Số hóa ở bệnh viện tuyến huyện

Cập nhật ngày: 04/03/2024 04:13 (Lượt xem: 970)
Là bệnh viện tuyến huyện hạng II, hiện nay, Bệnh viện đa khoa Phú Bình có 13 khoa, phòng chức năng, 1 tổ cận lâm sàng, 1 tổ công nghệ thông tin, 1 tổ kiểm soát nhiễm khuẩn và 1 khu điều trị phong. Nhằm hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận với các thông tin, dịch vụ y tế, Bệnh viện đã tích cực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động quản lý, khám chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Các bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa Phú Bình khám, chữa bệnh đều được lưu hồ sơ bệnh án điện tử.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Bệnh viện, cho hay: Để đáp ứng nhu cầu khám, điều trị cho trên 300 lượt bệnh nhân ngoại trú và gần 300 người bệnh điều trị nội trú mỗi ngày, từ năm 2022 đến nay, chúng tôi ưu tiên công tác chuyển đổi số, hướng đến hoàn thiện bệnh án điện tử. Theo đó, giữa năm 2022, chúng tôi đã phối hợp với công ty phần mềm triển khai xây dựng phần mềm quản lý bệnh viện (HIS); hệ thống lưu trữ và chuyển tải hình ảnh (PACS); hệ thống thông tin xét nghiệm (LIS). Định kỳ hằng tuần, chúng tôi tổ chức các buổi họp nhằm nắm bắt các yêu cầu từ các khoa lâm sàng. Đến nay, gần như các module trong hồ sơ bệnh án điện tử của Bệnh viện cơ bản đã thực hiện xong và hoạt động suôn sẻ, đạt mức 5/7 theo Thông tư số 46/2018/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về hồ sơ bệnh án điện tử.

Đáng nói, trước đây điều dưỡng phải viết tay 5 biểu mẫu trên giấy, sau khi chăm sóc người bệnh mất khá nhiều thời gian để ghi chép. Hiện nay, Bệnh viện đã phát triển các nội dung trên 1 biểu mẫu điện tử giúp rút ngắn thời gian ghi chép.

Hơn nữa, các thông số như: mạch, nhiệt độ, huyết áp của người bệnh được vẽ tự động ngay khi điều dưỡng nhập các dữ liệu. Chỉ cần xem thông tin và cập nhật lên máy tính, điều dưỡng có thể truy cập nhanh chóng tất cả các hồ sơ của người bệnh, y lệnh điều trị từ các bác sĩ mà không cần kiểm tra hồ sơ giấy.

Từ thực tế cho thấy, hồ sơ điện tử đang trở thành công cụ hữu hiệu của bác sĩ tại Bệnh viện trong việc ghi nhận hồ sơ người bệnh và ra các y lệnh điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Minh cho biết thêm: Với hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS), các bác sĩ có thể xem những hình ảnh X-quang, CT-scan… ngay khi người bệnh vừa chụp xong. Thời gian chờ đợi kết quả chụp chiếu được giảm thiểu đáng kể, giúp bác sĩ nhanh chóng đưa ra quyết định điều trị cho người bệnh.

Đặc biệt, với chức năng cảnh báo tương tác thuốc, các bác sĩ có thêm một trợ thủ đắc lực phát hiện nhanh chóng những thuốc sắp kê toa có tương tác bất lợi với những thuốc người bệnh đang dùng hay không, chức năng cảnh báo chỉ định cận lâm sàng (làm xét nghiệm) đã đủ thời gian thực hiện hay chưa (đơn cử, khi thực hiện xét nghiệm HbA1c theo quy định là 90 ngày) tránh việc bị xuất toán.

Ngoài ra, những y lệnh điều trị được hệ thống công nghệ tổng hợp và gửi ngay đến bộ phận có liên quan như Dược lâm sàng, để cấp phát thuốc. Cùng với chữ ký số, các y lệnh được ghi nhận theo thời gian thực trong hồ sơ người bệnh, giúp cho việc quản lý được thuận tiện, khoa học và rõ ràng, góp phần điều trị người bệnh an toàn và hiệu quả hơn.

Trong năm 2023, Bệnh viện đã hoàn thiện số hoá 25 biểu mẫu trong hồ sơ bệnh án, 100% nhân viên y tế được tập huấn sử dụng phần mềm thành thạo; mua 12 bảng điện tử đặt tại các phòng khám, phòng thực hiện cận lâm sàng để người bệnh nắm bắt thông tin.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin như lấy dấu vân tay để đảm bảo tính chính xác trong việc lấy thông tin cá nhân của người bệnh; mua sắm Kios thông minh để người bệnh dễ dàng tra cứu thông tin về bệnh viện, giá dịch vụ khám chữa bệnh, đánh giá sự hài lòng của người bệnh đối với cán bộ nhân viên y tế... cũng được Bệnh viện chú trọng triển khai.

Cùng với đó, người bệnh có thể tự đăng ký khám theo lịch hẹn tại cây Kios vào phòng khám đã được hẹn trước, cũng mang đến những hiệu quả tích cực, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày cao của người dân. Ông Dương Văn Thanh, xã Nhã Lộng (Phú Bình), nói: Những đổi thay tích cực này đã mang đến cho chúng tôi sự hài lòng đối với một cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện như Bệnh viện đa khoa Phú Bình.

https://baothainguyen.vn/y-te/202403/so-hoa-o-benh-vien-tuyen-huyen-7171c61/
Các tin khác: