Truyền thông hiệu quả để giảm nghèo về thông tin

Cập nhật ngày: 21/08/2024 08:28 (Lượt xem: 110011)
Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Thái Nguyên tăng cường công tác truyền thông giảm nghèo về thông tin để góp phần giảm nghèo bền vững. Qua đó kịp thời chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, giúp các địa phương triển khai chính sách kịp thời, đầy đủ và giúp người nghèo nắm được thông tin, chính sách, học tập những tấm gương để vươn lên thoát nghèo.

Cán bộ phụ nữ xã Sơn Cẩm (TP. Thái Nguyên) hướng dẫn hội viên khai thác

thông tin, học hỏi kinh nghiệm phát triển sản xuất nông nghiệp trên Internet.

Tình trạng nghèo về thông tin không những làm ảnh hưởng lớn đến khả năng tiếp cận chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, mà còn gây thiếu hụt thông tin về đời sống kinh tế - xã hội.

Để thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông và giảm nghèo về thông tin, thời gian qua, cùng với việc tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở, Sở TT&TT Thái Nguyên còn phối hợp với Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tăng cường sản xuất các tin, bài có nội dung tuyên truyền chính sách giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đến với người dân.

Trong đó có nhiều tin, bài tuyên truyền các nội dung về chương trình giảm nghèo bền vững, phản ánh công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế, mô hình sản xuất, những tấm gương vượt khó thoát nghèo… Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác giảm nghèo. Đặc biệt là giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số hiểu, tiếp cận, thích ứng với kinh tế thị trường, sản xuất hàng hóa và có tư duy, ý chí làm ăn để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cùng với đó, Sở TT&TT đã lắp đặt 66 cụm loa ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông để hỗ trợ các xã xây dựng chương trình phát thanh phù hợp, tuyên truyền, phổ biến đến người dân về công tác giảm nghèo và an sinh xã hội. Tính đến nay, 168/177 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có đài truyền thanh cấp xã, góp phần thực hiện tốt việc truyền thông giảm nghèo về thông tin.

Anh Hoàng Văn Hùng, xóm Bản Màn, xã Tân Thịnh (Định Hóa), chia sẻ: Sáng nào tôi cũng nghe thông tin trên đài truyền thanh của xã phổ biến về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các điển hình làm kinh tế giỏi... Tôi và người thân trong gia đình cũng có điện thoại thông minh và đăng ký mạng 4G để đọc báo, xem tin tức trên mạng Internet. Qua đọc báo, nghe đài, tôi thấy có nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi và những việc làm nhân ái... Từ đó, tôi chọn lọc những cách làm phù hợp với điều kiện của gia đình để làm theo.

Bà Bùi Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Thông tin, Báo chí, Xuất bản (Sở TT&TT), cho biết: Cùng với những giải pháp giảm nghèo thiết thực đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh, giảm nghèo về thông tin cũng được xem là một giải pháp hữu hiệu giúp người dân được tiếp cận, nắm bắt nhiều thông tin, kiến thức hữu ích, góp phần nâng cao dân trí, hướng đến thoát nghèo bền vững.

Thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu cho tỉnh tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm để giảm nghèo về thông tin cho người dân trên địa bàn, trong đó đẩy mạnh việc hỗ trợ người dân, nhất là người nghèo tiếp cận, sử dụng các dịch vụ viễn thông, ứng dụng công nghệ thông tin. Từ đó giúp người dân chủ động hơn trong tiếp cận chính sách, thông tin, tìm kiếm nguồn hỗ trợ cũng như học hỏi kinh nghiệm, giải pháp để áp dụng vào thực tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chúng tôi cũng sẽ tham mưu cho tỉnh thực hiện hỗ trợ việc duy trì, vận hành cung cấp dịch vụ tại các điểm cung cấp thông tin công cộng để phục vụ người dân tại những xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; tăng cường cơ sở vật chất cho hoạt động của các đài truyền thanh xã; nâng cao năng lực cho cán bộ thông tin và truyền thông cơ sở... Qua đó tạo sự nhận thức đúng, đầy đủ về mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng của giảm nghèo bền vững trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương - bà Bùi Thị Thu Hương cho biết thêm.

 

https://www.baothainguyen.vn/xa-hoi/202408/truyen-thong-hieu-qua-de-giam-ngheo-ve-thong-tin-e551ed0/
Các tin khác: