phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế với số tiền 470 triệu đồng. Phát động “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” nhằm hỗ trợ phụ nữ hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, xây dựng được hàng chục mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ mang lại nguồn thu nhập khá…

Bà Phạm Thị Bích Nguyệt cho biết thêm: Nhằm khơi dậy ý chí tự vươn lên của các hội viên phụ nữ, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đồng hành với phụ nữ trong phát triển kinh tế. Đồng thời phát huy hơn nữa tinh thần tương thân, tương ái, trợ giúp hội viên, phụ nữ nghèo. Phấn đấu trên 90% phụ nữ nghèo, 100% phụ nữ nghèo làm chủ hộ được giúp đỡ phát triển kinh tế. Phối hợp tư vấn, giới thiệu việc làm cho 300-500 lao động nữ trở lên/năm…

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/chinh-tri/%E2%80%98%E2%80%983-biet-2-ho-tro%E2%80%9D-giup-phu-nu-vuon-len-291152-97.html
Các tin khác: