Bị ngộ độc lá lộc mại, người bệnh 50 tuổi được cứu sống

Cập nhật ngày: 09/04/2024 10:36 (Lượt xem: 958)
Nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, nước tiểu màu đỏ, tan máu cấp cùng nhiều triệu chứng nguy hiểm, người bệnh D.T.T. (50 tuổi, đến từ huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn) được các bác sĩ Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cấp cứu, điều trị khỏi và xuất viện sau 5 ngày.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thắng (Khoa Cấp cứu) thăm khám lại và dặn dò ông T. trước khi xuất viện.

Qua khai thác thông tin từ gia đình, ông T. bị táo bón nên đã chủ động vào rừng tìm hái lá lộc mại về sắc nước uống. Sau khi uống 1 cốc, ông thấy người mệt mỏi, đi tiểu ra nước màu đỏ. Đến hôm sau, thấy người mệt mỏi nhiều hơn, gia đình đưa ông vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn cấp cứu, sau đó, ông T. được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Kết quả xét nghiệm máu của ông T. cho thấy: Huyết sắc tố hạ thấp ở mức 48g/l, Bilirubin máu toàn phần tăng cao 64 umol/l, NH3 (chuyển hóa Amoniac) và men gan tăng cao, ông T. được chẩn đoán ngộ độc lá lộc mại gây tan máu cấp và sốc mất máu.

Nhận định đây là ca bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời, đội ngũ bác sĩ Khoa Cấp cứu đã nhanh chóng đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, kết hợp truyền dịch, truyền máu, hồi sức tích cực theo phác đồ và làm các xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán.

Sau một tuần được điều trị, chăm sóc và hồi sức tích cực, sức khỏe của ông T. đã ổn định, các chỉ số về hô hấp, men gan, tan máu được cải thiện, đủ điều kiện xuất viện.

Cây lộc mại.
Cây lộc mại.

Qua sự việc này, các bác sĩ Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khuyến cáo người dân không nên tự ý sử dụng lá lộc mại nói riêng, các loại lá cây nói chung để làm thuốc chữa bệnh khi chưa có chỉ định. Khi cơ thể xuất hiện các biểu hiện bất thường cần đến cơ sở y tế gần nhất trong thời gian sớm nhất để xử trí, tuyệt đối không ở nhà để tự theo dõi hoặc điều trị.

https://baothainguyen.vn/y-te/202404/bi-ngo-doc-la-loc-mai-nguoi-benh-50-tuoi-duoc-cuu-song-3880c95/
Các tin khác: