Bờ Đậu chuẩn bị bánh chưng phục vụ Tết

Cập nhật ngày: 16/01/2020 09:46 (Lượt xem: 989)
Thời điểm này, các cơ sở sản xuất bánh chưng ở Làng nghề bánh chưng Bờ Đậu (xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương) lại bận rộn hơn vì lượng đơn đặt hàng để phục vụ Tết Nguyên đán gấp nhiều lần bình thường. Tuy nhiên, theo chủ các cơ sở sản xuất, lượng bánh chưng bán ra dịp Tết năm nay dự kiến sẽ giảm nhẹ so với năm ngoái bởi giá bánh tăng trung bình 10 nghìn đồng/chiếc.

Trong những ngày giáp Tết, cơ sở sản xuất bánh chưng Bích Liên thường gói từ 500 đến 1 nghìn chiếc bánh chưng/ngày để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Oanh, Chủ nhà hàng 999 chia sẻ: Nhằm phục vụ dịp Tết Nguyên đán năm nay, ngay từ đầu tháng Chạp, chúng tôi đã nhập gần 4 tấn gạo nếp vải, 1 tấn đỗ, 7 vạn lá dong và chuẩn bị 6 nồi luộc bánh cỡ lớn. Tất cả nguyên liệu đều được tuyển chọn kỹ lượng nhằm đảm bảo bánh chưng có chất lượng tốt nhất. Trong số những nguyên liệu trên thì riêng lá dong chúng tôi phải nhập từ Na Rì, Chợ Đồn (Bắc Kạn). Các nguyên liệu còn lại mua của đại lý phân phối trực thuộc làng nghề và trên địa bàn xã. Dự kiến, trong 2 tuần giáp Tết, chúng tôi sẽ tiêu thụ được khoảng 10 nghìn chiếc bánh (gấp gần 3 lần so với các tháng còn lại trong năm). 

Hiện nay, làng nghề bánh chưng Bờ Đậu có 50 hộ dân với trên 300 nhân công tham gia sản xuất và kinh doanh sản phẩm bánh chưng. Các sản phẩm chủ yếu vẫn là bánh vuông và bánh dài hình trụ tròn truyền thống. Ngoài ra, những năm gần đây, nhiều cơ sở trong làng nghề còn làm thêm những loại bánh mới như: bánh chưng lá giềng; bánh chưng nếp cẩm... để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng. Chị Trần Thị Thu Hương, Chủ cơ sở sản xuất bánh chưng Hương Liên cho biết: Tết năm nay, chúng tôi chuẩn bị hơn 10 vạn lá, hơn 6 tấn gạo và 1,5 tấn đỗ để phục vụ người tiêu dùng. Bắt đầu từ ngày 20 tháng Chạp, chúng tôi sẽ phải thuê thêm 10 nhân công để đáp ứng được số lượng bánh cho khách hàng đặt. Ngoài bánh chưng truyền thống, chúng tôi còn sản xuất bánh chưng được làm từ gạo nếp cẩm, lá giềng và bánh chưng gù. Năm nay, do giá thịt lợn và giá thuê nhân công tăng cao nên giá bánh sẽ tăng 10 nghìn đồng/chiếc so với năm ngoái, trong đó thấp nhất là 40 nghìn đồng/chiếc và cao nhất là 80 nghìn đồng/chiếc. Do giá cả tăng nên chúng tôi nhận định, năm nay, số lượng bánh chưng bán ra sẽ giảm nhẹ so với năm ngoái.

Chị Nguyễn Bích Liên, Trưởng Ban quản lý Làng nghề bánh chưng Bờ Đậu cho biết: Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm bánh, cuối tháng 11 hằng năm, chúng tôi đều mời các đơn vị, cơ sở y tế được Sở Y tế cấp phép đến địa phương khám cho những người trực tiếp tham gia sản xuất sản phẩm bánh chưng trong làng nghề để xác nhận đủ điều kiện sức khoẻ chế biến thực phẩm, không mắc bệnh truyền nhiễm… Ngoài ra, tôi và những thành viên khác trong Ban quản lý cũng tăng cường tuyên truyền các hộ sản xuất phải sử dụng lá dong sạch để gói bánh; nồi luộc bằng Inox; bàn gói bánh bằng Inox; bảo quản gạo và đỗ ở nơi khô ráo, tránh chuột bọ; tham gia các lớp tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm do huyện, xã tổ chức… Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh vận động các cơ sở tiếp tục nâng cao ý thức về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất đến bảo quản; sử dụng nồi điện để luộc bánh nhằm hạn chế khí than thải ra gây ô nhiễm môi trường; làm bao bì, mã vạch cho sản phẩm… 

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/kinh-te/bo-dau-chuan-bi-banh-chung-phuc-vu-tet-268596-108.html
Các tin khác: