“Đòn bẩy” nâng cao chất lượng học tiếng Anh

Cập nhật ngày: 04/05/2022 04:18 (Lượt xem: 1028)
Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND tỉnh ban hành ngày 4/11/2021 được người dân, cán bộ, giáo viên, học sinh (HS) đánh giá rất cao bởi tính thiết thực. Các chính sách trong Nghị quyết không chỉ thể hiện ý nghĩa nhân văn mà còn là tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh trong việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Học sinh các lớp không chuyên tiếng Anh của Trường THPT Chuyên học rất tốt môn tiếng Anh, nhiều em thi đạt chứng chỉ IELTS từ 6.0 trở lên.

Những ngày này, Nguyễn Tiến Gia Kiệt, HS lớp 9A2, Trường Tiểu học và THCS 915 đang tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Có trong tay chứng chỉ IELTS 7.5, mục tiêu Gia Kiệt đề ra là thi vào lớp chuyên Anh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên và Trường Phổ thông FPT Hà Nội.

Trò chuyện cùng chúng tôi, Gia Kiệt phấn chấn nói: Em được bố mẹ cho làm quen với tiếng Anh từ khi còn rất nhỏ. Em rất vui khi tỉnh mình có chính sách hỗ trợ lệ phí thi đối với HS có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS. Những bạn có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế sẽ rộng cửa lựa chọn những trường tốt nhất để học.

Cùng đợt nhận hỗ trợ với Gia Kiệt lần này có em Trần Thanh Tùng, lớp 11A1, Trường THPT Chu Văn An. Tùng học và thi chứng chỉ IELTS từ năm lớp 10. Số tiền học thêm 2 năm cũng gần 12 triệu đồng. Việc được nhận hỗ trợ 100% lệ phí thi với số tiền 4.750 nghìn đồng đã giúp giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình em.

Theo Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND của tỉnh, việc hỗ trợ lệ phí thi cho HS phổ thông đang học tại các cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập thuộc tỉnh quản lý có hiệu lực từ ngày 4-11-2021.

Cụ thể: Hỗ trợ 50% lệ phí thi đối với HS có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 4.0 đến dưới 5.0 hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương; 75% lệ phí thi đối với HS có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 5.0 đến dưới 6.0 hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương; hỗ trợ 100% lệ phí thi đối với HS có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 6.0 trở lên hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương…

Hiện nay nhiều gia đình đã rất quan tâm, cho con đi học tiếng Anh ngay từ lớp 1.

Riêng quý I năm 2022, Trường THPT Chu Văn An có 11 HS có chứng chỉ IELTS từ 5.0 đến 7.0 được nhận hỗ trợ lệ phí thi từ nguồn ngân sách của tỉnh. Cô giáo Nguyễn Việt Hà, Hiệu trưởng Nhà trường vui mừng cho biết: Học sinh của Trường chủ yếu là con em công nhân, nhiều em học rất tốt tiếng Anh nhưng lệ phí thi IELTS cao nên không đăng ký thi. Việc tỉnh hỗ trợ kinh phí thi đã gỡ gánh nặng kinh tế cho nhiều phụ huynh.

Còn theo cô giáo Bùi Thị Thanh Hoàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS 915: Nghị quyết số 14 của HĐND tỉnh rất nhân văn, qua đó kích cầu việc nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, nếu tỉnh có thêm chính sách cộng điểm cho các em có chứng chỉ IELTS để xét tuyển vào lớp 10 thì sẽ thúc đẩy hơn nữa việc học bộ môn này.

Chính sách này không chỉ kích cầu đối với HS ở những khu vực có điều kiện, mà còn là động lực cho HS các huyện miền núi trong tỉnh vươn lên học tốt môn tiếng Anh.

Em Nguyễn Anh Vũ, HS lớp 12 A1 Trường THPT Định Hóa, vừa thi đạt IELTS 6.0, cho rằng: Việc hỗ trợ 100% lệ phí thi cho HS thuộc vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, HS là con thương binh, con liệt sĩ có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 4.0 trở lên hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương sẽ giúp cho HS thuộc vùng khó khăn nỗ lực để học tốt môn học này, có nhiều cơ hội hơn khi xét tuyển vào các trường đại học.

Từ khi Nghị quyết có hiệu lực đến hết quý I/2022, toàn tỉnh có 163 HS được hưởng hỗ trợ lệ phí thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, với số tiền gần 700 triệu đồng, trong đó có 12 HS đạt kết quả cao với số điểm 8.0 chứng chỉ IELTS. Điển hình như các trường THPT: Chuyên Thái Nguyên, Lương Ngọc Quyến, Đào Duy Từ, Chu Văn An, Sông Công…

Hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa được Bộ GD&ĐT ban hành miễn bài thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT nếu HS có IELTS 4.0 trở lên. Một số trường đại học cũng quy đổi điểm IELTS để xét tuyển đầu vào.

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/giao-duc/%E2%80%9Cdon-bay%E2%80%9D-nang-cao-chat-luong-hoc-tieng-anh-300594-100.html
Các tin khác: