Thái Nguyên thúc đẩy giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới
Cập nhật ngày: 11/04/2025 07:50 (Lượt xem: 110005)Bộ phận một cửa xã Yên Trạch (Phú Lương) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đến nộp trực tiếp. |
Chủ động rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Tính đến ngày 14/3/2025, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 1.925 TTHC (trong đó thực hiện tại cấp tỉnh là 1.474 TTHC, cấp huyện 322 TTHC, cấp xã 129 TTHC). Số TTHC được phê duyệt quy trình nội bộ là 1.925 TTHC (tỷ lệ 100%).
Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa các TTHC. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2025 trên địa bàn tỉnh, với 227 TTHC.
Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương chủ động rà soát, báo cáo, đề xuất để Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các quyết định công bố danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của đơn vị mình. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 32 quyết định với tổng số 599 TTHC (ban hành mới 305 TTHC, bãi bỏ 294 TTHC).
Cùng với đó, UBND tỉnh cũng chỉ đạo đẩy mạnh giải quyết TTHC, số hóa hồ sơ giải quyết TTHC. Thái Nguyên đã hoàn thành kết nối giữa hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết TTHC, dịch vụ công.
Các sở, ban, ngành, địa phương có hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi cá nhân, tổ chức bằng văn bản và hẹn trả kết quả theo đúng quy định của Nghị định số 61/2028/NĐ-CP của Chính phủ.
Về kết quả đánh giá theo Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành, chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN) trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử được Văn phòng Chính phủ công khai, Thái Nguyên đạt 84,23/100 điểm (xếp loại tốt), đứng thứ 5/63 tỉnh, thành trên cả nước.
Không bằng lòng với những kết quả đạt được, để nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các TTHC, phục vụ tốt nhất cho người dân và DN, UBND tỉnh đã mời các chuyên gia thuộc Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Công an, Trung tâm dữ liệu quốc gia… khảo sát chỉ ra những hạn chế và tư vấn để tỉnh tối ưu giải pháp trong công tác cải cách hành chính.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Ảnh: L.K |
Tái sử dụng dữ liệu trên phạm vi toàn quốc
Để triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 14/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2025 và những năm tiếp theo, tại cuộc họp được tổ chức đầu tháng 4 này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện theo hướng rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm gắn với trách nhiệm của người đứng đầu từng đơn vị.
Từ những tham vấn của các chuyên gia, tại Hội nghị được tổ chức ngày 1/4/2025, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh, Sở Tư pháp phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ Tư pháp để kết nối, làm sạch, đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư đối với dữ liệu hộ tịch đã được số hóa; hoàn thành kết nối, đồng bộ trước ngày 20/4/2025.
Đồng thời, Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương đưa vào sử dụng Kho dữ liệu công dân phục vụ Chính phủ số, dịch vụ công trực tuyến để khai thác hiệu quả dữ liệu phục vụ việc tổ chức chính quyền hành các cấp.
Cắt giảm TTHC, cắt giảm thời gian xử lý TTHC theo hướng: Chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên không yêu cầu người dân, DN cung cấp lại dữ liệu mà trước đó người dân, DN đã cung cấp cho cơ quan chính quyền tỉnh.
Chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên không yêu cầu người dân, DN cung cấp lại dữ liệu, bao gồm văn bản, giấy tờ, quyết định… do cơ quan thuộc chính quyền tỉnh ban hành.
Sở Công Thương Thái Nguyên phối hợp với Shopee Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể kinh doanh trên nền tảng số. |
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát, điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, cho phép sử dụng các giấy tờ điện tử tích hợp trên tài khoản định danh điện tử tương đương với giấy tờ giấy khi thực hiện TTHC, không yêu cầu công dân phải xuất trình giấy tờ, phải sao y, công chứng.
Dữ liệu đã số hóa của tỉnh Thái Nguyên trên VNeID tuân thủ theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử thì có giá trị pháp lý tương đương với bản giấy.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Thái Nguyên luôn sẵn sàng liên thông dữ liệu với các cơ quan Trung ương và địa phương khác theo lộ trình để tiếp tục nâng cao hiệu quả tái sử dụng dữ liệu trên phạm vi toàn quốc. Người dân, DN chỉ cần đến bộ phận tiếp dân gần nhất để nộp hồ sơ giao dịch các TTHC, chính quyền thực hiện giải quyết TTHC phi địa giới hành chính từ tháng 6-2025...
Theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, ông Dương Văn Thiệu, xóm Đình Thượng, xã Bảo Lý (Phú Bình), phấn khởi nói: Thời gian tới nếu các giấy tờ được tích hợp trên tài khoản định danh điện tử, không yêu cầu công dân phải xuất trình giấy tờ, phải sao y, công chứng thì rất thuận lợi. Đặc biệt là quy định chính quyền các cấp của không yêu cầu người dân, DN cung cấp lại những loại giấy tờ, quyết định… do cơ quan thuộc chính quyền tỉnh ban hành là chuẩn xác, bởi vì khi đã tích hợp vào Kho dữ liệu công dân là có đầy đủ mọi thông tin cần thiết.
Không những thế, với quyết sách chính quyền thực hiện giải quyết TTHC phi địa giới hành chính của tỉnh bắt đầu thực hiện từ tháng 6-2025 tới thì càng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN, phù hợp với lộ trình chính quyền địa phương sau sáp nhập tỉnh, xã, bỏ cấp huyện.
Ngoài những đột phá được đưa ra trong công tác cải cách hành chính thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành chính sách thu phí “0 đồng” đối với việc thực hiện TTHC theo dịch vụ công trực tuyến.
Trong quý I/2025, toàn tỉnh có 197.207 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC, trong đó có 33.733 hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính; 11.491 hồ sơ kỳ trước chuyển sang; 151.984 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. Số hồ sơ đã giải quyết là 184.375 hồ sơ, trong đó 90.704 hồ sơ giải quyết trước; 12.832 hồ sơ đang giải quyết, chỉ có 201 hồ sơ quá hạn. Về kết quả số hóa hồ sơ giải quyết TTHC, từ đầu năm đến ngày 30/3/2025 đã hoàn thành số hóa 132.491 hồ sơ, đạt 95.64%. |