Tưng bừng Lễ hội trái cây Nam Bộ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Cập nhật ngày: 01/06/2023 03:47 (Lượt xem: 1036)
Theo Ban tổ chức, điểm nhấn của lễ hội năm nay là việc Khu du lịch văn hóa Suối Tiên ra mắt bộ sưu tập trái cây cao cấp, quý hiếm có nguồn gốc xuất xứ từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Lễ hội. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Sáng 1/6, Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 16 - năm 2023 với chủ đề “Suối Tiên Farm Festival” đã khai mạc tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh).

Sự kiện do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên tổ chức. Lễ hội diễn ra từ ngày 1/6 đến hết ngày 31/8/2023.

Lễ hội trái cây Nam Bộ năm nay tiếp tục nâng tầm các hoạt động chính như hoạt động “Chợ trái cây đặc sản” kéo dài từ ngày 30/5 đến 31/8/2023.

Với hoạt động này, du khách được tận hưởng hương vị tươi ngon, thanh mát, bổ dưỡng của hàng trăm loại trái cây đầu mùa chín mọng của các vùng miền trên cả nước, trong đó có nhiều thương hiệu trái cây đặc sản nổi tiếng như măng cụt Lái Thiêu, xoài Cát Hòa Lộc Chú 9 Bến Tre, bưởi da xanh Ba Rô Tiền Giang, mít thái Tiền Giang, dưa lưới Organic Biển Hoàng Gia, bơ Dakado, Sầu riêng, Chanh dây Đắk Lắk... Cùng những sản phẩm có nguồn gốc từ nông sản như rượu bưởi Tiền Giang, đường và mật hoa dừa Trà Vinh, gạo ST25, gạo Omega 3, sản phẩm từ mật ong...

Theo Ban tổ chức, điểm nhấn của lễ hội năm nay là việc Khu du lịch văn hóa Suối Tiên ra mắt bộ sưu tập trái cây cao cấp, quý hiếm có nguồn gốc xuất xứ từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như lựu đỏ Ấn Độ, sung Mỹ, cherry Brazil, nho hồng Nhật Bản, nho mẫu đơn Nhật Bản, nho Kẹo đen Pháp, vú sữa hoàng Kim Đài Loan, ổi Ruby Đài Loan, ổi sim Nhật... được trồng tại nông trại Suối Tiên Farm.

Với diện tích hơn 5ha, Suối Tiên Farm ứng dụng hệ thống trồng trong nhà màng theo phương pháp hữu cơ và hệ thống tưới công nghệ cao của thế giới để cho ra đời sản phẩm trái cây tươi ngon sạch và an toàn theo tiêu chuẩn VietGap.

Tung bung Le hoi trai cay Nam Bo tai Thanh pho Ho Chi Minh hinh anh 2
Tiết mục diễu hành 'Bách Quả Tứ Quý Thần Tiên Hội' tại lễ hội. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra Hội thi “Trái ngon an toàn Nam bộ” lần thứ 12 với sự tham gia nhiệt tình của bà con nông dân khắp khu vực Nam Bộ; quy tụ các chủng loại trái cây đặc sản, to, ngon, đẹp và đảm bảo các tiêu chí về an toàn thực phẩm được nhiều nhà vườn từ 23 tỉnh, thành phố chọn lựa đem đến hội thi.

Hội thi nhằm quảng bá và nâng tầm thương hiệu trái cây Việt, khuyến khích các nhà vườn trồng và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng như lai tạo giống mới có chất lượng tốt, năng suất cao.

Đây cũng là sân chơi, nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà vườn và giới thiệu đến du khách những loại trái cây ngon, an toàn, bổ dưỡng của các vùng miền.

Một hoạt động đáng chú ý khác của lễ hội là hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây, thu hút nhiều nghệ nhân đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh lân cận tham gia.

Hội thi mang đến những tác phẩm rực rỡ màu sắc trái cây, được thực hiện từ khối óc và đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, thể hiện nét văn hóa cổ truyền ý nghĩa và khắc họa sâu sắc tình yêu quê hương đất nước cũng như niềm tự hào dân tộc.

Ban tổ chức bắt đầu tiếp nhận tác phẩm dự thi từ ngày 18/6 đến hết ngày 20/6/2023 và Lễ trao giải hội thi được tổ chức vào dịp Tết Đoan Ngọ mùng 5/5 Âm lịch (tức ngày 22/6/2023).

Về hoạt động ẩm thực, các nghệ nhân nổi tiếng của Hiệp hội Siêu đầu bếp thế giới tại Việt Nam biểu diễn nghệ thuật chế biến món ăn từ trái cây. Cùng với đó, Chi hội Bartender Thành phố Hồ Chí Minh mang đến tiết mục biểu diễn nghệ thuật pha chế thức uống từ trái cây, sôi nổi và hấp dẫn.

Đặc biệt, hơn 20 món ăn được chế biến từ trái cây và những món ăn đặc trưng của các vùng miền trên cả nước sẽ được chuỗi nhà hàng Suối Tiên phục vụ du khách suốt mùa hè.

Tại lễ hội trái cây Nam Bộ năm 2023, Khu du lịch văn hóa Suối Tiên đặc biệt đầu tư hàng loạt chương trình nghệ thuật dành cho du khách trong suốt mùa hè như ca nhạc Đờn ca tài tử; biểu diễn nhạc cụ dân tộc, âm nhạc đường phố với sự góp mặt của nghệ sỹ chơi nhạc cụ dân tộc Việt Nam Mai Đình Tới, nổi tiếng với tiết mục độc đáo vừa thổi sáo vừa đánh trống chân, đã được ghi tên vào sách Kỷ lục Guinness Thế giới vào năm 2006.

Bên cạnh đó, tiết mục sân khấu hóa “Sơn Tinh đại chiến Thủy Tinh” với màn đấu phép tài tình của các võ sư, mang đến cho du khách những giờ phút vui chơi, thư giãn đầy thú vị.

Ông Lê Hữu Luân, Phó Trưởng ban tổ chức Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 16 cho biết, đây là lễ hội lớn nhất cả nước về trái cây, tập hợp đa dạng các loại trái cây đặc sắc của các vùng miền trên cả nước cũng như từ các quốc gia trên thế giới để trưng bày và giới thiệu đến du khách.

Năm nay, lễ hội diễn ra ở thời điểm rất đặc biệt là khi du lịch Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh đang trên đà phục hồi sau thời gian bị ảnh hưởng bởi COVID-19; lượng du khách tới thành phố đang tăng, doanh thu du lịch quý 1/2023 đã vượt kế hoạch đề ra.

Tung bung Le hoi trai cay Nam Bo tai Thanh pho Ho Chi Minh hinh anh 3
Một tiểu thương với sản phẩm trái cây được bày bán tại lễ hội. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Trong tương lai, Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ hướng tới thu hút  du khách mà còn phải tập trung vào giá trị doanh thu, để du khách chi tiêu nhiều hơn khi tới Thành phố; trong đó, Lễ hội Trái cây Nam Bộ sẽ là một trong những điểm nhấn quan trọng, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh ra thế giới.

Lễ hội Trái cây Nam Bộ đã ra đời được 19 năm, trở thành sự kiện văn hóa, du lịch thường niên tại Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên nhằm giới thiệu đến du khách nét đặc sắc, phong phú và đa dạng các chủng loại trái cây của các vùng miền trong cả nước; đồng thời, tôn vinh những thành quả lao động trong lĩnh vực nông nghiệp của nhà nông, góp phần gìn giữ bộ môn nghệ thuật tạo hình bằng trái cây độc đáo và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Theo thống kê, lượng khách tham dự Lễ hội trong 3 năm (2017, 2018, 2019) đã lên tới 1 triệu lượt (chỉ trong 3 tháng hè mỗi năm). Dự báo, năm nay lượng khách tới lễ hội sẽ đạt khoảng 80-90% thời điểm năm 2018 (trước khi có dịch COVID-19)./.

https://www.vietnamplus.vn/tung-bung-le-hoi-trai-cay-nam-bo-tai-thanh-pho-ho-chi-minh/865766.vnp
Các tin khác: