Sổ tay đảng viên điện tử: Nâng cấp để đáp ứng với thực tiễn

Cập nhật ngày: 01/04/2024 08:53 (Lượt xem: 967)
Sau hơn 2 năm triển khai ứng dụng sổ tay đảng viên điện tử (STĐVĐT) Đảng bộ tỉnh giai đoạn I (2022-2023), đã có trên 89% đảng viên đăng ký tài khoản, trong đó có gần 98% chuẩn hóa thông tin. Tuy nhiên, quá trình sử dụng đã phát sinh những hạn chế cần được nâng cấp, cải thiện phù hợp hơn với thực tiễn.

Hội nghị tập huấn khai thác và sử dụng ứng dụng STĐVĐT cho đại biểu các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.

Theo đánh giá của Ban biên tập, Tổ thư ký STĐVĐT, qua quá trình thực hiện ứng dụng STĐVĐT Đảng bộ tỉnh (giai đoạn I) đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, làm thay đổi về nhận thức của đảng viên ở các lứa tuổi trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. Điều đó thể hiện qua số lượng đảng viên đăng ký và chuẩn hóa thông tin tài khoản ngày càng tăng lên, thích ứng kịp với công nghệ số hoá... Song, việc sử dụng STĐVĐT như thế nào thật sự hiệu quả, tiện ích và dễ dàng là vấn đề đang đặt ra.

Đồng chí Lê Quang Trung, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy: Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, mạng Internet, máy tính… còn chưa đáp ứng theo yêu cầu. Số lượng đảng viên sử dụng điện thoại thông minh còn ít, trình độ nhận thức không đồng đều. Trình độ sử dụng công nghệ thông tin của đảng viên, nhất là ở các thôn, xóm, tổ dân phố không đồng đều nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng công nghệ, điện thoại thông minh…

Chia sẻ về những hạn chế khi sử dụng, đồng chí Doãn Thanh Nhân, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Phú Lương nhận xét: Một số chức năng còn thiếu so với yêu cầu thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ các cấp, như: Quản lý tổ chức đảng, sinh hoạt chi bộ, học tập nghị quyết, quản lý đảng viên sinh hoạt nơi cư trú. Chức năng quản lý đảng viên từ trần, xóa tên, khai trừ chưa có nên khó khăn cho việc quản lý đảng viên thường xuyên trong chi bộ. Một số chức năng đã xây dựng nhưng còn gặp nhiều bất cập, như: Việc cấp lại mất khẩu còn phức tạp do tính bảo mật cao nên khó khăn cho người sử dụng; việc gửi nghị quyết, biên bản họp lên ứng dụng qua hệ điều hành IOS còn gặp khó; việc cập nhật văn bản, tài liệu nghiệp vụ có dung lượng lớn lên hệ thống cũng gặp khó. Phần mềm vẫn trong quá trình nâng cấp, hoàn thiện nên mỗi lần cập nhật thường xảy ra tình trạng lỗi. Một số chức năng thao tác trên ứng dụng khi sử dụng điện thoại thông minh không thuận tiện, còn phức tạp, chưa phù hợp với mọi đối tượng sử dụng. Một số tài khoản đã được phân quyền nhưng không hiển thị chức năng quản trị tổ chức đảng trên ứng dụng STĐVĐT.

 

Về điều kiện cơ sở vật chất, con người, đồng chí Phạm Thành Lê, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Định Hoá cho rằng: Tỷ lệ đảng viên chưa sử dụng điện thoại thông minh, điện thoại có cấu hình thấp, chưa tương thích với phần mềm còn nhiều. Một số địa phương sóng điện thoại, mạng Internet yếu, không ổn định, việc chụp ảnh thẻ đảng viên không rõ nên hệ thống không nhận dạng được. Mặt khác, wifi tại các nhà văn hóa, gia đình có nơi chưa có hoặc không đảm bảo, trong khi máy điện thoại cá nhân không đăng ký mạng 3G, 4G… nên cũng hạn chế việc khai thác sử dụng ứng dụng.

Đồng chí Nguyễn Thị Thuỷ, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Đồng Hỷ: Địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, kỹ năng sử dụng máy vi tính, điện thoại thông minh ở một bộ phận đảng viên còn hạn chế, nhất là đảng viên cao tuổi (trong đó có các đồng chí là bí thư chi bộ thôn, xóm, tổ dân phố). Một số đảng viên còn bị ảnh hưởng bởi thói quen dùng các mạng xã hội khác để trao đổi thông tin như zalo, facebook nên ít sử dụng ứng dụng STĐVĐT

Bên cạnh những hạn chế do khách quan, còn có cả nguyên nhân chủ quan. Cụ thể: Toàn Đảng bộ còn 2.086 đảng viên đã đăng ký tài khoản nhưng chưa xác định rõ nơi sinh hoạt, chiếm 2,3% trong tổng số hơn 88.120 đảng viên đã cài đặt. Trong đó, tỷ lệ cao là ở Đảng bộ huyện Võ Nhai (26%), Đảng uỷ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên (24%). Việc lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn hoá thông tin cài đặt ứng dụng đối với đảng viên vẫn còn chưa thường xuyên. Đến thời điểm hiện tại, toàn Đảng bộ tỉnh còn trên 4.140 đảng viên chưa đăng ký đúng chi bộ sinh hoạt (chiếm 5%). Trong đó, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh chiếm tỷ lệ cao là 33%, Đảng bộ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là 24%.

Từ thực tế sử dụng STĐVĐT thời gian qua cho thấy, việc thường xuyên bổ sung, cải thiện, cập nhật các tính năng và công cụ của hệ thống là cần thiết và bảo đảm mục tiêu dễ sử dụng, hiệu quả cao. Đây cũng là yêu cầu của cấp uỷ các cấp về nâng cao chất lượng toàn diện từ tiện ích của công nghệ số mang lại.

Qua 2 năm triển khai thực hiện, còn 4 đảng bộ chưa đăng tải văn bản, tài liệu lên hệ thống ứng dụng, như: Công ty Cổ phần Kim loại màu - VIMICO, TP. Thái Nguyên, TP. Phổ Yên, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Việc đăng ký và báo cáo kết quả sinh hoạt chi bộ trên STĐVĐT ở một số đảng bộ thực hiện không thường xuyên, cá biệt có đảng bộ trong 18 tháng không có chi bộ nào đăng ký và báo cáo kết quả sinh hoạt trên STĐVĐT. Có 7/16 đảng bộ tỷ lệ đăng ký thấp (dưới 2%), bao gồm các đảng bộ: Đại học Thái Nguyên, Công CTCP Kim loại màu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, huyện Võ Nhai...
https://baothainguyen.vn/chinh-tri/202403/so-tay-dang-vien-dien-tu-nang-cap-de-dap-ung-voi-thuc-tien-1da29a0/
Các tin khác: