Chủ động nguồn vắc-xin để phòng, chống dịch COVID-19

Cập nhật ngày: 25/04/2023 03:16 (Lượt xem: 967)
Cùng với cả nước, đến cuối năm 2022, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã tạm lắng xuống sau những ngày “bão dịch”. Đợt trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023, dịch bệnh cũng chỉ xuất hiện lẻ tẻ khi 3 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh ghi nhận có 40 ca mắc COVID-19, không có ca tử vong. Dù vậy, gần 2 tuần trở lại đây, số ca mắc đã tăng lên, mỗi ngày ghi nhận từ 15 đến 20 trường hợp. Trước những diễn biến phức tạp của dịch, công tác tiêm vắc-xin được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Bác sĩ Trạm Y tế Thần Sa (Võ Nhai) khám sàng lọc trước tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

Bác sĩ Lê Thị Thảo, quyền Trạm phó Trạm Y tế xã Thần Sa (Võ Nhai), cho biết: Cuối tháng 2 vừa qua, chúng tôi đã triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Dù thời điểm này, dịch COVID-19 đã lắng xuống nhưng nhờ chính quyền địa phương, nhà trường, lực lượng y tế làm tốt công tác tuyên truyền nên đến nay, hầu hết trẻ trong độ tuổi đã tiêm đủ liều cơ bản…

Không chỉ riêng Thần Sa, thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh vẫn duy trì hoạt động tiêm vắc-xin phòng COVID-19 thường xuyên. Lượng vắc-xin về đến đâu đều đươc phân bổ cho các địa phương đến đó, tránh để vắc-xin lưu trữ lâu, quá hạn sử dụng.

Nhờ đó, kết quả tiêm vắc-xin phòng COVID-19 của tỉnh đạt khá cao. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến hết tháng 3, số người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin đạt 99,4%, tiêm đủ liều cơ bản đạt 99,3%, mũi bổ sung đạt 96,8%, mũi nhắc lại lần 1 đạt 88,1%, mũi nhắc lại lần 2 đạt 92%.

Riêng đối với trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, đã có trên 115,8 nghìn trẻ tiêm mũi 1, đạt tỷ lệ 99,4%; mũi 2 đạt 99,3%; mũi nhắc lại đạt 86,3%. Theo đó, trẻ em từ 5 đến 11 tuổi cùng đã hoàn thành tiêm mũi 1 được 97,9% số trẻ; mũi 2 đạt 87,7%.

Mặc dù công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19 của tỉnh đạt khá tốt, nhưng kể từ khi hoàn thành tiêm số vắc-xin được phân bổ từ cuối tháng 2, đầu tháng 3 đến nay, tỉnh vẫn chưa được cấp thêm vắc-xin.

Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiều người dân có nhu cầu tiêm các mũi vắc-xin nhắc lại, nhất là những người cao tuổi, có bệnh lý nền.

Ông Lê Văn Lý, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), nói: Mẹ tôi đã hơn 80 tuổi lại có bệnh lý nền như cao huyết áp, tiểu đường nên tôi rất lo nếu dịch COVID-19 bùng phát trở lại, bà có thể mắc và bị trở nặng. Bởi vậy, tôi mong bà sớm được tiêm mũi vắc-xin nhắc lại để tăng kháng thể, phòng bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng y tế chưa triển khai tiêm phòng COVID-19 nhắc lại cho người dân vì chưa có vắc-xin.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch, hiện nay, cùng với việc triển khai tốt chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế đang rà soát, thống kê, dự trù các trường hợp chưa được tiêm mũi nhắc lại và mũi bổ sung để phân bổ cho các địa phương, đơn vị.

Ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Chúng tôi làm dự trù theo đề nghị của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; các huyện, thành phố. Trong đó, công nhân đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp; người dân có nhu cầu sẽ được tiêm ngay khi nguồn vắc-xin được cấp về.

Phản hồi về những nghi ngại, liệu tỉnh có triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đã quá hạn cho người dân, ngành Y tế khẳng định, toàn bộ số vắc-xin được phân bổ đều chưa quá hạn sửa dụng và về đến đâu đều được tiêm cho người dân ngay đến đó. Do đó, điều người dân nên quan tâm lúc này là thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bằng việc chấp hành tốt thông điệp 2K (khẩu trang + khử khuẩn).

Việc đeo khẩu trang trong các khu khám, chữa bệnh, nơi công cộng không chỉ giúp phòng COVID-19 mà còn phòng cả các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác như cúm A, cúm B… trong thời điểm giao mùa như hiện nay. Cùng với đó, mỗi người dân phải chủ động đi tiêm vắc-xin ngay khi có thông báo của lực lượng y tế để được tiêm các mũi nhắc lại kịp thời, hiệu quả…

https://baothainguyen.vn/y-te/202304/chu-dong-nguon-vac-xin-de-phong-chongdich-covid-19-9181d23/
Các tin khác: