“Đầu tàu” gương mẫu ở khu dân cư

Cập nhật ngày: 20/06/2019 04:25 (Lượt xem: 961)
Đó là bà Nguyễn Thị Hồng Lương, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 7, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) . Sau khi nghỉ hưu, tham gia công tác ở tổ dân phố, bà luôn hoàn thành tốt các nội dung công việc, miệng nói tay làm, cùng cán bộ, đảng viên chi bộ lãnh đạo, đưa các phong trào ở khu dân cư ngày một đi lên.

Bà Nguyễn Thị Hồng Lương (thứ hai từ phải sang) là nữ bí thư chi bộ nhiệt tình, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Lương, sinh năm 1954, trước đây từng là giáo viên Trường THCS Trưng Vương, THCS Nha Trang, rồi Bí thư Đoàn phường Trưng Vương, cán bộ phụ trách công tác Đội và Chủ tịch Công đoàn Nhà thiếu nhi T.P Thái Nguyên cho đến khi nghỉ hưu. Sau khi về nghỉ hưu, bà được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Đồng Mỗ (Chi bộ ghép gồm 5 tổ 7, 8, 9, 10, 11 cùng sinh hoạt). Năm 2015, khi tách chi bộ, bà được bầu làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố 7 cho đến nay.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh, Trưởng Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 7 nhận xét: Bà Lương là một bí thư chi bộ nhiệt tình, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu. Bà năng động, sáng tạo, phát huy vai trò trách nhiệm trong thực hiện công việc được giao. Nhà văn hóa chúng tôi được xây dựng khang trang, trang thiết bị đầy đủ như hôm nay cũng một phần lớn nhờ công lao của bà ấy.

Tổ dân phố 7 có hơn 100 hộ dân với trên 400 khẩu, đa số là cán bộ nghỉ hưu, ngoài ra một số hộ dân là tiểu thương, làm nghề phụ. Chi bộ có 37 đảng viên, trong đó 9 đảng viên cao tuổi thuộc diện miễn sinh hoạt. Ở tổ dân phố 7 những năm trước, việc không có nhà văn hóa sinh hoạt gây nhiều khó khăn cho người dân. Bao nhiêu năm phải họp nhờ địa điểm nhà dân vất vả nên năm 2016, Chi bộ tổ dân phố 7 đã xây dựng nghị quyết làm nhà văn hóa tổ. Nghị quyết đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên nên khi tổ triển khai tới nhân dân nhận được sự đồng thuận cao. Theo đó, mỗi khẩu đóng góp 1 triệu đồng, diện hộ nghèo, tàn tật, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được miễn giảm đóng góp một nửa. Quá trình làm nhà văn hóa, mọi việc được đưa ra bàn bạc khách quan, dân chủ nên không có bất cứ ý kiến nào trái chiều. Cuối năm 2016, nhà văn hóa với diện tích hơn 240m2 được đưa vào sử dụng, nhân dân trong tổ rất phấn khởi.

Từ khi có nhà văn hóa, hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh, thơ ca, phong trào văn hóa, văn nghệ của tổ ngày một đi lên. Buổi sáng, sân nhà văn hóa kín hội viên cao tuổi tập dưỡng sinh, buổi chiều là các bàn đánh cờ, đánh bóng bàn, cầu lông. Năm 2017, chứng kiến các hội viên CLB dưỡng sinh những buổi trời mưa to không có chỗ tập, sân xi măng nhiều rêu trơn trượt nên Chi bộ họp, xây dựng nghị quyết chỉ đạo tổ vận động nhân dân đóng góp làm toàn bộ hệ thống mái che và sân nhà văn hóa bằng gạch bổ. Bản thân bí thư chi bộ và một số cán bộ đã nhiệt tình, trách nhiệm để thi công đảm bảo tiến độ. Bà Nguyễn Thị Hồng Lương nói: Cách làm của tôi đó là mọi việc phải thống nhất trước trong cấp ủy, chi bộ và cán bộ, đảng viên luôn nêu gương đầu tiên thì mọi chuyện khi triển khai ra tổ dân phố mới thuận lợi, nhân dân một lòng ủng hộ.

Kết quả, dưới sự lãnh đạo nhiệt tình, trách nhiệm của bà Lương, Chi bộ tổ dân phố 7 nhiều năm liền đạt hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ đã lãnh đạo tổ dân phố từ năm 2015 đến nay luôn đạt loại xuất sắc tiêu biểu, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao. Hằng năm, tổ có 95% trở lên các hộ đạt gia đình văn hóa (trong đó có 5% gia đình đạt văn hóa tiêu biểu). Tổ đã xây dựng và vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc hương ước của tổ.

Công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, mỹ quan đô thị, an toàn giao thông được đảm bảo. Chi bộ cũng lãnh đạo các đoàn thể như Chi đoàn Thanh niên, Chi hội Phụ nữ, Chi hội Khuyến học, Chi hội Chữ thập đỏ... hoạt động tốt, chi hội hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, được UBND phường đánh giá cao. Nhiều năm liền, bà Lương là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Bà được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh là đảng viên đạt tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (giai đoạn 2014-2017). Gia đình bà cũng là gia đình văn hóa tiêu biểu, xuất sắc nhiều năm liên tục, được tuyên dương ở phường và khu dân cư.

Không chỉ là người gương mẫu, quyết liệt trong lãnh đạo Chi bộ, bà Lương còn rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào ở tổ. Những tháng năm tích cực tham gia các hoạt động đoàn, công đoàn đã giúp bà tích lũy nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động ở khu dân cư, đưa phong trào của tổ, nhất là hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ngày một mạnh lên. Ông Nguyễn Xuân Phú, một người cao tuổi ở tổ 7 bảo: Bí thư Chi bộ tổ tôi là người có năng khiếu văn nghệ, thể thao nên bà ấy đều đi đầu trong các phong trào, miệng nói tay làm, cùng tham gia nhiệt tình với các hội viên.

Phát huy năng khiếu văn nghệ, bà Lương đã đứng ra vận động thành lập, là Chủ nhiệm CLB Hát xoan Thái Nguyên. CLB được thành lập năm 2013 với 20 thành viên chủ yếu ở phường Trưng Vương, Túc Duyên, Phan Đình Phùng. Trước đó, năm 2012, biết thông tin Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ tổ chức dạy hát xoan cho những người làm trong lĩnh vực văn hóa thông tin và phòng giáo dục, bà đã đăng ký và được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học. Hàng năm, CLB thường xuyên tham gia biểu diễn dịp Giỗ tổ Hùng Vương ở Đền Hùng Vương, phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) và được Ban Tổ chức Lễ hội Đền Hùng (Phú Thọ) mời về biểu diễn.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: