Kiểm soát chặt thị trường hàng hóa đầu năm

Cập nhật ngày: 30/01/2023 03:26 (Lượt xem: 1020)
Do trùng với thời điểm Tết Nguyên đán nên trong tháng đầu tiên của năm 2023, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng cao. Đây cũng là thời điểm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán, sản xuất hàng cấm, hàng giả diễn biến phức tạp. Để bình ổn thị trường và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Thái Nguyên đã tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Cán bộ Đội QLTT số 5 tổ chức tuyên truyền và ký cam kết với các cơ sở kinh doanh tại Lễ hội đền Đuổm Xuân Quý Mão 2023.

Ông Tạ Đình Dũng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục QLTT Thái Nguyên, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT và UBND tỉnh, Cục QLTT tỉnh đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 414/KH-QLTT ngày 9/11/2022 về đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trong những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán; chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc xây dựng, triển khai các phương án cụ thể để giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm về thị trường hàng hóa Tết.

Đồng thời, đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng cục QLTT tại Công văn số 77/TCQLTT-CNV ngày 15/01/2023, về việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhờ vậy, trong thời gian trước, trong và sau Tết, ngoài việc xử lý một số vụ vi phạm về gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, lực lượng QLTT tỉnh đã ngăn chặn kịp thời tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu, không để xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung và những hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

Là đơn vị được giao phụ trách địa bàn trọng yếu gồm các huyện: Đồng Hỷ, Võ Nhai và Phú Bình, ông Nguyễn Lưu Tuyến, Đội trưởng Đội QLTT số 3, thông tin: Ngay từ trung tuần tháng 11/2022, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch công tác, đồng thời triển khai đến từng tổ, cá nhân trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Kể từ khi thực hiện Kế hoạch số 414/KH- QLTT của Cục QLTT tỉnh đến ngày 26/1/2023, thông qua công tác giám sát, kiểm tra, đơn vị đã phát hiện và xử lý 51 vụ vi phạm hành chính về hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm thương mại điện tử, tiêu chuẩn đo lường chất lượng và nhãn hàng hóa. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là trên 245 triệu đồng.

Đội QLTT số 3 kiểm tra nguồn gốc hàng hóa tại một cửa hàng trên địa bàn huyện Đồng Hỷ.

Trong số các trường hợp vi phạm đã bị phát hiện, có thể kể đến vụ Đội QLTT số 3 phối hợp với Công an huyện Đồng Hỷ tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với 2 cơ sở: cửa hàng tạp hóa do bà N.T.T làm chủ (địa chỉ tại tổ 6, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ) và kho chứa hàng hóa do bà Đ.T.A.Đ làm chủ (ở xóm Gò Cao, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ).

Qua kiểm tra phát hiện trên 1.000 hộp mứt Tết đóng hộp gian lận về thời hạn sử dụng trên nhãn hàng hóa và trên 1.000 lon nước tăng lực Redbull là hàng hóa nhập lậu, với tổng trị giá gần 24 triệu đồng. Đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tiêu hủy 2 lô hàng nói trên.

Cũng trong đợt cao điểm kiểm tra thị trường hàng hóa những ngày trước Tết Nguyên đán, Đội QLTT số 4 (phụ trách địa bàn TP. Sông Công và TP. Phổ Yên) đã tiến hành kiểm tra xe ôtô tải mang biển kiểm soát 29H-474.93 và phát hiện trên xe có 900 gói chân gà, cánh gà là hàng hoá nhập lậu. Đồng thời, tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh do ông N.T.Đ làm chủ trên địa bàn TP. Phổ Yên, phát hiện thêm 300 gói chân gà nhập lậu. Ngay sau đó, Đội QLTT số 4 đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định, buộc chủ hàng tiêu huỷ 1.200 gói hàng hoá nhập lậu trên...

Theo con số thống kê, kể từ khi triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến ngày 26/01/2023, lực lượng QLTT tỉnh đã kiểm tra, xử lý 172 vụ, xử phạt hành chính số tiền trên 1,37 tỷ đồng, với trị giá hàng hóa vi phạm gần 1,19 tỷ đồng.

Trước tình hình một số địa phương trong nước xuất hiện tình trạng các cửa hàng kinh doanh xăng dầu “đóng cửa vì hết xăng” giáp Tết Nguyên đán 2023, Cục QLTT tỉnh đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công Thương trong quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu; ban hành văn bản số 19/QLTTTNG-NVTH ngày 16/01/2023, chỉ đạo các Đội QLTT kiên quyết xử lý hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng, dừng bán hàng, không để xảy ra tình trạng “đứt gãy” nguồn cung phục vụ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lương Ngọc Khiêm, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp của Cục QLTT, khẳng định: Ngoài việc ban hành văn bản chỉ đạo, Cục QLTT tỉnh còn quyết liệt yêu cầu các phòng nghiệp vụ, đội QLTT tổ chức ứng trực “thông Tết” để tiếp nhận thông tin và triển khai công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên đối với tất cả các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn quản lý. Kết quả, từ ngày 17/01/2023 đến 26/01/2023, lực lượng QLTT đã tiến hành giám sát 350 lượt/208 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát cho thấy tình trạng cung ứng xăng dầu trên địa bàn thời gian trước và trong Tết đều ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu nguồn xăng dầu, không phát hiện vi phạm.

Phó Cục trưởng phụ trách Cục QLTT Thái Nguyên Tạ Đình Dũng cho biết thêm, sau Tết Nguyên đán, Cục QLTT tỉnh tiếp tục tăng cường công tác giám sát, đặc biệt là chủ động phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra và kiên quyết xử lý các hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng. Trong đó, tập trung kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh hàng hoá, cung cấp dịch vụ phục vụ lễ hội đầu Xuân ở các địa phương trong tỉnh theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo ổn định thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng...

https://baothainguyen.vn/kinh-te/thi-truong/202301/kiem-soat-chat-thi-truong-hang-hoa-dau-nam-97c0ba6/
Các tin khác: