Chuyển đổi số trong hoạt động của Công đoàn

Cập nhật ngày: 22/03/2024 09:59 (Lượt xem: 964)
Thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số (CĐS) trong các hoạt động. Qua đó giảm bớt thủ tục hành chính, đảm bảo chỉ đạo kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác công đoàn.

Đại hội Công đoàn tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2023 - 2028) có App dành riêng cho các đại biểu.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt các động; trong đó ưu tiên các lĩnh vực chỉ đạo, điều hành, quản lý tài chính, quản lý đoàn viên…

Đơn cử như việc đẩy mạnh nội dung tuyên truyền trên trang thông tin điện tử và các mạng xã hội: Zalo, Facebook, Youtube với nhiều nội dung được cập nhật kịp thời, phù hợp đã thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động truy cập, chia sẻ các thông tin hữu ích… 

Đến nay đã có trên 90% công đoàn cơ sở thành lập các trang fanpage để phục vụ công tác tuyên truyền. Trang web, fanpage Công đoàn tỉnh đảm bảo cập nhật nhiều nội dung phong phú, phù hợp, gần gũi với người xem; đặc biệt là các nội dung quảng bá hình ảnh văn hóa, truyền thống về quê hương Thái Nguyên, các khu di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, trang web và fanpage Công đoàn Thái Nguyên ngày càng thu hút người đọc, thích, chia sẻ, tăng số lượng người truy cập. Riêng website: http://congdoanthainguyen.org.vn có 381.530 lượt truy cập (tăng 4 lần so với cùng kỳ); Fanpage Công đoàn Thái Nguyên có gần 10 nghìn lượt người thích và trên 11 nghìn lượt người theo dõi.

Hiện nay, LĐLĐ tỉnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam trang bị hệ thống thiết bị kết nối trực tuyến. Hệ thống này được sử dụng cho các buổi thi trực tuyến tập trung hay các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn, nghiệp vụ công tác thanh tra, kiểm tra.

Công đoàn cũng sử dụng phần mềm quản lý đoàn viên, đến nay 100% công đoàn cấp trên cơ sở đã sử dụng thành thạo phần mềm quản lý đoàn viên và phần mền kế toán công đoàn.

Việc triển khai sử dụng phần mềm này nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý đoàn viên, nắm bắt quá trình biến động và phát triển của Công đoàn. Đồng thời tạo mối liên kết chặt chẽ, giảm bớt các thủ tục hành chính trong điều hành và quản lý chung. Hiện nay, đối với tất cả các văn bản gửi đi trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản, LĐLĐ tỉnh đã áp dụng chữ ký số, thực hiện “hội nghị không sử dụng văn bản giấy".

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh đã ứng dụng CĐS trong công tác truyền thông, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền trong tình hình mới thông qua các cuộc thi trực tuyến trên website, fanpage Công đoàn tỉnh. Triển khai quản lý đoàn viên qua phần mềm; phối hợp thực hiện tiếp nhận trả lời các chế độ chính sách pháp luật, tiếp nhận đơn thư, hỏi đáp của đoàn viên, người lao động qua hệ thống trả lời trực tuyến của website, fanpage LĐLĐ tỉnh.

Đại hội Công đoàn tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2023-2028) đã thực hiện CĐS, không sử dụng giấy tờ mà xây dựng ứng dụng riêng cho Đại hội (app). 

Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, chia sẻ: Từ việc xác định rõ tầm quan trọng của CĐS, Công đoàn Các khu công nghiệp đã vào cuộc thực hiện tích cực. Thực tế cho thấy, CĐS đã mang lại hiệu quả thiết thực về mọi mặt. Đơn cử, nhờ ứng dụng phần mềm nên chúng tôi quản lý gần 24.000 đoàn viên trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn.

Có thể thấy, việc ứng dụng CĐS vào các hoạt động đã góp phần quan trọng trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ của Công đoàn. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về CĐS tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2020- 2025, định hướng đến năm 2030.

https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202403/chuyen-doi-so-trong-hoat-dong-cua-cong-doan-d650736/
Các tin khác: