Tuần đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp: Thông suốt, hiệu quả
Cập nhật ngày: 07/07/2025 09:32 (Lượt xem: 8277)Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng.
Ngay trong ngày làm việc đầu tiên chính thức vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ nhất, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến vào các nội dung liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh cũng đã xem xét các nội dung liên quan, đặc biệt với nội dung tạm giao biên chế cán bộ, công chức trong các cơ quan của chính quyền địa phương cấp tỉnh và tổng biên chế cán bộ, công chức của chính quyền địa phương cấp xã thuộc tỉnh Thái Nguyên, số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên năm 2025 - cơ sở quan trọng để tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp đảm bảo vận hành hiệu quả.
Cán bộ các phòng chuyên môn thuộc phường Linh Sơn bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Cũng ngay từ ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký các quyết định bổ nhiệm giám đốc sở và tương đương, cùng các chức danh phó giám đốc sở và tương đương.
Tại 92 xã, phường trong toàn tỉnh, các cuộc họp ban thường vụ, ban chấp hành đảng bộ; kỳ họp thứ nhất HĐND và các quyết định về công tác cán bộ cũng được tổ chức đồng bộ. Tất cả tạo cơ sở quan trọng cho việc kịp thời triển khai các nhiệm vụ của bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn.
Dù có sự thay đổi về tổ chức bộ máy, công tác chỉ đạo, điều hành ở 92 xã, phường của tỉnh Thái Nguyên vẫn được thực hiện thông suốt. Ghi nhận tại phường Linh Sơn, các cơ quan chuyên môn của Đảng ủy, HĐND, UBND đều đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ.
Đặc biệt, tại 2 điểm phục vụ hành chính công của phường, do có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng nên hầu như không có bất cứ khó khăn, vướng mắc nào. Chị Đào Thị Bích Ngọc, ở tổ dân phố 9, phường Linh Sơn đến làm thủ tục chứng thực chữ ký, cho biết: Tôi và nhiều người dân được cán bộ Trung tâm hướng dẫn nhiệt tình, nhờ vậy đã nhanh chóng hoàn thành việc nộp hồ sơ lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phủ Thông bảo đảm các điều kiện về hạ tầng mạng để vụ cung cấp các thủ tục hành chính thông suốt cho người dân.
Đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Bí thư Đảng ủy Phường Linh Sơn, cho biết: Lãnh đạo Đảng ủy, UBND thường xuyên nắm bắt tình hình, quán triệt cán bộ, viên chức nêu cao tinh thần phục vụ; báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc để có hướng giải quyết. Do vậy, trong tuần đầu vận hành chính quyền mới, mặc dù làm quen với địa bàn mới, khối lượng công việc cần giải quyết nhiều song vẫn đảm bảo quy trình xử lý thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi.
Xã Phủ Thông hiện có 118 cán bộ, công chức, viên chức thuộc các phòng chuyên môn và một đơn vị sự nghiệp. Trong tuần làm việc đầu tiên, UBND xã đã nhanh chóng ổn định phương án bố trí phòng ban, sắp xếp nơi làm việc, đồng thời triển khai đồng bộ các nhiệm vụ chuyên môn theo kế hoạch đã đề ra.
Ông Nông Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND xã Phủ Thông, cho biết: UBND xã đã bố trí đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, bố trí cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để đảm bảo vận hành thông suốt các thủ tục hành chính tới người dân; qua thời gian đầu hoạt động đều không gặp vướng mắc và được người dân đánh giá cao.
Còn xã Na Rì hiện tổng số có 77 cán bộ công chức. Không chỉ đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính của bộ máy chính quyền mới, địa phương còn chú trọng đến công tác dân vận, tiếp cận, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân tại các thôn, bản sau sáp nhập.
Bà Nông Thị Anh Thơ, Chủ tịch UBND xã Na Rì, chia sẻ: Lãnh đạo xã đặc biệt quan tâm đến chỉ đạo các đơn vị chuyên môn quyết liệt hơn trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Để chuẩn bị cho việc áp dụng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đã phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn toàn tỉnh.
Việc chuẩn hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính và vận hành một hệ thống dịch vụ công hiện đại, thông suốt, đồng bộ đóng vai trò then chốt, nhằm bảo đảm cung cấp dịch vụ công toàn trình dưới hình thức điện tử, vượt qua rào cản về địa giới hành chính.
Mục tiêu của chương trình là trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, cán bộ đầu mối các sở, ban, ngành, đặc biệt là tại 92 xã/phường mới được sắp xếp lại; góp phần đảm bảo sự thống nhất trong quy trình nghiệp vụ, thao tác kỹ thuật, nâng cao năng lực sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn mới.
Ông Mẫn Xuân Tùng, cán bộ của MobiFone tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên, cho biết: Phía MobiFone đã bố trí cán bộ tại tất cả các trung tâm phục vụ hành chính công của 92 xã, phường trong tỉnh để hướng dẫn cán bộ vận hành hệ thống, sẵn sàng xử lý các vướng mắc nếu có.
Những nhiệm vụ mới của chính quyền 2 cấp đang tiếp tục đặt ra yêu cầu phải phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong bối cảnh địa bàn mở rộng, yêu cầu quản trị cao hơn.
Với sự chủ động, linh hoạt và kết quả từ những ngày đầu hoạt động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là minh chứng rõ nét cho sự chuyển mình tích cực trong cải cách hành chính, từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và phục vụ người dân tốt hơn.