La Đành xây dựng "xóm thông minh"

Cập nhật ngày: 31/03/2023 03:11 (Lượt xem: 974)
Để xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2023, UBND xã Hóa Trung (Đồng Hỷ) đã lựa chọn xây dựng mô hình “xóm thông minh” tại xóm La Đành. Theo đó, các giải pháp được đưa ra gồm: Ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất - kinh doanh, sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, giám sát trật tự xã hội bằng camera an ninh… Những cách làm này đang từng bước làm thay đổi bộ mặt, thói quen sinh hoạt trong đời sống nhân dân xóm La Đành.

Hệ thống camera an ninh được lắp đặt tại một số vị trí ở xóm La Đành.

Xóm La Đành nằm ở trung tâm xã Hóa Trung, với lợi thế có Quốc lộ 1B đi qua. Người dân trong xóm chủ yếu sản xuất nông nghiệp, với các nghề trồng lúa, trồng chè, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp, buôn bán nhỏ, vận tải, cơ khí. Ngoài ra, xóm còn một bộ phận lao động không nhỏ đi làm việc tại các nhà máy, công ty trong và ngoài huyện. Vì vậy, kinh tế của hơn 200 hộ dân trong xóm cơ bản ổn định. Thu nhập bình quân hiện đạt trên 50 triệu đồng/người/năm; cả xóm chỉ còn 5 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo.

Theo kết quả rà soát, cả 3 tiêu chí của “xóm thông minh” gồm: thiết chế, con người và phát triển kinh tế - xã hội, La Đành hiện đều chưa đạt. Trong đó, về thiết chế, xóm còn một nội dung phải thực hiện là nhà ở cá nhân, hộ gia đình gắn địa chỉ trên nền tảng số.

Về con người, hầu hết các nội dung đều chưa đạt, như: trên 85% dân số theo độ tuổi lao động có thuê bao sử dụng điện thoại thông minh, cán bộ xóm có ứng dụng nền tảng số (Zalo, Facebook, Mocha) để cung cấp thông tin cho người dân và tiếp nhận thông tin của nhân dân; trên 75% người dân trong độ tuổi lao động sử dụng điện thoại thông minh được hướng dẫn cài đặt sử dụng các phần mềm nền tảng số; trên 50% hộ sản xuất - kinh doanh được đào tạo tập huấn, hướng dẫn các kỹ năng mua bán trên sàn thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến…

Còn về phát triển kinh tế - xã hội, La Đành cũng chưa có mô hình ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các lĩnh vực an ninh trật tự, sản xuất, y tế, giáo dục, môi trường, truy xuất nguồn gốc, năng lượng, nông nghiệp…

Để hoàn thành các nội dung chưa đạt, xóm La Đành đã xây dựng kế hoạch sử dụng Quỹ chung để lắp đặt hệ thống wifi tại khu vực nhà văn hoá xóm; đẩy mạnh hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng của xóm; phối hợp gắn địa chỉ trên nền tảng số đối với nhà ở cá nhân, hộ gia đình.

Chị Ngô Thị Thuý, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng xóm La Đành, chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số. Cụ thể như hướng dẫn bà con sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử như “voso.vn”, “postmart.vn”…; mở tài khoản thanh toán điện tử; hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các dịch vụ số cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội…

Để chỉ đạo điều hành công việc, La Đành cũng đã thành lập trang, nhóm thông tin của xóm và các tổ chức đoàn thể trên nền tảng mạng xã hội Zalo, Facebook. Anh Nguyễn Văn Nam, người dân trong xóm, nói: Trước đây, khi muốn triển khai các văn bản của cấp trên, hay tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, các bác tổ trưởng phải đi đến từng hộ để thông tin. Giờ đây, các bác chỉ cần thông báo trên nhóm Zalo. Hộ dân nào nắm được thông tin, đăng ký tham gia bữa cơm đoàn kết chỉ cần “thả tim” là xóm nắm được. Rất thuận tiện!

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Bí thư Chi bộ La Đành: Thời gian tới, xóm sẽ chủ động rà soát, huy động nguồn lực xã hội hóa để lắp đặt hệ thống wifi tốc độ cao miễn phí; lắp thêm camera an ninh tại các điểm dân cư tập trung, khu vực công cộng như nhà văn hóa, các tuyến đường trục chính của thôn… Cùng với đó, chúng tôi tích cực phối hợp mở các lớp tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng các ứng dụng trên nền tảng công nghệ số; lựa chọn xây dựng một mô hình chuyển đổi số gắn với xóm, thiết thực với nhân dân...  Qua đó, hoàn thành 3/3 tiêu chí của “xóm thông minh”, góp phần xây dựng xã Hóa Trung đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2023.

https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202303/la-danh-xay-dung-xom-thong-minh-49905a6/
Các tin khác: