“Chìa khóa” để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu

Cập nhật ngày: 15/01/2019 08:30 (Lượt xem: 965)
Ông Dương Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quyết Thắng (T.P Thái Nguyên) cho biết: Những năm qua, Đảng bộ xã luôn quan tâm đến công tác cán bộ, coi đây là yếu tố tiên quyết để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Quá trình thực hiện luôn chú trọng tới việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, đảng viên phù hợp; gắn với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nêu cao tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Năm 2018, xóm Sơn Tiến đã vận động nhân dân đóng góp trên 180 triệu đồng để mở rộng trục đường ở ngã ba gần Nhà văn hóa xóm.

 

Đảng bộ xã Quyết Thắng có trên 600 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ (trong đó có 10 chi bộ khu dân cư). Những năm qua, Đảng bộ luôn quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Với quan điểm, chi bộ mạnh, Đảng bộ mới vững, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt. Qua theo dõi của Đảng ủy xã, số đảng viên tham gia sinh hoạt ở các chi bộ duy trì thường xuyên từ 95% trở lên. Nhờ sinh hoạt chi bộ đầy đủ, đề ra nghị quyết sát thực nên các chi bộ đều hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Chi bộ xóm 10 là một trong những chi bộ điển hình duy trì sinh hoạt và chỉ đạo thực hiện nghị quyết hiệu quả, trong đó có thể kể đến việc xây dựng thành công tuyến phố văn minh đô thị. Xóm 10 có 149 hộ, trên 630 khẩu chủ yếu nằm dọc trục đường trước cổng Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên. Trước đây, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, căng lều, mái vẩy của các hộ đã ảnh hưởng đến trật tự giao thông và mỹ quan đô thị. Năm 2017, xóm thực hiện chỉ đạo của cấp trên xây dựng thành công tuyến phố văn minh đô thị trên trục đường dài hơn 300m.

Ông Hà Đức Phan, Bí thư Chi bộ xóm 10 chia sẻ: Chi bộ có 42 đảng viên, duy trì sinh hoạt vào mùng 3 hằng tháng. Vào các kỳ sinh hoạt, Chi bộ đều xây dựng nghị quyết, trong đó xuyên suốt là về vấn đề an ninh trật tự và xây dựng tuyến phố văn minh đô thị. Sau khi có nghị quyết, chúng tôi phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng chi ủy viên và đảng viên. Quá trình thực hiện luôn dân chủ, công khai và bám chắc phương châm: đảng viên gương mẫu đi trước, làng nước theo sau.

Bên cạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Đảng bộ xã Quyết Thắng cũng đã lãnh đạo địa phương hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Hiện, giá trị sản xuất trên 1ha đất canh tác của xã đạt 90 triệu đồng/ha, tăng 54 triệu đồng so với năm 2010; giá trị sản phẩm trên 1ha chè tăng từ 60 triệu đồng/ha lên 110 triệu đồng/ha. Toàn xã có trên 200 hộ chế biến chè đặc sản, doanh thu ước đạt 19 tỷ đồng/năm. Kinh tế dịch vụ của xã phát triển nhanh; thu chi ngân sách 5 năm gần đây đều vượt kế hoạch trung bình 25,5%. Đặc biệt là trong 5 năm qua, với mục tiêu đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã đã tập trung thu hút các nguồn lực, đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều công trình cơ bản giao thông, thủy lợi, trường lớp học, nhà văn hóa, khu tập kết rác, trường mầm non... với tổng kinh phí đầu tư ước tính gần 38 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước là hơn 30 tỷ đồng, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn ủng hộ 1 tỷ, nhân dân đóng góp 6,75 tỷ đồng.

Xã đã vận động nhân dân hiến trên 2.000m2 đất để mở rộng, làm đường giao thông. Tiêu biểu trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng các công trình, dự án có thể kể đến Chi bộ Sơn Tiến, Gò Móc.

Về Sơn Tiến, tôi được các cán bộ, đảng viên nhắc nhiều đến thành công của xóm trong việc thành công huy động người dân tham gia xây dựng các công trình lớn, nhỏ. Ba năm gần đây, người dân đã đóng góp trên 500 triệu đồng xây dựng sân khấu, sân nền nhà văn hóa, mở rộng trục đường, dựng nhiều cột khẩu hiệu tuyên truyền của xóm, làm đường điện chiếu sáng của xóm, mua sắm nhiều bàn ghế, quạt trần, ghế đá, đèn cao áp...

Được biết, quá trình huy động nhân dân được Chi bộ chỉ đạo xóm, các đoàn thể thực hiện công khai, dân chủ. Các mức thu, chi đều được ghi rõ, dán trên bảng của Nhà văn hóa. Ông Nguyễn Viết Thanh, Bí thư Chi bộ xóm Sơn Tiến tự hào: Chi bộ có 79 đảng viên, chi ủy 5 thành viên phân công từng đồng chí phụ trách các đoàn thể. Việc duy trì sinh hoạt thường xuyên, ra nghị quyết sát thực tế và phân giao nhiệm vụ cụ thể phát huy khả năng từng đồng chí đảng viên đã mang lại hiệu quả cao trong việc Chi bộ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của xóm. 3 năm liên tục trở lại đây, Chi bộ đều đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Chi bộ đã lãnh đạo xóm và các đoàn thể nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm, được lãnh đạo UBND xã, Thành phố khen thưởng.

Là xã nằm trong vùng quy hoạch chung của tỉnh và Thành phố, 5 năm gần đây, nhiều dự án trọng điểm đang được triển khai tại xã Quyết Thắng, như: Dự án Khu tái định cư số 1, số 2 xóm Gò Móc; Khu tái định cư Trung Thành, Thịnh Đán - Quyết Thắng, đường vào khu nhà công vụ Z115; Dự án đường Bắc Sơn kéo dài (giai đoạn 1 ảnh hưởng tới gần 600 hộ của xã)... Xã đã phối hợp với các cấp, ngành và chủ đầu tư thực hiện tốt nguyên tắc tập trung, dân chủ, đảm bảo công tác quản lý Nhà nước cũng như thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nhờ đó, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng cho các dự án đều được thực hiện đúng tiến độ, quy trình, nhận sự đồng thuận cao của nhân dân.

Với những kết quả đạt được, giai đoạn 2013-2017, Đảng bộ xã Quyết Thắng đã liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Thời gian tới, Đảng bộ xã đề ra mục tiêu tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: