Cách ly y tế tại nhà: Giảm quá tải, cắt đường lây

Cập nhật ngày: 03/12/2021 03:04 (Lượt xem: 987)
Hiện, Thái Nguyên đang có gần 700 trường hợp F1 của T.X Phổ Yên thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú. UBND tỉnh cũng đã đồng ý cho huyện Phú Bình và Đồng Hỷ triển khai thí điểm cách ly y tế các trường hợp F1 theo hình thức này. Dù mới thực hiện thí điểm nhưng việc cách ly này đã nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân.

Khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên thuộc xã Sơn Cẩm (T.P Thái Nguyên) bố trí được 600 người. Tuy nhiên, khi số F1 tăng cao, khu cách ly tập trung này có nguy cơ quá tải.

Bà Nguyễn Thị Minh, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ), cho hay: Hơn 1 tuần qua, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều ca F0. Những gia đình có người tiếp xúc gần (F1) với ca bệnh lo lắng khi người thân của mình phải đi cách ly tập trung. Cả người đi cách ly tập trung và người thân của họ đều lo bị lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Đặc biệt, trẻ em, học sinh thường khó có thể thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong khu cách ly vì các cháu còn quá nhỏ. Nay F1 được cách ly tại nhà, người dân chúng tôi yên tâm hơn.

Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, số trường hợp F0 tăng cao đồng nghĩa với việc F1, F2 cũng sẽ tăng theo cấp số nhân nên áp lực đối với các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh là rất lớn.

Hiện, các khu cách ly của tỉnh và các địa phương đang thực hiện cách ly y tế cho trên 3.000 người và sẽ quá tải nếu số F1 tiếp tục tăng. Vì vậy, việc thay đổi phương thức cách ly của tỉnh là phù hợp với tình hình mới.

Một số tỉnh, thành miền Nam như: Bình Dương, T.P Hồ Chí Minh… cũng đã thực hiện cách ly F1 theo phương thức này và đạt kết quả tốt, giúp giảm tải cho các khu cách ly tập trung, cắt đứt đường lây của dịch bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, không chỉ tránh được việc lây nhiễm chéo, khi cách ly y tế tại nhà, các trường hợp F1 có thể tự phục vụ hoặc có người khác phục vụ ăn uống, mua thực phẩm online, điều kiện vệ sinh tốt hơn. Đặc biệt, về mặt tâm lý, tinh thần họ thoải mái hơn. Trong quá trình cách ly, họ vẫn tiếp tục làm việc và theo dõi sức khỏe của mình và Nhà nước không phải tiêu tốn các chi phí phục vụ ăn uống, điện nước, theo dõi sức khỏe, bố trí địa điểm, tổ chức giám sát, canh phòng... như cách ly tập trung.

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế cho rằng: Cách ly y tế tại nhà đã thể hiện được tính ưu việt. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, các F1 được cách ly tại nhà phải bảo đảm các yếu tố như: Có phòng riêng, thoáng và điều kiện vệ sinh tương đối riêng biệt. Những thành viên khác trong gia đình không tiếp xúc gần với F1. Mọi sinh hoạt của F1 thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Người cách ly tại nhà phải ký cam kết thực hiện các biện pháp như cách ly ở điểm tập trung. Chính quyền cơ sở hướng dẫn F1 theo dõi và khai báo y tế hằng ngày. Việc thu gom, xử lý rác thải của người cách ly tại nhà cũng phải bảo đảm...

Cũng theo thông tin từ Sở Y tế, thời gian cách ly tại nhà đối với F1 được tính như cách ly tập trung, phải đủ 14 ngày (kể từ ngày tiếp xúc với ca bệnh). Nếu không xác định được thời gian tiếp xúc với ca bệnh thì tính từ ngày ra quyết định cách ly.

Trong suốt thời gian cách ly tại nhà, lực lượng y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho F1, người ở cùng nhà và trực tiếp chăm sóc F1 theo đúng quy định… Các trường hợp F1 nếu vi phạm quy định về phòng, chống dịch khi cách ly tại nhà sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật...

 
https://baothainguyen.vn/tin-tuc/y-te/cach-ly-y-te-tai-nha-giam-qua-tai-cat-duong-lay-293548-46249.html
Các tin khác: