Đầu Xuân đi lễ chùa

Cập nhật ngày: 27/01/2023 09:23 (Lượt xem: 1016)
Cổ nhân dạy: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Việc đi lễ chùa cầu an là để tìm sự an lạc tinh thần, chứ không phải để cầu xin cho mình được đắc phúc, đắc tài, đắc lợi lộc.

Lễ chùa đầu Xuân, hiểu đúng nghĩa là đi lễ cầu bình yên.

Đầu Xuân năm mới, nhiều người dân gác lại công việc, dành thời gian đi lễ chùa cầu an, cầu lộc. Đây là một lệ quen được lưu truyền qua nhiều đời, dần trở thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội. Từ thời khắc Giao thừa, lễ chùa được khai mở cùng tiếng chuông ngân rung báo hiệu một năm mới bắt đầu. Rồi tiếng mõ nguyện cầu đều đặn nhả nhịp vào không gian, cùng mùi trầm thơm độ lượng lan tỏa, mang đức tin con người về nơi cửa Phật.

Hiện, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 180 ngôi chùa, nhiều nhất là huyện Phú Bình có 82 chùa; TP. Phổ Yên có 36 chùa; huyện Đại Từ có 28 chùa; TP. Thái Nguyên có 13 chùa…

Sau 3 năm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, lễ chùa năm nay được mở trở lại với không khí tươi mới, hân hoan. Các chùa đều đông đúc nhân dân, du khách đến làm lễ hoặc du Xuân vãn cảnh. Vì lượng người đông hơn thường ngày, nên nhà chùa cũng bận rộn hơn vì lo việc khói hương, an toàn cho phật tử, trong đó có việc phục vụ nhu cầu tâm linh của người dân, như làm lễ dâng sao giải hạn đầu năm.

Tại các chùa đều có tăng, ni đảm trách. Trong trường hợp chùa chưa có vị sư trụ trì, thì có các ban hộ tự quản lý. Bên cạnh đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnhThái Nguyên thường xuyên hướng dẫn ban hộ tự các chùa làm tốt chức phận giữ gìn, bảo tồn di sản văn hóa; đồng thời, thay mặt tăng, ni hướng dẫn các phật tử sống hiền, tu thiện đúng với phương châm, tôn chỉ của đạo Phật làm tốt đời, đẹp đạo; thực hành việc hướng dẫn cho nhân dân hướng tâm hành thiện trong những ngày Xuân và suốt các ngày trong năm.

Ngay như việc dâng sao giải hạn đầu năm, nhà chùa hành lễ với mục đích hướng người dân vào niềm tin của Phật, giúp người dân trở về với Phật tính, tránh làm việc ác, giảm tạo nghiệp xấu, chú tâm khởi lòng từ bi, giải trừ oan khiên nghiệp báo. Còn bản chất của việc làm này là nghi lễ cầu an, cầu lộc, khơi gợi lòng người phát tâm hướng thiện và hành thiện.

Hầu hết những người năng đi lễ chùa đều thuộc nằm lòng lời chú “Trong tâm có Phật”. Nghĩa rằng Phật tại tâm, Phật từ tâm, khởi tâm thì Phật độ. Vì thế khi lên chùa chỉ cần nén tâm nhang đã cảm được lòng mình thanh sạch, yên bình, viên mãn, chứ chẳng nhất thiết phải mâm cao, lễ lớn.

Tuy nhiên có nhiều người năng đi lễ chùa, nhưng chưa hiểu sâu sắc đạo lý nhà Phật. “Họ” tâm niệm mình có lễ lớn, hoá (đốt) nhiều tiền vàng dâng đức Phật thì đổi lại bản thân cũng nhận được về sự bình an, và tiền tài đến cũng lớn hơn. Thậm chí có không ít người đi lễ chùa còn nhét tiền thật, loại tiền có mệnh giá nhỏ vào tay, vào miệng các pho tượng trong chùa, với ý nghĩ làm như thế trời, Phật mới nhận được lễ vật của mình và hỉ xả ban cho tài lộc.

Một sự mạo phạm đáng trách, nhưng Phật pháp vô biên và từ bi, chẳng nhận tiền của ai, chẳng nhận hối lộ của ai và cũng không thể ban phát được ân lộc như ai đó cầu khấn. Tất cả đều do con người tạo dựng, rồi thổi vảo đó một linh hồn tối thượng để răn dạy mỗi người sống tốt hơn. Bởi chùa là chốn tịnh nghiêm, không phải nơi cho ai đó đến dâng lễ, rồi xin được trúng số, hoặc thăng tiến trên đường quan lộ... Đó là dụng tâm thiếu trong sáng mạo phạm đến uy linh đức Phật.

Lễ chùa đầu Xuân, hiểu đúng nghĩa là đi lễ cầu an lành. Vì thế, nhà chùa luôn thực hiện đúng Hiến chương của Giáo hội, Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo, từng bước giúp người dân đi lễ chùa có cái nhìn đúng đắn hơn về Phật giáo.

https://www.baothainguyen.vn/van-hoa/202301/dau-xuan-di-le-chua-6cd275a/
Các tin khác: