Tăng cường quản lý thuốc lá trong giới trẻ

Cập nhật ngày: 31/05/2024 10:52 (Lượt xem: 956)
Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Việc sử dụng các sản phẩm này gia tăng nhanh trong giới trẻ, với nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Trong hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5), Bộ Y tế đã truyền đi thông điệp: Thực tế đã chứng minh, việc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra các gánh nặng bệnh tật và kinh tế.

Thông tin từ Bộ Y tế cho thấy, mỗi năm, tổng chi phí khám chữa bệnh, ốm đau và tử vong sớm do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, trong đó có thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, của nước ta khoảng 108 nghìn tỷ đồng. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm, thế giới có hơn 8 triệu ca tử vong có nguyên nhân liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Ngành Y tế cũng thông tin, tỷ lệ hút thuốc lá truyền thống ở thanh, thiếu niên những năm gần đây đã giảm, nhất là ở nhóm tuổi từ 13-17. Tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động cũng giảm đáng kể ở nơi công cộng, nơi làm việc và gia đình. Tuy nhiên, thay vì thuốc lá truyền thống, giới trẻ đang tìm đến các loại thuốc lá mới - thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng với số lượng tăng nhanh.

Báo cáo mới nhất cho thấy, năm 2023, tỷ lệ giới trẻ ở nhóm tuổi từ 13-15 sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tăng gấp đôi so với năm trước. Dự báo năm 2024, tỷ lệ này vẫn tiếp tục tăng.

Do vậy, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục ban hành Công điện chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên phạm vi cả nước.

Theo đó, ngoài việc yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến cộng đồng và giới trẻ, Thủ tướng giao lực lượng Hải quan kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu qua cửa khẩu. Giao các lực lượng: Bộ đội biên phòng kiểm soát khu vực biên giới, đường mòn, lối mở để phát hiện, xử lý đối tượng buôn lậu, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điện tử; Công an tập trung xác lập các chuyên án đấu tranh với các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng đầu nậu, buôn bán, pha trộn các chất cấm vào dung dịch thuốc lá điện tử để khởi tố, truy tố trước pháp luật.

Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền các địa phương tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; tăng cường thông tin, giáo dục giới trẻ về tác hại của thuốc lá…

Như vậy, có thể thấy, không phải ngẫu nhiên mà năm nay, chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá, Tổ chức WHO lại lấy chủ đề là: "Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá". Và tổ chức này mong muốn: Diễn đàn là cơ hội để giúp giới trẻ trên toàn thế giới yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới trẻ em, thanh, thiếu niên bằng những sản phẩm có hại cho sức khỏe. Kêu gọi Chính phủ các nước thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá mạnh mẽ. Bảo vệ các em khỏi tác động của việc quảng cáo thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị qua mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số.

https://baothainguyen.vn/thoi-su-trong-tinh/theo-dong-thoi-su/202405/tang-cuong-quan-ly-thuoc-la-tronggioi-tre-4ab14f1/
Các tin khác: