“Cách mạng” ở tuyển Việt Nam

Cập nhật ngày: 27/03/2024 03:52 (Lượt xem: 960)
Sau trận thua bẽ bàng trước Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 26-3, chắc hẳn người hâm mộ “Rồng vàng” đều muốn đội tuyển phải thay đổi. Thay đổi để tìm lại chính mình, để phát triển vì mục tiêu vươn tầm châu lục. Và việc đầu tiên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thực hiện là chấm dứt hợp đồng với nhà cầm quân người Pháp - HLV Philipe Troussier.

Trận thua trước Indonesia trên sân Mỹ Đình khiến “Rồng vàng” gần như không còn cơ hội lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á.

Từ số 1 Đông Nam Á đến đội bóng dễ bị đánh bại

“Rồng vàng” trở thành đội bóng số 1 Đông Nam Á không chỉ ở điểm số trên bảng xếp hạng FIFA, mà còn ở sức mạnh, bản lĩnh và lối chơi tại các giải đấu mà họ tham gia. Cụ thể, dưới thời HLV Park Hang-seo, U23 Việt Nam lần đầu tiên lọt đến trận chung kết AFF Cup 2018 tại Thường Châu (Trung Quốc). Sau đó, ông cùng các học trò làm nức lòng người hâm mộ khi vô địch AFF Cup 2018 đầy thuyết phục.

Thầy Park cũng đưa “Rồng vàng” giải cơn khát Huy chương Vàng SEA-Games (2019) sau 60 năm chờ đợi và cùng U23 Việt Nam bảo vệ thành công danh hiệu vô địch SEA-Games 2 năm sau đó.

Chưa hết, “Những chiến binh sao vàng” lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup cùng chiến thắng lịch sử trước tuyển Trung Quốc. Khi ấy, Việt Nam là một đội bóng thi đấu kỷ luật, bản lĩnh, khó bị đánh bại và cũng rất biết cách để vượt lên đối thủ. Với thành tích ấn tượng như vậy, “Rồng vàng” đã lọt top 100 trên bảng xếp hạng FIFA…

Vậy mà, chỉ sau hơn 1 năm dẫn dắt, “Phù Thủy trắng” đã khiến đội tuyển tụt dốc không phanh, rớt từ hạng 94 xuống vị trí 112 thế giới. Với tổng số 14 trận đã đấu, các học trò HLV Troussier chỉ có được 4 trận thắng và phải nếm 10 trận thua, trong đó 6 thất bại gần nhất nằm trong khuôn khổ vòng loại World Cup và tại Asian Cup.

Điều đáng nói, đội tuyển Indonesia rất lâu rồi chưa hưởng niềm vui mỗi khi gặp Việt Nam thì giờ đây "gió đã đổi chiều", họ thắng liền 3 trận và trận thua trên sân Mỹ Đình là “giọt nước làm chàn ly”.

Thay đổi để phát triển

Qua những thất bại liên tiếp tại Asian Cup và vòng loại thứ 2 World Cup khu vực châu Á hồi đầu năm 2024, nhiều người hâm mộ đã hoài nghi về triết lý mà ông Troussier muốn xây dựng cho “Rồng vàng”. Với bất cứ nền bóng đá nào cũng luôn có sự bổ sung cầu thủ trẻ lên tuyển và việc HLV người Pháp muốn lựa chọn những tài năng trẻ để xây dựng một đội tuyển có chiều sâu đội hình, đáp ứng yêu cầu chuyên môn nhằm hiện thực hóa các mục tiêu mà VFF đặt ra là hoàn toàn dễ hiểu.

Tuy nhiên, dù thay đổi thế nào thì vấn đề cuối cùng người hâm mộ và những người làm bóng đá quan tâm là thành tích của đội tuyển. Đến lúc này có thể khẳng định, HLV Troussier mắc nhiều sai lầm trong sử dụng nhân sự và có phần bảo thủ. HLV Troussier có thể phù hợp với một đội bóng khác, một nền bóng đá khác, ở đó tài năng của ông được phát huy.

Rõ ràng, HLV Troussier đã rất bảo thủ khi không tiếp thu các ý kiến từ giới chuyên môn đến những phản hồi từ người hâm mộ. Thế mới thấy, không chỉ bóng đá mà từ những vấn đề đơn giản nhất của cuộc sống, ngoài sự nỗ lực không ngừng thì cần phải đổi mới, sáng tạo. Cầu thị và thích ứng với yêu cầu của thực tiễn. Có như vậy, mọi việc mới đem lại kết quả và thông qua đó ta thêm trưởng thành.    

Ông Philippe Troussier tiếp quản “ghế nóng” từ HLV Park Hang-seo từ ngày 27/2/2023. Thời điểm đó, tuyển Việt Nam xếp hạng 94 thế giới, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, hơn Thái Lan 19 bậc, Malaysia 36 bậc và hơn Indonesia 52 bậc.

Sau trận thua Indonesia trên sân Mỹ Đình, tuyển Việt Nam bị trừ 14,67 điểm và rơi xuống vị trí 112. Đây là vị trí thấp nhấp của đội bóng kể từ tháng 11-2017 (thời điểm HLV Park Hang-seo chưa tới làm việc với đội tuyển Việt Nam).    

https://baothainguyen.vn/the-thao/202403/cach-mang-o-tuyen-viet-nam-e9a024e/
Các tin khác: