Đề xuất xe đưa đón học sinh phải có thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên

Cập nhật ngày: 12/06/2024 12:49 (Lượt xem: 957)
Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đề xuất xe đưa đón học sinh phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh và thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới

báo cáo tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn.

Sáng 11-6, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

 

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, về quy định về cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định này.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng đề xuất bổ sung vào dự thảo Luật: Giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Về tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng, việc tổ chức thi và cấp giấy phép lái xe cho người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu thực hiện sẽ tác động lớn đến xã hội và hiện cũng chưa được thí điểm, đánh giá tác động kỹ lưỡng; chưa kể nếu thực hiện sẽ phát sinh thủ tục hành chính, gây lãng phí thời gian, tốn kém kinh phí. Do đó, việc cấp chứng nhận đã qua đào tạo cho nhóm đối tượng này là không cần thiết.

Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tiễn, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe vào dự thảo Luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thảo luận tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thảo luận tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định hoan nghênh dự thảo Luật đã quy định về xe đưa đón học sinh để bảo đảm không bỏ quên trẻ em trên xe như những vụ việc đau lòng xảy ra gần đây.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiến hành rà soát các xe đưa đón học sinh, loại bỏ các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn. “Xe đủ tiêu chuẩn thì có lẽ phải dán nhãn bảo đảm, phương tiện này được ưu tiên nhưng cũng cần có ký hiệu để tránh lạm dụng”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Đồng tình với quy định về cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị trình Quốc hội biểu quyết riêng về quy định này trước khi biểu quyết thông qua toàn bộ dự thảo Luật để bảo đảm tính thống nhất, nhất quán, dân chủ của Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, đối với quy định đấu giá biển số xe, cần bảo đảm thống nhất trong quy định pháp luật, do đó, đề nghị giữ quy định về việc chuyển toàn bộ quy trình, thủ tục đấu giá biển số xe từ Luật Đấu giá tài sản sang quy định tại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ; đồng thời, cần có quy định chuyển tiếp, bảo đảm phù hợp với thực tiễn đối với nội dung này.

Về đề xuất quy định trẻ em điều khiển xe dưới 50cm3 phải có giấy phép lái xe hoặc có chứng nhận đã qua đào tạo kiến thức cơ bản, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ không đồng tình với giải trình của Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, trẻ em tham gia giao thông không có ý thức, hiểu biết pháp luật sẽ rất nguy hiểm. “Mặc dù có thể tốn kém, có thể không cấp bằng, nhưng cần quy định hình thức nào đó để bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông”, ông Vũ Hồng Thanh nói.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, tới thời điểm này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có sự đồng thuận cao về dự thảo Luật với mục đích cuối cùng là bảo đảm tính mạng, tài sản của người dân, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh.

https://www.baothainguyen.vn/giao-thong/202406/de-xuat-xe-dua-don-hoc-sinh-phai-co-thiet-bi-canh-bao-chong-bo-quen-22007d9/
Các tin khác: