Phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp Hè

Cập nhật ngày: 06/05/2024 05:00 (Lượt xem: 955)
Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vừa xảy ra liên tiếp các vụ trẻ em đuối nước tử vong thương tâm. Khi mùa Hè đến, các con sông, suối, hồ, đập luôn là lựa chọn vui chơi, bơi lội của nhiều trẻ em và thanh niên. Để góp phần hạn chế nguy cơ đuối nước ở trẻ em khi vào mùa nắng nóng, các cơ sở đoàn - đội trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh đuối nước cho thiếu nhi.

Một lớp tập huấn phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em tại xã Lam Vỹ (Định Hóa).

Tại chương trình Ngày hội điểm “Tuổi trẻ Thái Nguyên - rèn đức luyện tài - dẫn dắt tương lai” được Hội đồng Đội tỉnh tổ chức ở Trường THCS Tiên Phong (T.P Phổ Yên) tháng 4 vừa qua, học sinh Nhà trường được hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước, dùng phao cứu sinh, cách xử lý tai nạn đuối nước.

Em Hoàng Diệu Thảo, lớp 9A, Trường THCS Tiên Phong, chia sẻ: Sau buổi tuyên truyền, em đã có thêm kinh nghiệm để phòng tránh tai nạn đuối nước, như: hạn chế chơi đùa gần ao, hồ, sông suối... Khi phát hiện nạn nhân bị rơi, ngã xuống nước, cần kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay; tuyệt đối không được nhảy xuống cứu nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu vì bản thân cũng có thể bị đuối nước.

Anh Ngô Xuân Tú, Bí thư đoàn Trường, cho biết: Không ít trường hợp dù trẻ biết bơi nhưng vẫn bị đuối nước, do bơi tại khu vực nguy hiểm. Đặc biệt là vào mùa Hè, thời tiết nóng nực, hay xảy ra mưa bão, lũ lụt, trẻ lại được nghỉ học. Vì vậy, trong công tác tuyên truyền, chúng tôi không chỉ tập trung giúp học sinh nâng cao nhận thức, mà còn hướng đến đối tượng phụ huynh của các em. Chúng tôi khuyên phụ huynh nên cho trẻ đi học bơi; đồng thời trông coi, giám sát cẩn thận khi trẻ tắm biển, sông; giải thích cho trẻ hiểu sự nguy hiểm khi tự ý tập bơi hay tắm ở sông, suối.

Phần lớn vụ đuối nước là do các em học sinh rủ nhau đi tắm, đi chơi gần khu vực ao, hồ, sông và bị tai nạn. Trên địa bàn huyện Phú Bình hiện có 29km sông Cầu chảy qua, hệ thống sông Đào có chiều dài 33km, cùng với 125 hồ, đập lớn, nhỏ. Đây là những địa điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn đuối nước.

Anh Dương Văn Duyên, Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Bình, cho hay: Thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tổ chức lớp tập huấn kỹ năng tổ chức hoạt động hè cho cán bộ đoàn, đội trên địa bàn; trong đó chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích. Mùa Hè năm nay, Huyện đoàn chỉ đạo mở 4 lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi tại xã: Lương Phú, Kha Sơn, Dương Thành và Tân Hòa.

Đoàn xã Dương Thành (Phú Bình) cắm biển cảnh báo khu vực nước sâu nguy hiểm đề phòng đuối nước.
Đoàn xã Dương Thành (Phú Bình) cắm biển cảnh báo khu vực nước sâu nguy hiểm đề phòng đuối nước.

Tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước là một trong những chủ điểm của “Liên hoan tuyên truyền măng non, phụ trách sao giỏi” huyện Định Hóa sẽ được tổ chức trong tháng 5 này. Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng, tổ chức đoàn ở các trường học trên địa bàn huyện đã xây dựng nội dung tuyên truyền nhắc nhở học sinh cách phòng, chống đuối nước trong buổi sinh hoạt dưới cờ và phát thanh măng non.

Chị Đào Thị Thanh Tuyền, Bí thư Huyện đoàn Định Hóa, cho biết: Chúng tôi đã vận động mọi nguồn lực để triển khai có hiệu quả các mô hình phòng, chống tai nạn đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em. Từ năm 2023 đến nay, Huyện đoàn đã xây dựng 17 công trình vui chơi cho trẻ em; góp phần tạo ra những sân chơi lành mạnh vào dịp Hè cho các cháu thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn xã; từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn, thương tích ở trẻ, đặc biệt là đuối nước. Huyện đoàn cũng đang chỉ đạo rà soát và lắp biển cảnh báo ở những khu vực có nguy cơ xảy ra đuối nước trên địa bàn huyện. 

Theo chị Phạm Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh: Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã và đang chỉ đạo các cơ sở đoàn, đội thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và toàn xã hội về phòng, tránh đuối nước ở trẻ em; nâng cao cấp độ cảnh báo về mức độ nguy hại của đuối nước đối với trẻ em. Phát huy hiệu quả vai trò của các đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ trên địa bàn dân cư, thông qua việc triển khai các lớp tập huấn kỹ năng phòng, chống đuối nước; phòng, chống tai nạn thương tích; tổ chức các hoạt động kiểm tra, rà soát, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực có nguy cơ cao dẫn đến đuối nước cho trẻ em.

Tiếp tục chỉ đạo 100% liên đội tổ chức tốt công tác bàn giao học sinh về sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư khi kết thúc năm học; đón thiếu nhi về địa bàn sinh hoạt hè gắn với các hoạt động dạy bơi, học bơi vì môi trường an toàn, không tai nạn đuối nước. Cùng với đó là tiếp tục vận động nguồn lực xã hội hóa xây dựng các bể bơi nhân tạo, bể bơi mini, bể bơi thông minh cho trẻ em...

https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202405/phong-chong-duoi-nuoc-cho-tre-em-trong-dip-he-4e319fe/
Các tin khác: