Ôn thi môn Sinh học tốt nghiệp THPT năm 2024: Thầy giáo chỉ ra lỗi khiến thí sinh mất điểm oan

Cập nhật ngày: 20/06/2024 08:20 (Lượt xem: 955)
Chỉ còn 1 tuần nữa thí sinh chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, thầy Nguyễn Thành Công đã đưa ra những nội dung cần nhớ khi làm đề thi môn Sinh học tốt nghiệp THPT năm 2024.

Thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên Sinh học tại Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm. Ảnh: NVCC

Nội dung cần ôn tập để làm đề thi Sinh học tốt nghiệp THPT năm 2024 tốt nhất

Trao đổi với PV báo Dân Việt, thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên Sinh học tại Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm, thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đã có những tư vấn cho học sinh trong giai đoạn nước rút.

Thầy Công chia sẻ: Chỉ còn ít ngày nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra và đây là giai đoạn các sĩ tử tập trung cao độ cho việc ôn tập. Kỳ thi năm nay được đánh dấu là kỳ thi lịch sử, khép lại sứ mệnh của chương trình giáo dục phổ thông 2006. Điều thuận lợi với các thí sinh là nội dung ôn tập, cấu trúc và định dạng đề thi, quy trình không có sự thay đổi so với các kỳ thi năm trước. Do vậy, thí sinh có thể tham khảo kinh nghiệm từ thầy cô và anh chị đi trước để ôn tập cho phù hợp. 

Tuy nhiên, nếu kết quả kỳ thi không được như mong muốn và thí sinh phải tham gia kỳ thi năm sau theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, các em sẽ phải làm quen với định dạng đề thi mới, dạng câu hỏi mới sẽ vất vả hơn nhiều. Vậy, làm thế nào để vượt qua đề thi môn Sinh năm nay? Đó là các thí sinh cần phải hiểu đề.

Về nội dung: Các nội dung kiến thức truyền thống bao gồm: 4 câu chương I lớp 11 ở mức độ nhận biết và thông hiểu; 8-10 câu cơ chế di truyền và biến dị từ mức độ nhận biết cho đến vận dụng cao; 7-8 câu Quy luật di truyền ở mức độ thông hiểu, vận dụng; Di truyền quần thể 2 câu thông hiểu, vận dụng hoặc vận dụng cao; di truyền ứng dụng 2 câu ở mức thông hiểu và vận dụng; 1 câu di truyền người; 5 câu tiến hoá ở mức nhận biết, thông hiểu và vận dụng; 8-10 câu Sinh thái ở mức thông hiểu, vận dụng thậm chí vận dụng cao.

Về hình thức: đề thi sẽ sắp xếp các câu hỏi ngắn dễ từ đầu và càng về sau càng khó. 20 câu hỏi đầu dành cho thí sinh mục tiêu thi tốt nghiệp nên rất ngắn, dễ và chỉ ở mức nhận biết, thông hiểu, thậm chí 20 câu này nằm ngay trong trang đầu tiên của đề. Nhiều khả năng, đề thi năm nay sẽ có nhiều câu hỏi đếm hơn thường lệ, số lượng câu hỏi Sinh thái cũng sẽ gia tăng do nội dung này có nhiều "đất diễn" để ra các câu hỏi ứng dụng vào cuộc sống.

Bên cạnh hiểu đề, thí sinh phải "hiểu mình", cần đặt mục tiêu bao nhiêu điểm để phù hợp với lực học và định hướng xét tuyển vào đại học. Một số thí sinh chỉ đặt mục tiêu xét tốt nghiệp, một số thí sinh lại đặt mục tiêu xét tuyển vào đại học tốp đầu với điểm số 9+, mỗi thí sinh cần phải có chiến thuật ôn tập phù hợp với định hướng điểm của mình. Với mỗi thí sinh cần chỉ ra đề thi có 40 câu, các câu hỏi được chia làm 2 nhóm: nhóm bắt buộc phải làm đúng và nhóm chọn ngẫu nhiên, lời khuyên dành cho mỗi đối tượng thí sinh hướng mục tiêu ôn tập như sau:

 

Những lưu ý trước và trong khi làm đề thi môn Sinh học tốt nghiệp THPT năm 2024

Thầy Công cũng đưa ra lưu ý cho thí sinh, trong quá trình làm bài thi, các em thường mất điểm do một số nguyên nhân: Nguyên nhân đầu tiên là "làm sai câu dễ". Nhiều khi các bạn giỏi, đọc lướt đề thiếu một từ ví dụ như "tự thụ" hay "hữu thụ" là đưa ra đáp án sai, do đó thí sinh cần phải đọc kỹ từng từ của đề. Thứ 2 là sửa đáp án, nhiều thí sinh làm xong bài, còn vài phút trước khi hết giờ lại soát lại và sửa câu trả lời trên phiếu, ở giai đoạn cuối bài thi rất căng thẳng và mệt mỏi nên việc sửa câu trả lời lúc này là thiếu sáng suốt… rất nhiều thí sinh đã mất điểm ở việc này và hối hận sau kỳ thi.

Cuối cùng, kỳ thi rất quan trọng nên phải chuẩn bị sức khoẻ tốt, ăn thức ăn quen thuộc, ngủ đủ giấc, rèn luyện thói quen dậy sớm để khi đi thi không bị ngái ngủ. Ôn tập và luyện đề ở mức độ cao đến trước ngày thi 2-3 ngày thì giảm bớt cường độ để cơ thể và trí óc hồi sức, chuẩn bị bước vào những ngày thi căng thẳng, sát ngày thi đừng thức khuya, làm quá nhiều đề khó gây áp lực cho ngày thi. 

Các em nhớ chuẩn bị một túi trong chứa đủ các vật dụng phục vụ kỳ thi theo quy định, mang đủ số bút cùng màu, chuẩn bị 1-2 máy tính hoặc 1 máy tính đã thay pin mới… và nếu có thể mang 1 vài viên kẹo ngậm sữa béo vỏ trong suốt để ngậm khi làm bài thi, não đang cần rất nhiều năng lượng hãy cho nó đường. Chúc các sĩ tử có sức khoẻ thật tốt, tâm lý vững vàng, kiến thức đầy đủ để bước vào kỳ thi và đạt kết quả tốt nhất theo mục tiêu mà mình đề ra.

Thầy Nguyễn Thành Công hiện là giáo viên Sinh học tại Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm và Hệ thống Giáo dục HOCMAI. Thầy đạt 950/990 điểm TOEIC, có nhiều học sinh đạt Huy chương trong các kỳ thi Olympic Quốc tế, nhiều học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia môn Sinh học, có số lượng lớn học sinh đỗ các trường Y, Dược trên cả nước, nhận giấy khen của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội về các thành tích bồi dưỡng Học sinh giỏi.... 

https://www.baothainguyen.vn/giao-duc/202406/on-thi-mon-sinh-hoc-tot-nghiep-thpt-nam-2024-thay-giao-chi-ra-loi-khien-thi-sinh-mat-diem-oan-0510b52/
Các tin khác: