“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

Cập nhật ngày: 31/03/2020 08:26 (Lượt xem: 962)
Ngay sau khi có chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, T.X Phổ Yên đã tổ chức họp khẩn với các cơ quan chuyên môn, cán bộ y tế của tất cả xã, phường để thông báo về chỉ thị này, đặc biệt là việc rà soát các đối tượng có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Đoàn viên thanh niên, lực lượng công an và các đoàn thể phường Quan Triều (T.P Thái Nguyên) phối hợp hướng dẫn người dân khai báo y tế đúng cách.

Ngồi dự họp, chị Nguyễn Thị Lan Hương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thuận Thành liên tục cập nhập thông tin người tiếp xúc gần hoặc từng đến Bệnh viện Bạch Mai. “Chúng tôi nằm ở cửa ngõ phía Nam của tỉnh, giáp với Hà Nội nên về khách quan công tác phòng chống dịch có nhiều khó khăn. Chưa kể một số người khai báo không trung thực hoặc danh sách cấp trên gửi xuống có người địa phương nhưng thực tế họ đã đi làm ăn nơi khác. Chúng tôi phối hợp với công an rà soát thật cặn kẽ từ đó có biện pháp theo dõi và cách ly nếu cần thiết.” - Chị Hương nói. Chị Nguyễn Thị Hồng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trung Thành chia sẻ kinh nghiệm: “Với các văn bản chỉ đạo mới liên quan đến dịch, tôi chia sẻ vào nhóm Zalo với thành viên là 14 y tế thôn, xóm yêu cầu phát ngay trên hệ thống loa truyền thanh. Các gia đình nắm được và chủ động khai báo y tế. Ai có thông tin liên quan đến dịch cũng báo cho cán bộ chuyên môn”. 

Trung tá Nguyễn Đình Huế, Phó Trưởng Công an T.X Phổ Yên thông tin: Tính đến thời điểm này, trên địa bàn T.X Phổ Yên có 280 người nước ngoài tạm trú và đến làm việc; 153 người từ nước ngoài mới trở về địa phương. Chúng tôi chỉ đạo công an xã, phường phối hợp với trưởng xóm, tổ dân phố và công an viên đến từng gia đình rà soát, nhất là trường hợp tiếp xúc gần hoặc từng đi qua khu vực có dịch. Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Với T.P Thái Nguyên, việc thực hiện khai báo y tế cũng được triển khai sớm với toàn bộ 32 xã, phường. Chị Tăng Thị Mai Hương, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên cho biết: Mỗi trạm y tế đều được cấp tài khoản và hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý về y tế. Với trường hợp khai báo dịch tễ có một trong những dấu hiệu bệnh thì trạm sẽ nắm được thông tin ngay, trực tiếp liên hệ can thiệp. Với “ổ dịch” Bạch Mai, việc rà soát được đặc biệt quan tâm thông qua danh sách do Bảo hiểm xã hội cung cấp; Trung tâm Y tế cũng có văn bản gửi tất cả các cơ sở rà soát hoặc ai biết thông tin thì tự đến khai báo.

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, lực lượng y tế cùng với công an đã và đang phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở huy động lực lượng rà soát từng nhà, từng hộ dân, tổ chức kiểm soát chặt chẽ các cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn. Công an xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở thành lập các tổ kiểm tra lập danh sách trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh đang cư trú hoặc tạm trú trên địa bàn.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/%E2%80%9Cdi-tung-ngo-go-tung-nha-ra-tung-nguoi%E2%80%9D-270139-205.html
Các tin khác: