Gấp rút hoàn thành cấp căn cước công dân cho học sinh

Cập nhật ngày: 31/03/2023 03:13 (Lượt xem: 1007)
Đến thời điểm này, tỉnh Thái Nguyên có khoảng 19.000 học sinh có nhu cầu tham gia kỳ thi tốt nghiệp THCS và trên 14.500 công dân có nhu cầu tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Nhằm đảm bảo đủ các điều kiện để công dân tham gia các kỳ thi, lực lượng Công an đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho toàn bộ công dân đủ điều kiện.

Cán bộ Công an TP. Phổ Yên thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân của học sinh.

Để đảm bảo tiến độ cấp CCCD, ngay từ đầu tháng 2/2023, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo về việc cấp CCCD cho toàn bộ học sinh trong độ tuổi và công dân tham gia kỳ thi tốt nghiệp THCS, THPT năm 2023.

Theo đó, Công an các huyện, thành phố đã phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo, các trường THCS, THPT và cơ sở giáo dục khác trên địa bàn triển khai đợt cao điểm cấp CCCD, kết hợp cấp tài khoản định danh điện tử cho toàn bộ các em sinh từ năm 2004 đến 2008.

Ghi nhận tại Trường THPT Lê Hồng Phong (TP. Phổ Yên), hiện nay Nhà trường có 1.858 học sinh, trong đó khối 12 là 598 em. Để đảm bảo các quyền lợi cho học sinh, theo thầy giáo Hiệu trưởng Dương Nghĩa Bộ, Nhà trường đã tổ chức tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh về tính năng, tiện ích của CCCD; đồng thời chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm rà soát học sinh của từng lớp để lập danh sách cấp CCCD. Qua rà soát còn hơn 300 học sinh lớp 12 phải làm mới hoặc đổi lại CCCD. Nhà trường đã phối hợp với Công an TP. Phổ Yên tổ chức cấp CCCD ngay tại trường. Đến thời điểm này, 100% học sinh đã được thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Được biết, trên địa bàn TP. Phổ Yên hiện có 11.941 học sinh sinh từ năm 2004 đến 2008, ngoài số công dân cần cấp mới CCCD, có hàng nghìn học sinh phải cấp đổi CCCD vì có sự thay đổi về đơn vị, địa giới hành chính kể từ khi thành lập TP. Phổ Yên. Do đó, để tránh ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh, Công an TP. Phổ Yên thành lập Tổ cấp CCCD lưu động để đến tận trường làm CCCD cho các em.

Thiếu tá Phan Văn Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP. Phổ Yên) cho biết: Trên cơ sở thông tin từ phía nhà trường, phụ huynh và học sinh cung cấp, chúng tôi tiến hành sàng lọc. Đối với những học sinh đã có số định danh cá nhân, chúng tôi khai thác trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để kê khai thông tin cá nhân của các em vào tờ khai trước, sau đó Tổ cấp CCCD lưu động chỉ cần thu nhận ảnh và vân tay của các em. Như vậy sẽ đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng và triệt để nhất.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 33.323 công dân sinh năm 2004, 2005 và 39.357 công dân sinh năm 2007, 2008 (trong độ tuổi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THCS và THPT năm 2023). Theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh và để đảm bảo tiến độ cấp CCCD cho học sinh, Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động cán bộ, chiến sĩ và thiết bị máy móc để tổ chức cấp CCCD lưu động tại các trường học. Ở những địa bàn vùng cao, miền núi, giao thông đi lại khó khăn, để tạo điều kiện cho các em học sinh, lực lượng Công an đến tận các điểm trường và từng xóm, bản để tuyên truyền, vận động và làm CCCD cho các em...

Đến thời điểm này, cơ bản số học sinh trong độ tuổi trên địa bàn tỉnh đã được cấp CCCD. Còn lại một số ít các em chưa làm CCCD vì nhiều lý do khách quan, như: Bị ốm đau, tật nguyền, không có mặt trên địa bàn hoặc cư trú, học tập ở địa phương khác, du học nước ngoài... Đối với những trường hợp này, Công an các huyện, thành phố đang khẩn trương phối hợp rà soát, thống kê để lập hồ sơ và đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD. Qua đó đảm bảo đủ điều kiện để toàn bộ học sinh trong độ tuổi được tham dự các kỳ thi tốt nghiệp THCS và THPT năm 2023.

https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202303/gap-rut-hoan-thanh-cap-can-cuoc-cong-dan-cho-hoc-sinh-c0c17d7/
Các tin khác: