Dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến: Tạo hứng khởi cho học sinh

Cập nhật ngày: 19/02/2024 02:31 (Lượt xem: 956)
Năm học 2021-2022, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, học sinh tạm dừng đến lớp nên các trường trên địa bàn tỉnh đã thực hiện dạy trực tuyến. Từ năm học 2022-2023 trở lại đây, mặc dù học sinh đã trở lại học bình thường nhưng một số trường vẫn tiếp tục phát huy ưu thế của việc dạy trực tuyến nhằm hỗ trợ dạy học trực tiếp. Một trong những trường áp dụng hiệu quả hình thức kết hợp này nhằm tăng sức sáng tạo của giáo viên, học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, là Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP. Thái Nguyên).

Giờ ôn tập trên Hệ sinh thái AE Global của học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP. Thái Nguyên).

Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã áp dụng việc dạy học trực tuyến linh hoạt với nhiều hình thức để hỗ trợ việc dạy học trực tiếp. Nhà trường sử dụng các phần mềm như: Powerpoint, Canva để thiết kế bài giảng, sử dụng Quizizz, Padlet, MS Forms, Live Worksheet… để tổ chức các hoạt động trong tiết học. Trên nền tảng Office 365, trong mỗi tiết học, các giáo viên đã sử dụng nhiều tư liệu, hình ảnh minh họa để tạo sự thu hút, tăng hứng thú cho học sinh, đồng thời quan tâm đánh giá các sản phẩm của học sinh. 

Cũng trong năm học này, Trường đã thực hiện thí điểm việc dạy học và kiểm tra, đánh giá trên hệ sinh thái AEGlobal; đây là một hình thức kết hợp việc giảng dạy trực tiếp trên lớp với việc học trực tuyến (Blended Learning). Hệ sinh thái bao gồm: Hệ thống kiểm tra, đánh giá; hệ thống quản trị đào tạo và kho học liệu số phong phú.

Nhà trường sử dụng Hệ sinh thái này trong cả 3 pha: Pha trước giờ học, trong giờ học và sau giờ học. Các hoạt động được tổ chức trong các pha dạy học được thiết kế bằng bài tập có tính tương tác cao như: ghép đôi, điền khuyết, kéo thả, trò chơi. Từ đó giúp học sinh hứng thú trong giờ học, hoàn thành các nhiệm vụ học tập với kết quả tốt...

Không chỉ có vậy, theo cô giáo Kim Ngọc, Phó Hiệu trưởng Nhà trường: Việc dạy trực tuyến kết hợp dạy học trực tiếp còn được Trường thực hiện trong việc phát huy tối đa nguồn tài nguyên của các phần mềm, sân chơi học tập như IOE, VIOED. Trong 2 năm học qua, các giáo viên đã tạo ra hàng trăm đề kiểm tra, bài tập ôn luyện các vòng thi của Đấu trường Toán học cho các em học sinh có năng khiếu và có nhu cầu học tập được tự học, làm quen và thao tác thành thục khi tham gia các kỳ thi tiếng Anh, giải Toán qua mạng...

Chính vì vậy, trong 2 năm học liên tiếp, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân có số lượng học sinh tham gia các cuộc thi đông nhất TP. Thái Nguyên, số học sinh đoạt giải tỉnh nhiều nhất và đoạt giải thưởng Trường học Vioedu xuất sắc, với 66 Huy chương và giải thưởng cấp tỉnh.

Qua 2 năm đẩy mạnh chuyển đổi số, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã có cách làm hay, linh hoạt, đạt được hiệu quả cao, đặc biệt là tổ chức các lớp dạy trực tuyến hỗ trợ dạy trực tiếp. Từ đó tăng sức sáng tạo của giáo viên, học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

Với kết quả đạt được, trong năm học 2023-2024, Trường khai thác tối đa tính năng của bộ Office 365 trên tên miền của Nhà trường để thực hiện tốt các nhiệm vụ khác, như: Xây dựng kho học liệu; tạo không gian sáng tạo cho học sinh; kết nối giữa gia đình và nhà trường; số hóa một số đầu sổ của giáo viên, như: Sổ kế hoạch dạy học, quản lý phê duyệt giáo án...

Thời gian tới, Nhà trường sẽ xây dựng và quản lý theo mô hình trường học số trên nền tảng Office 365 nhằm giảm thiểu công việc sổ sách cho giáo viên, nhân viên, tăng tính tương tác, đặc biệt là tạo ra các sân chơi để thầy và trò thỏa sức sáng tạo.

https://baothainguyen.vn/giao-duc/202402/day-truc-tiep-ket-hop-truc-tuyen-tao-hung-khoi-chohoc-sinh-8ae12e9/
Các tin khác: