Tìm thấy tấm bia đá cổ tại đình Thịnh Đức

Cập nhật ngày: 24/05/2024 03:50 (Lượt xem: 959)
Được sự giúp đỡ của nhân dân địa phương, Phòng Văn hóa và Thông tin TP. Thái Nguyên đã tìm thấy một tấm bia đá cổ tại đình Thịnh Đức, xóm Đức Cường, xã Thịnh Đức (TP. Thái Nguyên).

Đình Thịnh Đức.

Đình Thịnh Đức được xây dựng cách nay trên một thế kỷ. Tấm bia được tìm thấy là một phiến đá xanh nguyên khối cao 70cm, rộng 45cm, dày 10cm, nặng khoảng 35kg. Trán bia được tạo hình bán cung, trên khắc chìm bông hoa cúc đang nở, hai bên có đôi phượng cách điệu chầu vào, diềm bia khắc hoa cúc đại đóa nở xòe, chân bia khắc cánh sen xếp bằng xòe rộng trông rất sinh động.

Lòng bia được khuôn hình, trên cùng khắc chìm 3 chữ Hán, đọc từ phải sang trái: Hậu bi ký (Lập bia bầu hậu ghi nhớ). Nội dung văn bia khắc theo chiều dọc từ trên xuống có 10 hàng chữ Hán Nôm, mỗi dòng từ 15 đến 17 chữ. Chữ trên bia khắc nông. Đầu văn bia khắc địa danh: “Thái Nguyên tỉnh, Đồng Hỷ huyện, Thịnh Đức xã, quan viên hương lão xã trưởng…”; bia ghi họ tên một số hương lão, quan viên địa phương chứng nhận đã công đức cho làng được bầu làm Hậu thần của làng. Niên đại của bia khắc ở cuối văn bia: Bảo Đại thập tứ niên… (Bia được lập vào năm Bảo Đại thứ 14 - 1940).

Năm 2023, đình Thịnh Đức được ghi tên vào Danh mục kiểm kê di tích của TP. Thái Nguyên. Trong điều kiện các giá trị văn hóa truyền thống đang dần bị mai một, tấm bia đá được tìm thấy là một tư liệu quý.

https://baothainguyen.vn/van-hoa/202405/tim-thay-tam-bia-da-co-tai-dinh-thinh-duc-030225a/
Các tin khác: