Cải cách hành chính ngành Công Thương: 'Thước đo' chất lượng cán bộ, công chức

Cập nhật ngày: 11/03/2025 09:13 (Lượt xem: 110003)
Năm 2024 là năm thứ hai liên tiếp Sở Công Thương Thái Nguyên dẫn đầu về Chỉ số cải cách hành chính trong các sở, ngành của tỉnh, với tổng số 90,9/100 điểm (năm 2023 đạt 90,35/100 điểm). Đối với Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của các sở, ban, ngành (giá trị chung là 91,81%), Sở Công Thương đạt 93,90%. Kết quả này minh chứng cho mục tiêu của Sở Công Thương là luôn lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm "thước đo" về chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực công thương tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Theo Quyết định số 320/QĐ-UBND ngày 18/2/2025 của UBND tỉnh về phê duyệt và công bố kết quả đánh giá, xác định Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện thuộc tỉnh năm 2024, về Chỉ số CCHC, có 3 sở được xếp loại xuất sắc (đạt trên 90 điểm).

Với 90,9 điểm, Sở Công Thương tiếp tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng về Chỉ số CCHC. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Sở Thông tin và Truyền thông (90,3 điểm), Sở Khoa học và Công nghệ (90,1 điểm).

Chia sẻ về kết quả trên, ông Nguyễn Bá Chính, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Để duy trì thứ hạng về Chỉ số CCHC, ngay từ đầu năm 2024, Sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Các TTHC đều được công bố, công khai danh mục; đồng thời số hóa 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC…

Sở Công Thương đang thực hiện 133 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 130 TTHC lĩnh vực công thương và 3 TTHC dùng chung lĩnh vực hoạt động xây dựng). Thông qua việc rà soát, năm 2024, Sở Công Thương đã trình Chủ tịch UBND tỉnh 19 phương án đơn giản TTHC trong lĩnh vực công thương thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, UBND cấp huyện và được UBND tỉnh thông qua 18 phương án đơn giản hóa TTHC.

Cùng với việc cắt giảm, đơn giản hóa nhiều TTHC, Sở Công Thương cũng giao các phòng chuyên môn xây dựng nhiều bộ hồ sơ mẫu, video hướng dẫn TTHC. Tăng cường chuyển đổi số trong giải quyết các TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến, có kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia; sử dụng chữ ký số, số hóa tài liệu, hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.

Năm 2024, Sở Công Thương tổ chức nhiều chương trình hướng dẫn, đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh kinh doanh trên nền tảng số.
Năm 2024, Sở Công Thương tổ chức nhiều chương trình hướng dẫn, đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh kinh doanh trên nền tảng số.

99,9% hồ sơ được giải quyết toàn trình

“Để hỗ trợ người dân, DN thực hiện nhanh các TTHC, chúng tôi đã lập nhóm Zalo kết nối với người dân, DN thường xuyên giải quyết các TTHC thuộc lĩnh vực của Sở. Đối với những vấn đề mà DN, người dân chưa hiểu rõ, chúng tôi đều hỗ trợ, giải đáp, hướng dẫn cụ thể…” - chị Đỗ Thị Thu Nga, chuyên viên Văn phòng Sở Công Thương, thường trực Bộ phận tiếp nhận, giải quyết các TTHC của Sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, cho biết.

Năm 2024, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh là 37.911 hồ sơ; tổng số hồ sơ đã giải quyết 37.895, trong đó 13.374 hồ sơ trả trước hạn; 24.521 hồ sơ giải quyết đúng hạn; 16 hồ sơ đang giải quyết và không có hồ sơ nào quá hạn. Số hồ sơ được giải quyết toàn trình là 37.674 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,9%; số hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích là 109 hồ sơ.

2 tháng đầu năm 2025, Sở Công Thương tiếp nhận 868 hồ sơ (trong đó tiếp nhận trực tuyến 842 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97%), đã giải quyết 855 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn 826 hồ sơ, đúng hạn 29 hồ sơ, đang giải quyết 13 hồ sơ, không có hồ sơ nào quá hạn.

Theo thống kê, từ năm 2023 đến nay, Sở Công Thương không nhận được bất kỳ phản ánh, kiến nghị nào của người dân, tổ chức, DN liên quan đến quá trình giải quyết TTHC của Sở. Kết quả này là đóng góp thiết thực của ngành Công Thương nhằm góp phần nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh.

Cùng với đơn giản hóa TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các công việc, Sở Công Thương còn tăng cường kiểm tra công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ, tác phong, lề lối làm việc, hiệu quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức hướng tới sự hài lòng của người dân, DN.

Đặc biệt, năm 2024, Sở Công Thương đã triển khai hiệu quả 2 sáng kiến trong lĩnh vực CCHC với nội dung: Ứng dụng số hóa, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Công Thương và Giải pháp nâng cao chất lượng công tác rà soát, đánh giá TTHC giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

Nói về mục tiêu thời gian tới, ông Nguyễn Bá Chính, Giám đốc Sở Công Thương, nhấn mạnh: Chúng tôi tiếp tục đề cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ và phục vụ nhân dân, DN. Đồng thời lấy sự hài lòng của người dân và DN là thước đo cho chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Sở Công Thương đã công khai số điện thoại đường dây nóng của Giám đốc, Chánh Thanh tra, Chánh Văn phòng và địa chỉ hộp thư điện tử để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

https://www.baothainguyen.vn/thoi-su-thai-nguyen/202503/cai-cach-hanh-chinh-nganh-cong-thuong-thuoc-dochat-luong-can-bo-cong-chuc-c6a095a/
Các tin khác: