Cao điểm bảo đảm an toàn thực phẩm

Cập nhật ngày: 18/01/2024 09:02 (Lượt xem: 967)
Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang đến gần. Đây là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm, nhất là các thực phẩm thiết yếu. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dịp Tết, nhiều cơ sở đã đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh và nhập khẩu thực phẩm. Mặt khác, thời tiết miền Bắc thời điểm này thường ẩm ướt, là điều kiện cho nấm mốc xuất hiện, ảnh hưởng lớn đến việc bảo quản thực phẩm. Do đó, từ ngày 20/12/2023 đến ngày 20/3/2024, cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên mở đợt cao điểm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên toàn địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để đảm bảo ATTP trong dịp Tết và phục vụ tốt mùa lễ hội Xuân 2024, tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm; đồng thời huy động các kênh thông tin, truyền thông vào cuộc tuyên truyền về ATTP dưới nhiều hình thức và tăng cường các hoạt động thanh, kiểm tra. Tất cả để phục vụ nhân dân trong tỉnh đón Tết, vui Xuân an toàn, lành mạnh.

Tỉnh thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP do Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Nông Nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp. Cấp huyện, cấp xã cũng thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành và chuyên ngành.

Các đoàn sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất, trực tiếp tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, nhất là các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội, có nguy cơ mất an toàn cao; tập trung kiểm tra các làng nghề chế biến thực phẩm, các địa điểm có mật độ kinh doanh lớn. Từ đó kịp thời ngăn chặn việc sản xuất - kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Cùng với kiểm tra, tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; yêu cầu các cơ sở sản xuất phải sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến được phép sử dụng đúng liều lượng, đúng đối tượng theo quy định.

Đặc biệt, cơ quan chuyên môn có hướng dẫn về các điều kiện bảo quản, kinh doanh các sản phẩm truyền thống. Tích cực phổ biến đến người sản xuất thực phẩm về sản xuất chuỗi thực phẩm an toàn nhằm quảng bá, khích lệ sản xuất an toàn, mang đậm nét truyền thống, đặc sản địa phương.

Đối với người tiêu dùng, trong đợt cao điểm này, tỉnh giao ngành chuyên môn có trách nhiệm hướng dẫn người dân cách chọn mua, chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn. Đồng thời khuyến cáo người dân không mua thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng. Không nên mua, tích trữ, chế biến quá nhiều thực phẩm trong ngày Tết để tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mất dinh dưỡng.

Tổ chức hội, đoàn thể các cấp cần lồng ghép các hoạt động để hướng dẫn cách chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn, nhất là cách bảo quản giò, chả, thịt gà, canh măng, bánh chưng... Cần khai báo kịp thời khi bị ngộ độc hoặc phát hiện trường hợp bị ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm theo quy định.

Để tăng tính răn đe, minh bạch trong bảo đảm ATTP vào đợt cao điểm này, chính quyền các cấp trong tỉnh sẽ công khai tên, địa chỉ các cơ sở, cá nhân vi phạm về ATTP. Đồng thời thông tin rộng rãi danh sách, địa chỉ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ để toàn dân biết, lựa chọn sử dụng.

https://baothainguyen.vn/thoi-su-thai-nguyen/202401/cao-diem-bao-dam-an-toan-thuc-pham-6050edc/
Các tin khác: