Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Giảm 1 buổi, 2 môn thi

Cập nhật ngày: 18/02/2025 07:10 (Lượt xem: 110007)
Năm học 2024-2025 là năm học triển khai đồng bộ Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở tất cả các khối lớp học. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về việc ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Ngành Giáo dục Thái Nguyên có những giải pháp gì để đạt được mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đặc biệt là đối với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo về nội dung này.

Giờ học của cô và trò Trường THPT Lê Hồng Phong (TP. Phổ Yên).

P.V: Năm 2025 là năm đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Xin ông cho biết cụ thể hơn về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

Ông Nguyễn Văn Hưng: Năm 2025 là năm đầu tiên các em học sinh học theo Chương trình GDPT mới 2018 sẽ tốt nghiệp THPT; toàn tỉnh có trên 18 nghìn học sinh lớp 12 tham dự Kỳ thi này.

Kỳ tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; đồng thời, cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Kỳ thi tiếp tục được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Các môn thi theo hình thức trắc nghiệm, trong đó môn Toán có thời gian làm bài 90 phút, những môn còn lại có thời gian làm bài 50 phút. Riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút, đề thi gồm 2 phần: Đọc hiểu và viết.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025.
Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025.

P.V: Theo ông, việc thay đổi phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và Kỳ thi năm nay có những điểm gì mới?

Ông Nguyễn Văn Hưng: So với năm học trước, Kỳ thi giảm 1 buổi và 2 môn thi. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải đăng ký dự thi 2 môn (Ngữ văn, Toán) và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ công nghiệp, Công nghệ nông nghiệp, Ngoại ngữ). Thí sinh được đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

Việc lựa chọn thi tốt nghiệp THPT với 4 môn học đang được nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh ủng hộ cao, vì giảm áp lực, giảm chi phí xã hội nhưng vẫn đảm bảo chất lượng Kỳ thi.  

Chương trình GDPT 2018 có nhiều điểm khác biệt so với chương trình GDPT trước đó: Về mục tiêu, quan điểm, phương pháp giáo dục, cơ cấu hệ thống cũng như môn học, đặc biệt khác biệt rõ nhất là đối với bậc THPT. Chương trình GDPT 2018 có mục tiêu phát triển học sinh theo phẩm chất và năng lực, chia làm 2 giai đoạn:

Giáo dục cơ bản (ở cấp Tiểu học và THCS) và định hướng nghề nghiệp (ở cấp THPT). Học sinh bậc THPT không bắt buộc phải học tất cả các môn học như chương trình cũ mà chỉ phải bọc bắt buộc 4 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Ngoài ra, học sinh được lựa chọn thêm một số môn học trong các môn còn lại. Do điều chỉnh trong chương trình học nên thi tốt nghiệp THPT đối với học sinh học theo chương trình mới có sự thay đổi là phù hợp.

Điểm xét tốt nghiệp theo công thức

ĐXTN= ( ổ ng đi ể m c á môn d ự thi/ ổ ng s ố các môn d ự thi  ổ ng đi ể m KK ế u có/ 4  +  ĐTB các năm h ọ c)/ + Đi ể m ƯT (n ế u có)

 

Trong đó, ĐTB các năm học được tính:

ĐTB các năm h ọ c = ( ĐTB l ớ p 10 x1+ ĐTB l ớ p 11 x2+ ĐTB l ớ p 12 x3)/6

 

Những thí sinh không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các môn thi đều đạt trên 1,0 điểm và có điểm xét tốt nghiệp tử 5,0 điểm trở lên thì được công nhận tốt nghiệp.

P.V: Ngành Giáo dục Thái Nguyên có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và đổi mới hướng nghiệp, đặc biệt là dạy và học phù hợp với sự đổi mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

Ông Nguyễn Văn Hưng: Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt kết quả cao, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đòi hỏi các thầy, cô giáo cần định hướng cho các em học sinh khả năng, năng lực của bản thân, xu hướng nghề nghiệp trong tương lai và chọn các môn học, môn thi tốt nghiệp phù hợp nhất.

Các trường học, giáo viên cần tích cực đổi mới giảng dạy, kiểm tra, đánh giá các môn học, nhằm phát triển phẩm chất năng lực, cạnh tranh việc làm, trong thời đại trí tuệ nhân tạo. Các thầy, cô giáo cần bám sát cấu trúc đề thi, hướng dẫn, tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh nắm vững các kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Đồng thời, các phụ huynh, học sinh cần nhận thấy rõ môn ngoại ngữ có vai trò quan trọng trong hội nhập quốc tế, giúp các em trở thành công dân toàn cầu, góp phần đưa nước ta tham gia hiệu quả hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu; bởi vậy, cần chú trọng phát triển cho học sinh cả 4 kỹ năng của môn học này (nghe, nói, đọc, viết) theo chuẩn quốc tế và chuẩn kỹ năng 6 bậc của Việt Nam...

P.V: Xin cảm ơn ông!

https://www.baothainguyen.vn/giao-duc/202502/thi-tot-nghiep-thpt-nam-2025-giam-1-buoi-2-mon-thi-a6d28f7/
Các tin khác: