Thái Nguyên phấn đấu nằm trong tốp 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI

Cập nhật ngày: 25/05/2023 08:57 (Lượt xem: 974)
Chiều 24-5, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) và một số hội DN của tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, đồng chí Hà Văn Dương, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, đã trình bày dự thảo kế hoạch tổ chức Hội nghị đánh giá chỉ số PCI năm 2022 của tỉnh, công bố kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2022; báo cáo đánh giá chỉ số PCI năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ nâng cao chỉ số PCI năm 2023 của tỉnh.

 

 

Đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Văn Dương Phó Trưởng Ban Chỉ đạo trình bày dự thảo kế hoạch tổ chức Hội nghị đánh giá chỉ số PCI năm 2022 của tỉnh.
Đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Văn Dương trình bày báo cáo đánh giá chỉ số PCI năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ nâng cao chỉ số PCI của tỉnh năm 2023.

Theo đó, dự kiến Hội nghị đánh giá chỉ số PCI và công bố kết quả chỉ số DDCI năm 2022 sẽ diễn ra đầu tháng 6-2023, nhằm phân tích, đánh giá, tiếp thu ý kiến đóng góp của các cá nhân, tổ chức, DN đối với kết quả từng chỉ số thành phần. Qua đó xây dựng kế hoạch, chương trình, nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện, tăng điểm, tăng thứ hạng các chỉ số trong những năm tiếp theo. Đồng thời, tăng cường mối liên hệ giữa cộng đồng DN, doanh nhân với chính quyền địa phương.

Về kết quả đánh giá chỉ số PCI năm 2022, tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 25/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, với số điểm đạt được là 66,10 điểm (tăng 1,29 điểm), tăng 3 bậc so với năm 2021, nằm trong nhóm 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất. Trong số 10 chỉ số thành phần được đánh giá thì có 6 chỉ số tăng điểm, gồm: 2 chỉ số có điểm số dưới 6; 1 chỉ số trên 6 và 3 chỉ số trên 7 điểm. Có 4/10 chỉ số giảm điểm, gồm: Chi phí thời gian; Cạnh tranh bình đẳng; Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh; Đào tạo lao động.

Đại diện Hiệp hội DN tỉnh phát biểu tại cuộc họp
Đại diện Hiệp hội DN tỉnh nêu kiến nghị tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội DN, các hội DN của tỉnh đã có nhiều kiến nghị với tỉnh, tập trung vào một số nội dung: Tăng cường đối thoại giữa chính quyền địa phương, các sở, ngành với các DN; thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, cũng như kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến cộng đồng DN; quan tâm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN...

Về phía các sở, ngành, địa phương cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện từng chỉ số thành phần trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Trong đó, tập trung nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; làm tốt công tác quy hoạch, công khai các quy hoạch; đảm bảo an ninh trật tự, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực; thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt và giải quyết khó khăn cho DN thông qua Hiệp hội, các hội DN...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng cảm ơn sự đồng hành và các ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm, thẳng thắn, rõ ràng của đại diện Hiệp hội DN, các hội DN. Đồng chí nhấn mạnh: Để chỉ số PCI của tỉnh tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới, người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần nghiên cứu sâu về từng chỉ số thành phần của PCI để có những giải pháp phù hợp, cũng như nâng cao hơn nữa trách nhiệm đối với các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ. Cùng với đó, chủ động nắm bắt khó khăn của các DN để tìm cách tháo gỡ, thay vì đợi DN phản ánh. Nếu chỉ số thành phần nào liên tiếp trong 2 năm duy trì ở mức thấp, cần thiết phải xem xét trách nhiệm của người đứng đầu sở, ngành liên quan trực tiếp đến chỉ số đó.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham quan không gian trưng bày bản đồ quy hoạch tỉnh Thái Nguyên.
Bên lề cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham quan không gian trưng bày bản đồ quy hoạch tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Đối với các địa phương có nhiều DN, cần khuyến khích, tạo điều kiện thành lập các hội DN tại cấp phường để việc truyền tải thông tin về tình hình của tỉnh và địa phương thuận lợi hơn. Ngoài ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, chậm nhất trước ngày 1-6, tất cả các sở, ngành, địa phương phải tổ chức đối thoại với các DN. Tỉnh phấn đấu nằm trong tốp 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI năm 2023.

Về việc tổ chức Hội nghị đánh giá chỉ số PCI và công bố kết quả chỉ số DDCI năm 2022, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý mở rộng quy mô, thành phần tham dự theo đề xuất của Hiệp hội DN, các hội DN để có nhiều DN được tham dự hơn, bao gồm cả DN nhỏ...

https://baothainguyen.vn/thoi-su-trong-tinh/202305/ban-giai-phap-de-duy-tri-trong-top-20-ve-chi-so-pci-25a7f1f/
Các tin khác: