Bảo đảm an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch

Cập nhật ngày: 22/02/2021 04:09 (Lượt xem: 970)
“Bên cạnh việc bảo đảm cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn, lực lượng chức năng còn yêu cầu các bến xe quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe, phục vụ xe để thực hiện nghiêm quy định không vận chuyển và kiên quyết từ chối vận chuyển hành khách đi - đến từ các vùng có dịch”… Đây là vấn đề được ông Trần Văn Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên về việc bảo đảm trặt tự an toàn giao thông (ATGT) gắn với phòng, chống dịch COVID-19 trong thời điểm hiện nay.

Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt người tham gia giao thông tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 đặt trên địa bàn phường Tân Long (T.P Thái Nguyên).

 

P.V: Trước hết, ông đánh giá như thế nào về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua?

Ông Trần Văn Long: Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không xảy ra những vấn đề phức tạp. Toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người và bị thương 2 người. So với dịp Tết năm trước thì Tết năm nay trên địa bàn tỉnh tăng 1 vụ, 1 người chết và 2 người bị thương do tai nạn giao thông (dịp Tết năm trước không xảy ra vụ nào).

P.V: Vậy đâu là lý do chính để có được kết quả này, thưa ông?

Ông Trần Văn Long: Do ảnh hưởng của COVID-19, học sinh, sinh viên năm nay được nghỉ Tết từ sớm, lượng người và phương tiện lưu thông trên đường không lớn nên hạn chế áp lực đối với hoạt động vận tải và trật tự ATGT. 

Bên cạnh đó, lý do chủ quan cần nhắc tới là công tác chỉ đạo sát sao và thực hiện nghiêm túc của các lực lượng chức năng. Ban ATGT tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tăng cường công tác phục vụ và bảo đảm trật tự ATGT; cung cấp số điện thoại đường dây nóng, bố trí cán bộ trực thường xuyên và báo cáo tình hình trật tự ATGT, tai nạn giao thông hằng ngày. Qua kiểm tra lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự đã nhắc nhở 331 trường hợp, phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm trật tự ATGT 14 trường hợp. Các lỗi chủ yếu là: vi phạm về nồng độ cồn, điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định... 

P.V: Tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tỉnh đã triển khai các giải pháp như thế nào trong việc tổ chức giao thông và nhất là bảo đảm an toàn phòng dịch đối với các phương tiện vận tải lưu thông liên tỉnh, thưa ông?

Ông Trần Văn Long: Từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại nước ta, Sở GT-VT Thái Nguyên đã ban hành nhiều văn bản tham mưu với UBND tỉnh, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp để phòng, chống dịch. Từ ngày 27/1/2021 đến nay, Sở ban hành 21 văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực quản lý vận tải và đào tạo lái xe. Trong đó, đáng chú ý là một số nội dung: Tạm dừng hoạt động vận tải đi/đến tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và 2 huyện đã công bố dịch của tỉnh Gia Lai; hạn chế hoạt động vận tải hành khách (chỉ cho phép chở tối đa 50% số chỗ ngồi theo thiết kế của xe) đối với các phương tiện đi/đến tỉnh Điện Biên, T.P Hà Nội. Yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách, hàng hóa đường bộ, đường thủy, bến xe khách, bến thủy nội địa, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ GT-VT, UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền. Tạm dừng hoạt động đào tạo lái xe kể từ ngày 1/2/2021 đến 28/2/2021; đã báo cáo xin ý kiến và đang chờ UBND tỉnh phê duyệt cho tạm dừng công tác sát hạch lái xe đến hết ngày 28/2/2021. Giao các phòng ban thuộc Sở tổ chức kiểm tra và phối hợp với các lực lượng chức năng hướng dẫn, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh của các đơn vị; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cho đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có ca lây nhiễm chéo COVID-19 tại các bến xe và trên các phương tiện giao thông công cộng.

P.V: Mới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản yêu cầu khẩn trương cập nhật dữ liệu lên bản đồ chung sống an toàn với dịch COVID-19. Việc triển khai nội dung này trên địa bàn tỉnh như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Văn Long: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, Sở GTVT Thái Nguyên đã ban hành văn bản hướng dẫn và yêu cầu các bến xe khách, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa cập nhật dữ liệu lên bản đồ chung sống an toàn với dịch COVID-19 và các đơn vị trên địa bàn cũng đang khẩn trương triển khai thực hiện. Trong thời gian tới, Sở tiếp tục triển khai và đôn đốc các đơn vị vận tải tiếp tục đăng ký tài khoản, thường xuyên cập nhật dữ liệu lên phần mềm. 

P.V: Xin cảm ơn ông!

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/giao-thong/bao-dam-an-toan-giao-thong-gan-voi-phong-chong-dich-281552-103.html
Các tin khác: